Đẩy mạnh hỗ trợ vốn cho các dự án nhà ở công nhân

Thời gian cao điểm bùng phát dịch Covid-19 vừa qua cho thấy, hầu hết những doanh nghiệp duy trì được hoạt động sản xuất là những nơi có nhà lưu trú cho công nhân. Lãnh đạo TPHCM đã nhiều lần chia sẻ, một trong những việc phải làm ngay là tăng số lượng nhà lưu trú cho lực lượng này. Trên thực tế, TPHCM đang nỗ lực triển khai cam kết này. 

Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) Nguyễn Hồng Văn đã trả lời PV báo SGGP về những giải pháp tài chính mà đơn vị đang triển khai nhằm thực hiện chủ trương nêu trên của thành phố.

* PHÓNG VIÊN: Với vai trò đơn vị hỗ trợ vốn đầu tư cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, HFIC đang có chương trình tiếp sức nào cho việc xây nhà cho công nhân?

* Ông NGUYỄN HỒNG VĂN: Trong danh mục cho vay và đầu tư của HFIC giai đoạn 2021-2025 vừa mới được UBND TPHCM thông qua, có xác định phải tập trung hỗ trợ đầu tư các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân, ký túc xá sinh viên trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, các dự án làm nhà ở cho công nhân còn được hỗ trợ lãi vay 100% từ chương trình kích cầu của thành phố.

Đẩy mạnh hỗ trợ vốn cho các dự án nhà ở công nhân ảnh 1 Người lao động sống trong khu lưu trú công nhân Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

* Hiện nay có những dự án nhà ở cho công nhân nào đã và đang được HFIC triển khai hỗ trợ cho vay vốn?

* Đã có một số dự án nhà lưu trú công nhân được HFIC tài trợ cho vay vốn như: dự án đầu tư xây dựng cụm chung cư cho công nhân tại khu tái định cư của KCN Tân Tạo; dự án đầu tư khu nhà ở lưu trú công nhân của Công ty TNHH MTV ĐT-XD Trường Thịnh; dự án nhà lưu trú công nhân - khu B xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV…

Hiện tại, HFIC đang hỗ trợ thủ tục cho vay đối với dự án nhà lưu trú công nhân tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, khởi công ngày 30-10-2021. Dự án đi vào hoạt động sẽ cung cấp khoảng 1.100 căn hộ cho người lao động, giúp doanh nghiệp trong khu vực ổn định sản xuất. Ngoài ra, HFIC cũng đang nghiên cứu, góp ý các thủ tục, trình tự cho vay đối với 4 dự án  trên địa bàn quận 7.

* Mối quan tâm của công nhân là nhà lưu trú phải có giá thuê phù hợp với mức thu nhập người lao động. Với giá đất hiện nay của thành phố, rất khó đáp ứng điều kiện này. Theo ông, làm thế nào để giải quyết vấn đề trên?

* Thành phố đang có kế hoạch rà soát, bố trí quỹ đất để tập trung phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, ưu tiên sử dụng quỹ đất mà nhà nước trực tiếp hoặc gián tiếp quản lý thông qua các doanh nghiệp hoặc các đơn vị trực thuộc thành phố.

Một trong những phương án đang được tính đến là điều chỉnh lại quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng thời hướng đến việc liên kết với các tỉnh lân cận (Long An, Bình Dương...) để tạo quỹ đất xây dựng nhà lưu trú công nhân. Các chính sách ưu đãi về thuế, về thu tiền sử dụng đất cũng cần được xem xét đồng bộ để có thể thu hút xã hội hóa đầu tư, đồng thời vẫn kiểm soát được khung giá cho thuê phù hợp cho người lao động.

Ngoài ra, phải thấy rằng nguồn cung nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp thuê hiện nay rất thiếu, đa phần do người dân cung cấp, nguồn cung từ các chủ đầu tư dự án rất hạn chế. Hệ lụy là có nhiều khu nhà cho thuê không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, chật hẹp, thiếu an toàn…

Do vậy, cần thiết mở rộng đối tượng được hưởng các nguồn vốn vay ưu đãi, xem xét bổ sung đối tượng các dự án nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở cho thuê được vay vốn hỗ trợ kích cầu của thành phố. Đồng thời, bổ sung vốn, tận dụng chức năng hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà của Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM và xem xét mở rộng đối tượng là công nhân, người lao động trong chương trình vay vốn ưu đãi.

Đẩy mạnh hỗ trợ vốn cho các dự án nhà ở công nhân ảnh 2 Khu lưu trú công nhân ở Khu chế xuất Tân Thuận. Ảnh: VIỆT DŨNG

* HFIC sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp muốn vay vốn vay ưu đãi từ HFIC như thế nào?

* Các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án đúng đối tượng cho vay và đáp ứng các điều kiện cho vay của HFIC theo quy định thì HFIC sẵn sàng hỗ trợ vốn và đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Hiện ngoài chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn đầu tư, HFIC còn chủ động cử nhân sự hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc lập dự án đầu tư xây dựng nhà cho công nhân.

Bên cạnh đó, HFIC sẵn sàng hỗ trợ giải pháp, tìm kiếm nguồn vốn phù hợp với điều kiện, năng lực, nhu cầu của doanh nghiệp trong các hoạt động mà HFIC không triển khai cho vay vốn, để giúp doanh nghiệp làm nhà cho công nhân cũng như công nhân tạo lập nhà ở cho mình.

Ông NGUYỄN VĂN BÉ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM:

90% công nhân đang ở nhà trọ trong khu dân cư

Hiện thành phố có 288.000 công nhân tham gia sản xuất tại 1.500 doanh nghiệp trong 18 khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Tuy nhiên, khu lưu trú tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao chỉ đáp ứng từ 5%-10% nhu cầu nhà ở của công nhân. Thời điểm này là lúc thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư mở rộng khu lưu trú công nhân.

Để làm được, thành phố cần hỗ trợ thiết thực doanh nghiệp đầu tư, xây dựng và vận hành các khu lưu trú. Đặc biệt, cần có những chính sách hỗ trợ vốn vay, lãi suất vay, đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp phép xây dựng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây nhanh khu lưu trú công nhân với giá thành phù hợp nhất.


Bà LÊ BÍCH LOAN, Phó Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM:

Cần bộ tiêu chuẩn chất lượng, quy cách khu lưu trú

Số lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp khu công nghệ cao là khoảng 52.000 người, trong đó có nhu cầu nhà ở là 36.747 người. Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM đã làm việc với TP Thủ Đức để xác định quỹ đất dành cho xây dựng khu lưu trú công nhân. Vấn đề là thành phố cần sớm có chính sách giao đất cho các nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu lưu trú công nhân.

Trường hợp doanh nghiệp đầu tư trong khu công nghệ cao có nhu cầu đầu tư khu lưu trú cho chính công nhân của công ty cũng nên có những chính sách cho phép, hỗ trợ đầu tư. Đặc biệt, thành phố cần ban hành bộ tiêu chuẩn chung cho chất lượng, quy cách khu lưu trú công nhân, tránh trường hợp nhà đầu tư xây dựng nhưng công trình kém chất lượng, tác động tiêu cực đến đời sống công nhân.

Tin cùng chuyên mục