Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ghi nhận tại nhiều quận huyện cho thấy, lượng hồ sơ hành chính giải quyết trực tuyến đang tăng mạnh. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM cũng thông báo hỗ trợ người dân nộp hồ sơ hành chính qua mạng để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, từ đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus gây bệnh.

Vừa thuận lợi, vừa giảm nguy cơ

Làm thủ tục hành chính trực tuyến, người dân thuận tiện hơn vì không cần phải đến trụ sở các cơ quan công quyền. Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 phức tạp thì việc không cần tiếp xúc trực tiếp mà vẫn có thể làm được các giấy tờ, hồ sơ, thủ tục sẽ giúp giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh.

Ông Vũ Chung Sức, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 26, phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân), chia sẻ, người dân ở khu phố rất thích với việc làm thủ tục trực tuyến ngay tại nhà. Nếu còn vấn đề gì chưa rành, người dân ra tổ dân phố là được hướng dẫn thực hiện. Đối với nhiều loại thủ tục, nếu đến phường thực hiện, phải chờ đợi và có thể mất một ngày mới làm xong, trong khi làm trực tuyến tiện lợi và nhanh có kết quả.

“Ở khu phố, 99% người dân sử dụng điện thoại thông minh nên ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và giữ mối liên lạc chặt chẽ với người dân rất nhanh”, ông Vũ Chung Sức tâm đắc.

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến ảnh 1 Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến tại UBND huyện Hóc Môn. Ảnh: MẠNH HÒA
Trong khi đó, tại phường Tân Tạo A (quận Bình Tân), từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tuyến tăng mạnh, đạt 91,5% (182/199 trường hợp), tăng 14% so với cùng kỳ.

Bà Huỳnh Đặng Hà Tuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tạo A, cho hay, nhiều lĩnh vực đạt tỷ lệ 100% hồ sơ trực tuyến, như đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể, cấp số nhà ở riêng lẻ. Trên toàn quận Bình Tân, lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3 chiếm 58%, mức độ 4 chiếm gần 27%.

Đặc biệt, tại nhiều địa phương, đơn vị, hầu hết hồ sơ được giải quyết trực tuyến, chiếm gần 100%. Tại quận 1, lượng người dân làm thủ tục trực tuyến tăng mạnh, lên đến gần 96% (2.200/2.295 hồ sơ) trong tháng 2-2020; tỷ lệ này trong năm 2019 là gần 70%. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1, ngày càng nhiều người dân lựa chọn làm thủ tục trực tuyến và quận chú trọng kết nối với các ngân hàng để người dân có thể “quẹt thẻ” thanh toán chi phí làm thủ tục hành chính, không cần xài tiền mặt.

Ở lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), Giám đốc BHXH TPHCM Phan Văn Mến cho hay, gần 100% hồ sơ thu và cấp sổ BHXH được giải quyết trực tuyến; các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cũng có tỷ lệ giải quyết trực tuyến lên đến gần 100%. “Người dân, doanh nghiệp đến trụ sở cơ quan BHXH rất ít. Hầu hết là làm thủ tục qua mạng và nhận kết quả phát tận nhà, tận doanh nghiệp qua đường bưu điện”, ông Phan Văn Mến chia sẻ.

Hỗ trợ người dân làm hồ sơ trực tuyến

Hiện nay, các địa phương có “chiến lược” vận động người dân giảm thủ tục giấy, giảm gặp trực tiếp, chuyển sang làm thủ tục online, gặp qua mạng.

Theo ông Hồ Ngọc Tùng, Chủ tịch UBND phường Trường Thạnh (quận 9), trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lượng người dân đến phường thực hiện các thủ tục hành chính như sao y chứng thực, đăng ký hộ tịch, cấp số nhà giảm.

Ngược lại, phường vẫn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến, nhằm hướng dẫn và khuyến khích người dân, tổ chức nộp hồ sơ hành chính qua mạng. Điều này không chỉ giúp thực hiện cải cách hành chính và triển khai chính phủ điện tử mà còn giúp người dân giảm chi phí, thời gian đi lại, góp phần phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn.

Trên địa bàn quận 9, Phó Chủ tịch UBND quận 9 Lê Thị Kim Chi cho biết, nhiều người e ngại dịch bệnh nên số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn gia tăng. Trong đó, tỷ lệ người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3 từ đầu năm đến nay đạt hơn 92% (cả năm 2019 đạt hơn 62%), mức độ 4 đạt đến 99,6% (cả năm 2019 đạt gần 52%).

Tại huyện Hóc Môn, từ việc sớm thực hiện ứng dụng “Hóc Môn trực tuyến”, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến tại huyện hiện đạt gần 52%. Trong khi đó, ở quận Thủ Đức, số lượng người dân thực hiện thủ tục hành chính qua mạng ở nhiều lĩnh vực tăng mạnh như tư pháp - hộ tịch, xây dựng - quy hoạch, lao động - tiền lương…, với tỷ lệ tăng bình quân hơn 30% so với cùng kỳ.

Cá biệt, tỷ lệ tăng này ở hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực lao động - tiền lương là 100%. Đề cập đến ứng dụng trực tuyến, ông Huỳnh Nhật Tâm, Chánh văn phòng HĐND - UBND quận Thủ Đức, cho biết, UBND quận cũng đã ra mắt ứng dụng “Thủ Đức trực tuyến”.

Một trong những tính năng quan trọng của ứng dụng là hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, từ việc lấy số thứ tự cho đến tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, tiến độ giải quyết... Bằng ứng dụng này, người dân không cần đến quận mà vẫn có thể thực hiện thủ tục hành chính.

UBND TPHCM phát đi thông điệp, khuyến nghị người dân, tổ chức, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc, làm việc tại nơi công cộng, chủ động phòng chống dịch Covid-19 lây lan.

Người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến TPHCM tại địa chỉ: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, Bưu điện TPHCM giảm 20% khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến và sử dụng dịch vụ nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà qua đường bưu điện.

Tin cùng chuyên mục