Đẩy mạnh thi đua yêu nước

Hôm nay 26-6, TPHCM long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VII (giai đoạn 2015-2020). Về tham dự đại hội có hơn 1.200 đại biểu, trong đó có 85 tập thể và 102 cá nhân là điển hình tiên tiến được tuyên dương lần này.

Với chủ đề “Năng động - Đổi mới - Sáng tạo”, đại hội tổng kết, đánh giá kết quả của phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, rút ra những bài học để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua giai đoạn tiếp theo, trước mắt là lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

TPHCM được xem là nơi luôn có phong trào thi đua và phong trào thi đua luôn hướng tới việc hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, chương trình hành động, việc làm thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc, người tốt, việc tốt xuất hiện qua phong trào, trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng... Các cấp lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Mặt trận - đoàn thể luôn quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo và động viên, khen thưởng kịp thời để cổ vũ phong trào thi đua.

Các tập thể và cá nhân được tuyên dương tại đại hội thi đua lần này là những điển hình, đại diện cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cho các giới, các tầng lớp nhân dân… So với các lần đại hội trước, có đến 40% (tăng gần gấp đôi) tấm gương được tuyên dương là người lao động trực tiếp, là những công nhân, nông dân, nhà khoa học, y bác sĩ, giáo viên… Họ là những người dám đương đầu với khó khăn, ở điểm nóng, nơi tuyến đầu xử lý những vấn đề đặt ra, với những cố gắng hết sức có thể. Họ đã cháy hết mình với công việc, luôn có sáng kiến, sáng tạo với mong muốn có sự thay đổi, góp sức nhỏ vào sự phát triển của thành phố và đất nước. Trong số những người được biểu dương còn có những người tốt, việc tốt, với những việc làm tưởng như bình thường nhưng ích nước, lợi dân, là những nghĩa cử cần được nhân lên trong cuộc sống để môi trường sống lành mạnh hơn, nhân văn hơn.

TPHCM là nơi luôn có phong trào, chính vì thế mà các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra thường đạt và vượt. Mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, gần đây là đại dịch Covid-19 nhưng 5 năm qua nhiều chỉ tiêu về đích sớm, nhất là trong thực hiện an sinh xã hội, giảm nghèo… Hai công trình trọng điểm lớn là đường sắt đô thị và chống ngập đang về đích. Thành phố phấn đấu giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, tăng trưởng đạt khá và ổn định với mức tăng bình quân 8,3%/năm, tỷ trọng chiếm 23% GDP cả nước, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 6.799 USD, đóng góp 27% ngân sách cả nước. 

Trong giai đoạn phát triển mới, nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức, yêu cầu đặt ra cho TP là phải vươn lên mạnh mẽ để xứng đáng với truyền thống anh hùng và vinh quang, xứng đáng với vai trò to lớn và vị trí đầu tàu, phong trào thi đua của TP sẽ hướng đến mục tiêu cao hơn, những việc làm thiết thực hơn, trong đó có phấn đấu để xây dựng thành phố thông minh, đô thị sáng tạo, trung tâm tài chính khu vực… Trước mắt là tháo gỡ cho được những điểm nghẽn, thúc đẩy nhanh những dự án về cơ sở hạ tầng, tạo sự kết nối thông thoáng, an toàn… Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sẽ phát triển với tiêu chuẩn, chất lượng, hiệu quả cao hơn, cải cách hành chính thực chất hơn để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, mỗi  người dân sẽ phấn đấu là một chiến sĩ thi đua theo tinh thần của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Kế hoạch triển khai phong trào thi đua sẽ rất có ý nghĩa khi gắn với nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, tránh bệnh hình thức, “chạy theo thành tích”, tránh việc bình chọn, khen thưởng bình quân, cào bằng… Các tấm gương, các chiến sĩ thi đua là những nhân tố tích cực, năng động, sáng tạo, vừa có thành tích, vừa có phẩm chất đạo đức, tuân thủ pháp luật, ứng xử có văn hóa sẽ là những hình ảnh đẹp, có sức sống và sức lan tỏa.

Các cơ quan thông tin truyền thông sẽ thông tin tuyên truyền nhiều hơn, sâu sắc, thuyết phục hơn về gương điển hình, người tốt, việc tốt để sự lan tỏa sâu rộng hơn. Hiện nay, trên báo chí, thông tin tốt có tăng lên, thông tin xấu có giảm đi nhưng sự chuyển biến chưa thật ấn tượng trong thời đại bùng nổ thông tin này. Báo chí, truyền thông cần cổ vũ mạnh mẽ hơn nữa cho những điều tốt đẹp, cho giá trị chân - thiện - mỹ, vì con người và cuộc sống văn minh, hiện đại, nhân văn.

Thi đua là động lực phát huy lòng yêu nước, thi đua xuất phát từ lòng yêu nước thì thi đua sẽ được thúc đẩy, sẽ tạo khí thế, quyết tâm, sẽ hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần thực hiện tốt các khâu đột phá, khắc phục khâu yếu, mặt yếu, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần xây dựng văn hóa, con người.

Hướng về Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VII với nhiều niềm vui và sự gửi gắm. Chúc cho những gương điển hình, những bông hoa tiên tiến nhiều sắc màu luôn tốt tươi và sức sống của phong trào thi đua yêu nước sẽ thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo, đưa TP tiến nhanh về phía trước, cùng cả nước, vì cả nước. 

Tin cùng chuyên mục