Đẩy mạnh tuyên truyền người dân sử dụng nước sạch

Nhiều giải pháp giảm tỷ lệ khách hàng không hoặc ít sử dụng nước sạch đã được thực hiện, nhưng tỷ lệ khách hàng sử dụng nước từ 0-4m3 trên địa bàn của Công ty CP Cấp nước Thủ Đức (Cấp nước Thủ Đức) vẫn còn cao. Nguyên do, nhiều hộ dân đã được gắn đồng hồ nước nhưng chưa ở hoặc do thói quen sử dụng nước giếng ngầm nên người dân ít dùng nước máy sạch.
Công nhân Cấp nước Thủ Đức gắn mới đồng hồ nước tại nhà người dân
Công nhân Cấp nước Thủ Đức gắn mới đồng hồ nước tại nhà người dân

Giảm hóa đơn 0-4m3/tháng

Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đang cấp nước cho toàn TP Thủ Đức (TPHCM) và một phần huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Theo Cấp nước Thủ Đức, kỳ tháng 5-2022, trong tổng số khách hàng của công ty có hơn 30.200 hóa đơn (chiếm hơn 13% số hóa đơn) sử dụng nước từ 0-4m3. Trong đó, số hóa đơn tiền nước bằng 0 chiếm gần 8%.

Trong khi đó, Cấp nước Thủ Đức đã triển khai nhiều giải pháp để kéo giảm tỷ lệ khách hàng không sử dụng hoặc ít sử dụng nước sạch. Dù vậy, địa bàn công ty quản lý vẫn còn một số khu vực đã được đầu tư mạng lưới tuyến ống, gắn đồng hồ nước nhưng khách hàng chưa có nhu cầu sử dụng. Đó là các khu vực dự án động sản, dự án nhà ở đang mở bán nhưng chưa có cư dân đến ở hoặc nơi khách hàng có thói quen sử dụng nước ngầm.

Số lượng trên tập trung chủ yếu ở các khu dự án Dragon Phú Hữu (phường Phú Hữu), khu Nam Long (phường Phước Long B), khu Lake View (phường An Phú), khu Vạn Phúc (phường Hiệp Bình Phước) và các khu vực cư dân ít sử dụng nước sạch ở phường Phú Hữu và phường Long Thạnh Mỹ. Nguyên nhân chủ yếu, các khu vực đầu tư bất động sản đang mở bán, nhà ở đã gắn đồng hồ nước nhưng chưa có người về ở hoặc là các khu vực tự phân lô tách thửa. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân đồng hồ đã khóa nước bấm chì, hủy tạm nhưng chưa hủy tận gốc do vướng thủ tục cấp phép đào đường; người dân có thói quen sử dụng nước ngầm có từ lâu và chi phí sử dụng nước ngầm rẻ hơn nước sạch.

Ông Lâm Tứ Duy, Phó Giám đốc Cấp nước Thủ Đức cho biết, thực hiện Nghị quyết của HĐND TPHCM về chỉ tiêu 100% hộ dân được cấp nước sạch, đơn vị đã thực hiện phát triển mạng lưới cấp nước, gắn đồng hồ nước, đảm bảo cung cấp nước an toàn, liên tục cho người dân TP Thủ Đức.

Trước tình hình trên, Cấp nước Thủ Đức đã triển khai các giải pháp đồng bộ giảm tỷ lệ đồng hồ nước không sử dụng và ít sử dụng nước sạch, nhằm tăng sản lượng và doanh thu tiền nước, với mục tiêu chung “Huy động và tập trung nguồn lực công ty giảm hóa đơn có tiêu thụ 0-4m3 xuống dưới 13%” vào cuối năm 2022.

Đẩy mạnh đồng bộ các giải pháp

Để đảm bảo cung cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng trên địa bàn, ông Lâm Tứ Duy cho biết, công ty đã đưa ra 4 giải pháp chính. Trong đó, công ty ưu tiên điều hòa áp lực mạng lưới cấp nước, giám sát các nhà thầu thi công trên địa bàn, sửa bể kịp thời đúng quy định. Đặc biệt là không để tình trạng nước yếu, mất nước trên diện rộng và kéo dài. Các phòng ban, đội phối hợp thông báo kịp thời cho khách hàng khi có sự cố ngưng cấp nước tạm thời, không để ảnh hưởng đến tình hình sử dụng nước của khách hàng. Đồng thời, phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng nước, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) thường xuyên kiểm tra chất lượng nước, đảm bảo nguồn nước cung cấp đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Thứ hai, công ty đẩy mạnh giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trong đó, chú trọng công tác khảo sát nhu cầu sử dụng nước sạch, xác lập các tiêu chí thỏa thuận với khách hàng trong thủ tục gắn mới đồng hồ nước. Cụ thể, với công tác dịch vụ khách hàng cần cải cách hành chính, giảm giấy tờ không cần thiết; chú trọng công tác đăng ký định mức nước sinh hoạt cho khách hàng nhanh chóng, thuận tiện.

Trong công tác phát triển mạng lưới, phát triển khách hàng, công ty chú trọng khảo sát nhu cầu sử dụng nước sạch trong khu vực. Trong đó, xác định tiêu chí gắn đồng hồ cho các khách hàng thật sự có nhu cầu sử dụng nước. Song song đó, công ty cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến ống, đảm bảo yêu cầu cung cấp nước sạch.

Theo ông Lâm Tứ Duy, công ty sẽ lập thỏa thuận với khách hàng trong thủ tục gắn mới đồng hồ nước. Trường hợp khách hàng không sử dụng liên tiếp 3 kỳ (không có lý do chính đáng), công ty sẽ làm thủ tục thanh lý hợp đồng dịch vụ cấp nước và thu hồi đồng hồ nước.

Thứ ba, công ty tổ chức điều tra, phân loại đối tượng khách hàng có tiêu thụ nước 0-4m3. Từ đó, tăng cường công tác kiểm tra tình hình sử dụng nước, đưa ra giải pháp phù hợp. Cụ thể, Đội Quản lý ghi thu đồng hồ nước báo cáo hàng kỳ về phân tích số lượng khách hàng có tiêu thụ 0-4m3 phân loại theo địa bàn và mục đích sử dụng nước để có biện pháp triển khai thích hợp. Đặc biệt, phân tích số liệu khách hàng gắn mới, đảm bảo thực hiện theo đúng cam kết của khách hàng, đề xuất thu hồi đồng hồ với khách hàng chưa đảm bảo cam kết.

Thứ tư, Cấp nước Thủ Đức tổ chức tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, hạn chế khai thác nước ngầm tại khu vực có tỷ lệ hóa đơn 0-4m3 cao. Cụ thể, đơn vị tuyên truyền cán bộ, công nhân lao động hiểu và nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác giảm hóa đơn có tiêu thụ 0-4m3, vận động khách hàng sử dụng nước sạch, hạn chế sử dụng nước ngầm, trám lấp giếng khoan để bảo vệ nguồn nước ngầm. Bên cạnh đó, công ty tuyên truyền khách hàng thực hiện cam kết sử dụng nước sạch, không sử dụng nước giếng, nếu khách hàng không sử dụng liên tiếp 3 kỳ, công ty sẽ thanh lý hợp đồng dịch vụ cấp nước và thu hồi đồng hồ nước.

“Với 4 nhóm giải pháp trên, Cấp nước Thủ Đức sẽ bám sát thực hiện nhằm giảm tỷ lệ khách hàng không và ít sử dụng nước sạch. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức người dân bảo vệ môi trường nước, hạn chế ô nhiễm, suy thoái cạn kiệt tài nguyên nước; khuyến khích người dân sử dụng nước sạch nhằm bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống”, ông Duy chia sẻ.

Trường hợp khách hàng sử dụng 2 nguồn nước, ông Lâm Tứ Duy cho biết, nhân viên tuyên truyền sẽ lấy mẫu nước giếng khách hàng đang sử dụng để kiểm tra và gửi kết quả cho khách hàng xem để hiểu rõ về chất lượng nước. Song song đó, công ty ký kết liên tịch với chính quyền địa phương về việc sử dụng nước sạch và giảm khai thác nước ngầm. Quá trình phối hợp thực hiện, ưu tiên thực hiện trước ở các khu vực đã được cơ quan nhà nước xác định cấm hoặc hạn chế khai thác nước ngầm.

Tin cùng chuyên mục