Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Bờ Biển Ngà

Chiều 19-6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Marcel Amon Tanoh, Bộ trưởng Ngoại giao Bờ Biển Ngà.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Marcel Amon Tanoh, Bộ trưởng Ngoại giao Bờ Biển Ngà. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Marcel Amon Tanoh, Bộ trưởng Ngoại giao Bờ Biển Ngà. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam ủng hộ các cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước phát triển mạnh mẽ. Không chỉ là kinh tế, quan hệ hai nước cần được đẩy mạnh trên các lĩnh vực, kể cả quốc phòng an ninh.

Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước xúc tiến tìm hiểu cơ hội làm ăn; mong Bờ Biển Ngà tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn thuận lợi tại nước này; hàng hóa Việt Nam được thâm nhập vào thị trường Bờ Biển Ngà. Hai bên cần xúc tiến ký các hiệp định như Hiệp định tránh đánh thuế hai lần. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, ủng hộ, giúp đỡ Bờ Biển Ngà trong lĩnh vực trồng lúa nước.

Thủ tướng cho rằng, Bờ Biển Ngà cần tận dụng lợi thế là nước trồng và xuất khẩu lớn nhất thế giới về hạt điều. Hai nước với thế mạnh là hạt điều và gạo có thể trao đổi, hợp tác, bổ sung thế mạnh lẫn nhau. Thủ tướng mong Bờ Biển Ngà là cầu nối cho Việt Nam vào thị trường châu Phi và ngược lại, Việt Nam làm cầu nối cho Bờ Biển Ngà vào thị trường ASEAN cũng như các đối tác lớn của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục