Đẩy mạnh sức sáng tạo của nhạc sĩ thành phố

Sau nhiều năm liên tục thực hiện việc xét hỗ trợ đầu tác phẩm âm nhạc xuống từng chi hội; tạo điều kiện về mọi mặt cho hội viên trong đầu tư sáng tác tác phẩm nghệ thuật mới..., hoạt động chuyên môn của Hội Âm nhạc TPHCM đã từng bước nâng chất, mở rộng về quy mô, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và đóng góp tích cực của hội viên.
Nhóm Mắt Ngọc biểu diễn trong chương trình Âm nhạc tỏa sáng do Hội Nhạc sĩ TPHCM tổ chức tại Nhà hát Bến Thành
Nhóm Mắt Ngọc biểu diễn trong chương trình Âm nhạc tỏa sáng do Hội Nhạc sĩ TPHCM tổ chức tại Nhà hát Bến Thành

Sáng tác mới ngợi ca Thành phố anh hùng

Hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, Đại hội Đảng các cấp, Hội Âm nhạc TPHCM đã tích cực thông tin và phát động cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc mới; thực hiện công tác tổ chức xét hỗ trợ đầu tư sáng tác tác phẩm âm nhạc chủ đề Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố anh hùng và Ca ngợi Đảng bộ TPHCM. Có 30 ca khúc mới, chất lượng được Hội đồng thẩm định nghệ thuật chọn xét hỗ trợ đầu tư tác phẩm. 

Nội dung các tác phẩm được chọn tập trung thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đạt được sau 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thể hiện được truyền thống yêu nước, anh hùng, sự năng động, sáng tạo, nghĩa tình của nhân dân TPHCM, thể hiện những thành tựu văn hóa, kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, an sinh xã hội của thành phố qua 45 năm xây dựng, phát triển và hội nhập; đồng thời cổ vũ, phát huy truyền thống tốt đẹp, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết, thi đua yêu nước, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong thời hội nhập. 

Các sáng tác mới: Thành phố hát, Chiều xuân thành phố, Hát mừng TPHCM, Tự hào thành phố mang tên Bác, Thành phố muôn triệu trái tim, Hồ Chí Minh - Thành phố tôi yêu, Thành phố đêm nay, Vẫn mãi một niềm tin, Đất nước tôi, Đảng bộ TPHCM, Tiến bước dưới cờ Đảng, Bài ca Đảng bộ TPHCM, Đảng bộ thành phố Bác, Thành phố ơn Đảng… được các nhạc sĩ kỳ cựu của làng âm nhạc: Trần Long Ẩn, Tôn Thất Lập, Phạm Minh Tuấn, Thế Bảo, Nguyễn Ngọc Thiện, Nguyễn Văn Hiên, Nguyễn Đức Trung, Trần Xuân Tiến, Khánh Vinh, Nguyễn Văn Sanh, Phan Hồng Sơn, Nhất Sinh, Lê Văn Lộc… và các nhạc sĩ trẻ: Nguyễn Quang Vinh, Hoài An, Quốc An, Lê Anh Tú, Đinh Quang Minh… sáng tác bằng tất cả tình yêu, lòng tự hào và niềm say mê âm nhạc. 

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Âm nhạc TPHCM, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, cho biết: “Dù là ca khúc tuyên truyền cổ động nhưng nhiều ca khúc mới tạo sự bất ngờ cho Hội đồng thẩm định nghệ thuật về chất lượng, ý tưởng, nội dung chuyển tải sâu sát, khéo léo, ca từ trong sáng, dễ hiểu, phong phú, tính hình tượng nghệ thuật cao. Nhiều ca khúc được anh em nhạc sĩ thực hiện hoàn chỉnh để tác phẩm có thể đưa vào đời sống ngay với các bản hòa âm phối khí chất lượng. Trong kế hoạch, năm nay, Hội Âm nhạc TPHCM sẽ tổ chức một số chương trình biểu diễn ca múa nhạc thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, giới thiệu các tác phẩm mới đến với công chúng. Các ca khúc mới cũng kịp thời ra đời để đáp ứng nhu cầu tuyên truyền cổ động cho các địa phương, quận huyện, trong những dịp lễ lớn trong năm 2020”.

Nâng chất đội ngũ sáng tạo nghệ thuật

Trong hoạt động nâng cao công tác chuyên môn cho các nhạc sĩ TPHCM, Hội Âm nhạc TPHCM đã tổ chức hàng loạt chuyến đi thực tế sáng tác ý nghĩa dành cho hội viên nhiều lứa tuổi, tạo nhiều dịp cho nhạc sĩ trẻ, ca sĩ mới tiếp cận với đời sống xã hội, đến thăm các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu, giao lưu biểu diễn nghệ thuật, kết nghĩa, trao đổi và sẻ chia với công tác phát triển âm nhạc của nhiều tỉnh thành bạn, thăm tặng quà cho các cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật, mồ côi, người già neo đơn tại TPHCM và các tỉnh thành phía Nam. Những chuyến đi ấm áp, tình nghĩa luôn gắn liền với những giai điệu âm nhạc mới, đầy sức sống tươi trẻ, năng động của những trái tim yêu âm nhạc. 

Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần sáng tạo của giới nhạc sĩ, công tác thúc đẩy đầu tư và sáng tạo nghệ thuật được chú trọng tổ chức, xem xét, đánh giá, thông qua Hội đồng nghệ thuật thẩm định chuyên môn có trình độ nghiệp vụ cao. Từ đây, hàng loạt cuộc vận động, chương trình xét hỗ trợ đầu tư tác phẩm các chủ đề: Khắc ghi lời Bác, Thiếu nhi làm theo lời Bác, Tuổi hồng…, cùng một loạt đề tài tổ chức sáng tác thường xuyên như: học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, biển đảo quê hương, bộ đội biên phòng..., đã tìm được hàng trăm tác phẩm âm nhạc mới, chất lượng, mang hơi thở thời đại; các ca khúc từng bước lan tỏa trong đời sống xã hội thông qua hoạt động tổ chức, biểu diễn ca múa nhạc. 

Với những thành quả đạt được, Hội Âm nhạc TPHCM đã và đang từng bước đổi mới, nâng cao chuyên môn, tính chuyên nghiệp, mở rộng quy mô hoạt động phát triển của một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, góp phần đẩy mạnh sức sáng tạo của các nhạc sĩ TPHCM trong thời đại mới, đặc biệt là trẻ hóa hội viên.

Tin cùng chuyên mục