Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh - Bài 4: Xây dựng “công dân số”

Xây dựng cơ sở dữ liệu là công việc vô cùng quan trọng trong thúc đẩy chuyển đổi số. Từ cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác mới có thể cung cấp cho người dân, doanh nghiệp các tiện ích, từ đó tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, tiền bạc.
Người dân thanh toán không tiền mặt qua điện thoại. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân thanh toán không tiền mặt qua điện thoại. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Không cần mang nhiều giấy tờ

Điều trị ghép gan tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM gần 4 năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Văn Điển (quê tỉnh Long An) đăng ký tái khám bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Ông mang đầy đủ giấy tờ, nhưng nhân viên bệnh viện không cần xem, vì các thông tin về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) đã được tích hợp trong CCCD gắn chip của ông. “Hồi đó chưa có CCCD gắn chip thì việc đăng ký  khám bệnh rất lâu, phải xuất trình cả chứng minh nhân dân, thẻ BHYT… Giờ chỉ cần đưa CCCD gắn chip ra, họ quét vào máy là hiện ra hết thông tin luôn, vừa nhanh lại tiện lợi”, ông Điển nói. 

Trong khi đó, chị Phan Thị Tuyết (quê Thanh Hóa) cũng sử dụng CCCD gắn chip tích hợp thẻ BHYT, BHXH khám chữa bệnh tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM). Sau khi hoàn tất quy trình khám bệnh, chị Tuyết đến khu vực thanh toán viện phí và cũng chỉ mất khoảng 5 phút để thực hiện việc thanh toán mà không phải trả tiền mặt. Chị chỉ cần quẹt thẻ, chuyển khoản hoặc quét mã thanh toán Momo là xong. Thanh toán như vậy rất tiện lợi, nhanh chóng và không lo bị móc túi hay rơi tiền khi mang theo nhiều tiền mặt.

Trước đó, từ khi có hướng dẫn của Bộ Y tế, cuối tháng 2-2022, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã trang bị máy móc, thiết bị y tế, tập huấn cho cán bộ, nhân viên về việc triển khai đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip. Bệnh viện có sẵn hệ thống máy quét mã vạch, khi bệnh nhân đến làm thủ tục thì nhân viên y tế sẽ quét CCCD xem đã tích hợp thẻ BHYT, BHXH hay chưa. Nếu đã tích hợp rồi thì bệnh nhân không cần xuất trình thêm thẻ BHYT.Việc đồng bộ dữ liệu thẻ BHYT, BHXH vào CCCD gắn chip tạo thuận lợi cho người dân, giúp tiết kiệm thời gian cho nhân viên y tế.

Tuy nhiên, đến nay vẫn có ít người dân biết đến và sử dụng CCCD gắn chip để khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, nhiều người có CCCD gắn chip nhưng chưa được tích hợp thẻ BHYT, BHXH hoặc không biết mình đã được tích hợp hay chưa. Theo PGS-TS Đỗ Anh Dũng, Trưởng Khoa Y tế công cộng, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, việc triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip hay tài khoản định danh điện tử VneID dù có những thuận lợi nhưng vẫn còn không ít khó khăn, trong đó có nguyên nhân hệ thống cơ sở dữ liệu chưa đồng bộ từ trung ương đến địa phương.

Ngoài ra, dù có nhiều tiện ích nhưng việc triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip vẫn còn nhiều khó khăn khi các bệnh viện phải trang bị thêm các thiết bị đọc mã QR. Đối với hình thức đăng ký khám chữa bệnh bằng tài khoản định danh điện tử VneID, đến nay vẫn có rất ít người dân sử dụng do gặp khó khăn trong việc đăng ký tài khoản.

Làm việc ngày đêm

Những ngày qua, tại điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 của Chính phủ (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) ở chung cư The Landmark (phường 22, quận Bình Thạnh), nhiều cư dân chung cư được các cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bình Thạnh hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thông qua máy tính, điện thoại. Bên cạnh đó, người dân còn được hỗ trợ đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử.

Công an TPHCM đang tiếp tục số hóa dữ liệu trên địa bàn thành phố và chuẩn bị các điều kiện để kết nối dữ liệu chuyên ngành với kho dữ liệu điện tử kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Công an.

Đến nay, Công an TPHCM đã giải quyết hơn 1,5 triệu hồ sơ cấp, quản lý CCCD, hơn 95.000 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam. Công an TPHCM cũng đã chỉ đạo công an các quận, huyện, TP Thủ Đức hướng dẫn và tổ chức cho công an xã, phường, thị trấn ký cam kết 100% hồ sơ thông báo lưu trú được thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời giao các đơn vị chủ động nghiên cứu, xây dựng, triển khai nhiều giải pháp hay về cải cách hành chính, nhất là trong việc triển khai Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến...

Bà Nguyễn Thị Hoa (64 tuổi) mang theo thẻ BHYT để tích hợp thông tin vào tài khoản định danh điện tử VneID. Sau khi lấy dấu vân tay, chụp ảnh, bà được hướng dẫn rằng từ nay về sau khi đi khám sức khỏe không phải cầm theo BHYT nữa, chỉ cần mang CCCD. Bà vui lắm, bảo rằng già rồi, đi đâu cầm theo nhiều giấy tờ cứ sợ quên, sợ rơi mất. Tương tự, anh Hoàng Dũng (48 tuổi) mang theo thẻ BHYT, giấy tờ xe, bằng lái xe ô tô để tích hợp tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Sau khi thực hiện xong các thủ tục, anh Dũng cho biết sẽ quay lại để tích hợp bằng lái xe gắn máy và các giấy tờ khác. 

Trong khi đó, anh Trần Văn Minh, 32 tuổi, được công an hướng dẫn cụ thể các bước để sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở những lĩnh vực về cư trú, giao thông, phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ... Lãnh đạo Công an phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM cho biết, mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận đăng ký từ 20 tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 25 hồ sơ đăng ký tạm trú, lưu trú, thường trú và tạm vắng… Đơn vị cũng tiếp nhận làm sạch dữ liệu dân cư, giải đáp thắc mắc của người dân từ 5-10 trường hợp/ngày.

Tại trụ sở Công an quận 3 những ngày qua, PV ghi nhận cảnh người dân tấp nập tới làm CCCD gắn chip. Hai tuần trước, anh Huỳnh Công Minh được cảnh sát khu vực thông báo về việc làm CCCD gắn chip. Công an còn hướng dẫn anh đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an để đăng ký thời gian, địa điểm làm thủ tục. Tới nơi, anh chỉ mất chưa đầy 20 phút để điền thông tin, lăn tay, chụp ảnh, rồi cầm giấy hẹn về chờ lấy CCCD. Tương tự, ông Huỳnh Quang Đại cho biết, nhờ chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn từ Facebook của Công an quận 3 nên khi đến nơi làm CCCD, ông “làm cái rẹt” là xong. 

Thiếu tá Bùi Hữu Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận 3, cho biết, để phục vụ người dân tốt nhất trong việc làm CCCD gắn chip, đơn vị chia 2 ca (mỗi ca có 5 cán bộ) trực tiếp cấp ở trụ sở. Cán bộ làm từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật. 

Ngoài ra, Công an quận 3 bố trí thêm 2 điểm máy tại công an phường để tạo điều kiện cho người dân làm CCCD gắn chip. “Cán bộ, chiến sĩ tận dụng tối đa thời gian, chuẩn bị đồ ăn từ nhà, tranh thủ 5-10 phút ăn trưa là tiếp tục bắt tay vào việc, hoặc thay phiên ăn uống, vệ sinh xong lại có mặt ngay để thực hiện nhiệm vụ với phương châm “không để ai phải ra về mà chưa làm được thủ tục”, Thiếu tá Bùi Hữu Nghĩa chia sẻ.

Bác sĩ KIM PHÚC THÀNH - Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện TP Thủ Đức:


Tuyên truyền để bệnh nhân áp dụng 

Thời gian qua, bệnh viện tăng cường tuyên truyền để người dân biết và sử dụng CCCD gắn chip tích hợp thẻ BHXH, BHYT để khám chữa bệnh. Qua đó, bệnh viện đã tiếp nhận gần 3.300 bệnh nhân sử dụng CCCD gắn chip đăng ký khám, chữa bệnh. Trong đó, có hơn 2.000 CCCD gắn chip có tích hợp thẻ BHYT và hơn 1.200 bệnh nhân có CCCD gắn chip nhưng chưa có dữ liệu BHYT.

Việc sử dụng CCCD gắn chip tích hợp thẻ BHYT giúp người dân khám chữa bệnh thuận tiện hơn, không phải mang nhiều loại giấy tờ. Qua đó tránh được tình trạng mất hoặc hỏng thẻ BHYT, BHXH. Bệnh viện cũng giảm được thời gian đối chiếu giữa thẻ BHYT và các giấy tờ tùy thân của bệnh nhân.


Bác sĩ PHAN MINH TÚ - Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM:


Ứng dụng khám, điều trị bệnh từ xa

Không chỉ khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip, bệnh viện đã nghiên cứu và phát triển ứng dụng Dr.Home - một ứng dụng khám, điều trị bệnh từ xa. Ứng dụng giúp người bệnh có triệu chứng nhẹ có thể ngồi nhà đăng ký, khám và điều trị trực tuyến. Đặc biệt, ứng dụng có các bài tập vật lý trị liệu giúp người dân tự tập luyện tại nhà mà không cần phải đến bệnh viện.

Ứng dụng Dr.Home không chỉ giúp bệnh nhân không phải di chuyển quãng đường xa để khám chữa bệnh mà còn giúp bác sĩ theo dõi sát được tình hình bệnh nhân. Đồng thời, giúp tiết kiệm thời gian cho bác sĩ khi bệnh nhân tự trả lời các câu hỏi các vấn đề như hô hấp, tim mạch, da liễu, thần kinh.

Tin cùng chuyên mục