Đẩy mạnh giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TPHCM, DN đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Đoàn công tác Sở Công thương TPHCM tìm hiểu khó khăn của doanh nghiệp sản xuất
Đoàn công tác Sở Công thương TPHCM tìm hiểu khó khăn của doanh nghiệp sản xuất

Cụ thể, kết quả khảo sát nhanh của hiệp hội với các thành viên cho thấy, có 73% DN biết đến chính sách Nhà nước gia hạn nộp thuế, gia hạn nộp tiền thuê đất và 31% số DN đã tiếp cận. Còn với chính sách ngân hàng cơ cấu lại nợ, giãn nợ, hạ lãi suất cho vay… thì chỉ có 28% số DN đã tiếp cận. 17% số DN đã tiếp cận chính sách tạm dừng đóng BHXH, phí công đoàn; 8% số DN đã tiếp cận chính sách trợ cấp đối với người lao động và 34% số DN đã tiếp cận chính sách DN được vay tiền trả lương người lao động. 

Lý giải vấn đề này, nhiều ý kiến DN cho rằng, việc tiếp cận các chính sách chưa được thuận lợi. Hỏi về lý do chưa thuận lợi, 28% nêu ý kiến các loại thủ tục còn phức tạp; 14% cho rằng cơ quan hướng dẫn chưa nhiệt tình; 9% DN không có người làm do đã ngưng hoạt động; số còn lại không có ý kiến. Hiện hiệp hội đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thiết lập cơ chế thông tin nhanh danh sách các DN bị thiệt hại do dịch Covid-19 đang nợ ngân hàng, hoặc chưa tiếp cận vay vốn ngân hàng, để hỗ trợ kịp thời. Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01/2020 về chính sách cơ cấu lại các khoản nợ cũ, giãn thời gian trả nợ, giảm lãi suất cho vay mới cho DN, nhưng vẫn phải chờ xây dựng thêm khung pháp lý về tiêu chí áp dụng cho đối tượng thụ hưởng DN, mới có thể tham gia được. Các rào cản về thẩm định, chứng minh thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, tài sản thế chấp và chứng minh khả năng trả nợ vẫn là nút thắt lớn nhất đối với DN trong việc tiếp cận được nguồn vốn vay. Ngay cả khi tiếp cận được với ngân hàng thì số lượng vốn ngân hàng cho DN vay cũng không thỏa mãn được kế hoạch phát triển và tăng trưởng của DN.   

Trước tình hình trên, Sở Công thương TPHCM đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ DN. Tổ công tác thường xuyên trao đổi với các hội ngành nghề để nắm bắt khó khăn của DN, từ đó làm việc với các sở ngành có liên quan; chủ động bố trí lịch làm việc với DN, kết hợp mời các ngành có liên quan cùng đi để thống nhất những nội dung hỗ trợ DN ngay buổi làm việc. Ngoài ra, trên cơ sở phản ánh của DN, Sở Công thương cùng với đại diện sở ngành liên quan đẩy nhanh giải quyết các gói hỗ trợ của Chính phủ, của TPHCM cho DN, giúp DN tháo gỡ nhanh khó khăn, phục hồi sản xuất.

Tin cùng chuyên mục