Dạy kỹ năng miễn phí cho sinh viên

Những kỹ năng trong học tập và trong đời sống xã hội là cần thiết với người trẻ. Thấy được điều đó, nhiều cộng đồng hỗ trợ học sinh, sinh viên đã tổ chức các chương trình, hoạt động rèn luyện kỹ năng cho sinh viên có được hành trang tốt phía trước và hòa nhập với môi trường đại học. 
Các lớp dạy kỹ năng miễn phí cho sinh viên được triển khai đa dạng lĩnh vực, ngành nghề
Các lớp dạy kỹ năng miễn phí cho sinh viên được triển khai đa dạng lĩnh vực, ngành nghề

Khác với bậc trung học phổ thông, đại học là môi trường mà ở đó, sinh viên có trách nhiệm định hướng và phát triển bản thân. So với suy nghĩ “nghỉ xả hơi” sau kỳ thi đại học, việc chuẩn bị nền tảng kỹ năng để ứng dụng trên giảng đường là cần thiết. Biết được nhu cầu tích lũy và trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm của sinh viên ở đại học, nhiều trung tâm triển khai các chương trình và hoạt động dạy kỹ năng miễn phí, thu hút đông đảo sinh viên đến tham gia.

Ong Thúy Oanh (sinh viên Trường Đại học Hutech) cho hay: “Bản thân em khá rụt rè khi giao tiếp với mọi người và sợ đứng trước đám đông, không dám nêu lên quan điểm cá nhân. Em đăng ký tham gia các buổi dạy kỹ năng giao tiếp cho tân sinh viên ở trường với hy vọng sẽ cải thiện kỹ năng giao tiếp”. 

Nhằm tăng cường các hoạt động hỗ trợ sinh viên và trang bị kiến thức hữu ích, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên đầu năm học như trang bị, bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên, bao gồm: kỹ năng tư duy tích cực, phản biện; kỹ năng tư duy sáng tạo; kỹ năng giao tiếp - ứng xử, thuyết trình… Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức chương trình “Hành trang tân sinh viên” tại các trường đại học, cao đẳng theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại trường. 

Trong khi đó, Nhà văn hóa Sinh viên TPHCM triển khai các lớp học kỹ năng như cách viết CV xin việc, chinh phục nhà tuyển dụng; giao tiếp ứng xử và tạo lập mối quan hệ; xây dựng “thương hiệu” bản thân… Những lớp học kỹ năng này được tổ chức tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT và Nhà văn hóa Sinh viên TPHCM. 

Võ Thị Thanh (sinh viên Trường KHXH-NV TPHCM) chia sẻ: “Lúc trước, mình khá rụt rè và nhút nhát, những hoạt động trên lớp như teamwork, thuyết trình, mình đều yếu nên quyết định đăng ký tham gia lớp dạy kỹ năng tại Nhà văn hóa Sinh viên. Bây giờ, mình đã tự tin hơn rất nhiều, thậm chí mình còn tham gia nhiều câu lạc bộ trong trường”.

Trong những năm trở lại đây, cùng với việc phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, việc học các lớp dạy kỹ năng online tại nhà được đông đảo bạn trẻ yêu thích và đang trở thành một xu hướng vô cùng mạnh mẽ. Trên các diễn đàn tư vấn khóa học cho sinh viên, nhiều website dạy học trực tuyến hoàn toàn miễn phí, thu hút đông đảo sinh viên đăng ký tham gia, đặc biệt là tân sinh viên. Việc tiếp thu và rèn luyện kỹ năng là điều cần thiết cho sinh viên, qua đó các bạn trẻ có thể áp dụng thực hành kỹ năng ngay tại giảng đường và kể cả khi rời giảng đường đại học.

Tin cùng chuyên mục