Đẩy em trai rơi xuống sông tử vong, anh trai lãnh án 5 năm tù

Sáng 10-8, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Điện Oánh (55 tuổi, trú tại xóm 8, xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) về tội danh “Giết người”.
Áp giải bị cáo Oánh rời phiên tòa
Áp giải bị cáo Oánh rời phiên tòa

 Nạn nhân trong vụ án này chính là em trai của bị cáo Oánh.

Theo cáo trạng, khoảng 15 giờ 20 phút ngày 28-10-2011, Trần Điện Oánh từ nhà mình đi sang nhà chị gái chơi, khi đến cầu Cơn Béo, nối giữa xóm 7 và xóm 8 xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ thì gặp em trai của mình là Trần Quốc Kháng đang ngồi bên thành cầu, mặt hướng ra dòng sông. Thấy anh trai, anh Kháng chào rồi lấy thuốc lá mời anh mình hút.

Nhưng Oánh từ chối, nói có thuốc rồi bước tiếp, bất ngờ Oánh lấy tay đẩy vào vai em trai mình rồi nói, “hút thuốc rồi thì xuống tắm đi”. Cú đẩy của Oánh đã khiến Kháng rơi xuống sông, sau đó bị đuối nước dẫn đến tử vong, đến 17 giờ chiều cùng ngày thi thể của Kháng mới được tìm thấy. Kết quả pháp y cho thấy nạn nhân Kháng tử vong là do bị ngạt nước. Thời điểm xảy ra vụ việc có các chị Trần thị Bích, Lê Thị Nhĩ, Tràn Thị Hà... là những người dân địa phương chứng kiến.

Quá trình điều tra vụ án, thấy trước đó Oánh có điều trị bệnh tâm thần nên Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Oánh. Cơ quan chức năng sau khi giám định đã kết luận Oánh có biểu hiện rối loạn tâm thần và hành vi do lạm dụng rượu, tuy nhiên thời điểm xảy ra vụ việc bản thân Oánh vẫn đủ khả năng nhận thức hành vi của mình nên bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Được biết, Oánh là con thứ 5 trong gia đình có bảy anh chị em. Bố mẹ và vợ của Oánh đã mất, Oánh có 2 người con, bản thân chưa có tiền án, tiền sự.

Năm 2013, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Oánh về tội danh “Giết người”, tuy nhiên do bị cáo không đủ sức khỏe để thi hành án nên Hội đồng xét xử đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để đưa bị cáo đi chữa bệnh bắt buộc. Nay Bệnh viện Tâm thần Trung ương có quyết định xác nhận Oánh đã khỏi bệnh, bình thường trở lại.

Tại phiên tòa xét xử sáng ngày 10-8, bị cáo Trần Điện Oánh  thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình và ăn năn, hối hận vì không ngờ cú đẩy tưởng như vô hại đó của mình đã cướp đi mạng sống của em trai. Oánh xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm quay trở về với gia đình và xã hội.

Sau khi cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Trần Điện Oánh 5 năm tù giam. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam cộng với thời gian đi chữa bệnh bắt buộc.

Tin cùng chuyên mục