Đẩy lùi nạn mê tín dị đoan, tà đạo

Hiện nay, hoạt động mê tín dị đoan, tà đạo tồn tại dưới nhiều hình thức, thu hút được một số người tham gia và gây những hậu quả nhất định đối với các cá nhân bị lôi kéo và người thân của họ, cũng như cộng đồng xã hội.
Hoạt động mê tín diễn ra công khai tại một lễ hội. Ảnh: ĐÀO THỤY
Hoạt động mê tín diễn ra công khai tại một lễ hội. Ảnh: ĐÀO THỤY
Tà đạo còn đất sống, chủ yếu do sự “cuồng tín” của một số người. Ở nước ta, có nhiều biểu hiện cho thấy hoạt động mê tín dị đoan không những không bị đẩy lùi mà còn thêm phức tạp. Từ chỗ biểu hiện mê tín dị đoan qua các hoạt động lễ bái, cúng tế, cầu xin, xem tướng số, bói toán, chữa bệnh bằng mẹo… cho đến việc cúng hàng mã là USD, nhà lầu, xe hơi, du thuyền, điện thoại đời mới…
Không chỉ vậy, từ chỗ xem bói bằng mu rùa, đồng xu, thẻ xăm, bài lá, chỉ tay, xem tướng… nay người ta còn xem bói qua internet. Một số hiện tượng tự nhiên rất bình thường, nhưng qua óc tưởng tượng phong phú của một số người, trở thành thứ gì đó rất linh thiêng và được thờ cúng rất trang trọng, như thờ hòn đá, đôi rắn nước, con cá… Có những người nhẹ dạ tin rằng có gì đó siêu nhiên, nhưng cũng có người chỉ giả vờ tin, nhằm mục đích trục lợi.
Một biểu hiện mê tín dị đoan khác là một số người cầu khẩn để làm ăn phát đạt, rồi tiến tới cầu cúng, lễ bái xin được mua may bán đắt, thăng quan tiến chức. Một số người không tiếc tiền bạc tới đền chùa, miếu mạo để xin quẻ, tổ chức lễ cầu tài, cầu lộc rình rang, cung tiến rất nhiều tiền hoặc các tặng phẩm đắt giá. Có gia đình xây am, điện thờ đồ sộ riêng của gia đình. Hàng ngày hương khói, tụng kinh, gõ mõ cầu xin chức quyền, lợi lộc.
Có người nuôi cá kiểng, trồng cây, sắp đặt bàn ghế… theo một yêu cầu phong thủy nào đó ngay tại cơ quan, buộc cấp dưới phải giữ đúng hiện trạng như thế. Cũng có người xây lăng mộ ông bà, cha mẹ hoành tráng ở những vị trí được cho là hưng vượng, rồi thành kính hương khói, tưởng như là có hiếu lắm, kỳ thực là để vinh thân phì gia. 
Đã mê tín thì dễ dàng tin vào các loại tà đạo. Bản chất của tà đạo là nhảm nhí, phản khoa học, nhưng ít nhiều đánh được vào tâm lý của một số người nào đó hay lo sợ, thiếu niềm tin vào khoa học, ham lợi nhỏ… Chừng nào mọi người biết lấy niềm tin khoa học làm đầu, biết phân biệt điều gì đúng - sai, tin ở nỗ lực bản thân, khi đó tà đạo sẽ không còn đất sống. 
Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, để đẩy lùi nạn mê tín dị đoan, tà đạo, đòi hỏi cán bộ, đảng viên có ý thức làm gương. Cần quản lý tốt các hoạt động lễ hội, ngăn chặn mọi hình thức biến tướng, mê tín trong các hoạt động này; có biện pháp xử lý nghiêm những đối tượng truyền đạo trái phép hay rao giảng các thông tin mê tín dị đoan.

Tin cùng chuyên mục