Đẩy mạnh thanh tra doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế

Tại hội nghị trực tuyến Đánh giá công tác quản lý thu ngân sách nhà nước năm 2018, giải pháp chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế được tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo ngành thuế tập trung nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế.

 Cụ thể, phải bố trí đầy đủ lực lượng cho công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao; doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu; doanh nghiệp được ưu đãi miễn giảm thuế, có hoạt động liên kết, báo cáo lỗ kéo dài, có dấu hiệu chuyển giá; doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, doanh nghiệp có phát sinh thuế nhà thầu, các hoạt động chuyển nhượng vốn...

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng chỉ tạo thực hiện tốt công tác chống thất thu đối với khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ cá nhân kinh doanh. Qua đó, cơ quan thuế phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan ban ngành triển khai thực hiện quy chế phối hợp để đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm về thuế; tăng cường công tác quản lý nợ thuế và cưỡng chế thu hồi nợ thuế để giảm nợ đọng thuế. Tập trung đánh giá từng sắc thuế, xác định nguyên nhân nợ, nhận dạng người nộp thuế không đúng hạn, nợ thuế kéo dài, không chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thuế, tiến hành cưỡng chế thu hồi nợ thuế; công khai thông tin doanh nghiệp, người nợ thuế chây ỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giao chỉ tiêu cụ thể là đến cuối năm 2018, tổng số nợ thuế không được vượt quá 69.000 tỷ đồng. Để đạt được con số đó thì từ nay đến cuối năm cơ quan thuế phải thu hồi được 14.000 tỷ đồng nợ thuế.       

Tin cùng chuyên mục