Đầu tư khi vàng tăng giá?

Đầu tư khi vàng tăng giá?

Thời điểm này có nên đầu tư vào vàng? Thời gian tới giá vàng có còn tăng nữa không? ĐTTC xin giới thiệu ý kiến của một số chuyên gia xoay quanh vấn đề này.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn Hội đồng Vàng thế giới:  Cẩn trọng xem xét diễn biến giá

Đầu tư khi vàng tăng giá? ảnh 1

Nhà đầu tư đặt lệnh mua bán vàng tại Sàn giao dịch vàng Sài Gòn chiều 16-1-2008. Ảnh: Cao Thăng

Giá vàng vượt ngưỡng 900 USD/ounce là ngưỡng đã được dự đoán trước nhưng không ngờ lại đến nhanh như vậy. Giá vàng thế giới tăng mạnh là do USD suy yếu so với các ngoại tệ mạnh khác. Hiện nay, vàng được xem là ngoại tệ mạnh và được nhiều nhà đầu tư nhiều nước chọn là công cụ đầu tư hàng đầu.

Ở nước ta, TTCK và thị trường bất động sản đang là kênh nhà nước đã áp dụng biện pháp quản lý, trong khi thị trường vàng đến nay vẫn đang buông lỏng, vì vậy luồng tiền đầu tư đổ vào thị trường vàng là điều tất yếu. Chỉ trong vòng 2 tuần, giá vàng tăng lên đến 1 triệu đồng/lượng, cho thấy sức hấp dẫn rất lớn từ kênh đầu tư vàng. Thực tế có không ít nhà đầu tư kỳ vọng đổ vốn vào vàng sẽ có thể kiếm lời ngay.

Dự báo trong quý 1-2008 sẽ có những đợt điều chỉnh về giá nhưng khả năng giá vàng sẽ vẫn tiếp tục tăng lên mức 19-20 triệu đồng/lượng. Vì thực tế đến nay những yếu tố ngoại lai tác động đến giá vàng vẫn còn khá nhiều, trong đó sự suy thoái của nền kinh tế Hoa Kỳ cũng như TTCK Hoa Kỳ sụt giảm đang là yếu tố chính làm vàng tăng giá.

Ông Lê Quang Trung, Giám đốc kinh doanh Tiền tệ và Vốn của BNP Paribas: Tỉnh táo đầu tư khi giá tăng

Vàng tăng lên chủ yếu là do đầu cơ, khuynh hướng cất  giữ USD trong dân đã không còn phổ biến, thay vào đó là cất giữ vàng. Giá vàng tăng nhanh quá thì cũng sẽ giảm nhanh. Vàng là một kênh đầu tư, nhưng về lâu dài không phải là kênh hấp dẫn và không phải dành cho tất cả mọi người. Vàng sẽ chỉ phù hợp với nhà đầu tư kỳ vọng mức lợi nhuận vừa phải nhưng có tính chất ổn định.

Thực tế xác suất nhà đầu ở nước ta “lướt sóng” thắng lớn không nhiều. Thị trường quốc tế và thị trường Việt Nam vẫn chưa là bình thông nhau và nước ta vẫn chưa cho phép xuất khẩu vàng nên tính thanh khoản của vàng sẽ không như mong muốn của nhà đầu tư. Vì thế, thời điểm này, nhà đầu tư nên tỉnh táo khi đầu tư vàng.

Hiện nay, vàng đã vượt ngưỡng 910 USD/ounce thì mục tiêu kế tiếp nhà đầu tư kỳ vọng là 930 USD và 1.025 USD/ounce. Tuy nhiên, theo tôi quý I-2008 vàng sẽ khó vượt qua mức 930 USD/ounce và sẽ có đợt điều chỉnh mạnh và quay về mức 800 USD/ounce.

Việc FED sẽ cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa là gần như chắc chắn, vấn đề nhà đầu tư quan tâm là FED sẽ cắt bao nhiêu lãi suất nữa? Nếu trong năm nay FED cắt xuống mức 2,5%/năm thì giá vàng sẽ tăng lên 1.000 USD/ounce. Nếu nền kinh tế của Hoa Kỳ sáng sủa thì giá vàng sẽ giảm. Nền kinh tế Hoa Kỳ là nền kinh tế rất năng động, những động thái gần đây của FED đang có tác động tích cực cho nền kinh tế Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Ông  Võ Thế Tuấn, Phụ trách kinh doanh và ngoại tệ VIB Bank: Khó trở tay nếu giá đảo chiều

Yếu tố làm giá vàng tăng không chỉ do USD yếu mà còn vì sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu, trong đó thị trường địa ốc và thị trường tín dụng Hoa Kỳ  khó có khả năng phục hồi, nếu có cũng phải từ quý IV-2008. Điều này ảnh hưởng đến một loạt thị trường ở châu Âu như thị trường nhà ở của Anh, hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản.

Trong khi đó, thị trường chính trị Trung Đông vẫn còn bất ổn, người dân Trung Đông có xu hướng mua vàng rất nhiều, đặc biệt các NH Trung ương các nước đã đa dạng danh mục dự trữ ngoại tệ quốc gia bằng việc mua vàng vào. Điều này đã làm sức cầu về vàng tăng mạnh.

Nếu thời gian tới NH Trung ương các nước chưa bán vàng ra và thị trường tài chính chưa khởi sắc thì giá vàng sẽ còn ở mức cao. Đầu năm 2007 giá vàng là 640 USD/ounce thì cuối năm 2007 là 887-893 USD/ounce, tăng đến 31%/năm. Với mức tăng như vậy, xét về mặt kỹ thuật thì tính bất ổn của giá vàng hiện nay có sức hấp  dẫn rất lớn cho các nhà đầu tư.

Đến nay chưa có yếu tố nào tác động để giá vàng sẽ phải đi xuống. Tính từ năm 2007 đến nay giá vàng tăng 40%. Đây là mức lợi nhuận rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu vàng tăng lên mức 1.000-1.040 USD/ounce thì khó lòng giữ được mức giá này lâu, chắc chắn sẽ có rất nhiều nhà đầu tư bán vàng ra để kiếm lời.

Khi đó động lực tăng giá của vàng sẽ không còn. Không loại trừ thời điểm đó NH Trung ương các nước sẽ bán vàng ra giống như năm 2006. Vì vậy, các nhà đầu cơ vàng quốc tế đang thận trọng bằng cách mua quyền chọn (option) để bảo đảm “lời nhiều lỗ ít” ở mức giá kỳ vọng. Thị trường không còn kiên nhẫn nhiều, nhu cầu mua vàng đang yếu đi và ý định bán ra tăng lên. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư vàng ở nước ta sẽ khó có thể trở tay kịp nếu giá vàng đảo chiều.

TS. Trần Văn Dần, chuyên gia tài chính: Hạn chế tác động xấu

Nếu tính bằng USD thì giá vàng đang tăng một cách kỷ lục, nhưng tính bằng EUR, bảng Anh thì giá vàng tăng không lớn. Vì USD mất giá so với các đồng tiền khác đến 40%.

Dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng vì giá xăng dầu vẫn có thể xu hướng tăng, nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn còn suy giảm và những bất ổn trong hệ thống ngân hàng như cho vay thế chấp bất động sản và rủi ro thanh khoản vẫn còn khá lớn. Để cứu vãn tình hình này, chắc chắn FED sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Điều này dẫn đến USD sẽ vẫn còn mất giá so với ngoại tệ khác và giá vàng sẽ còn tăng mạnh so với USD.

Ở nước ta, vàng chưa phải là một kênh đầu tư lớn. Nguyên nhân giá vàng trong nước tăng mạnh chủ yếu là do vàng thế giới tăng. Việc vàng tăng giá mạnh có thể tác động đến TTCK và làm cho tiền gửi trong dân cư giảm và như vậy sẽ ảnh hưởng đến cho vay và nền kinh tế.

Tuy nhiên, mức ảnh hưởng đó sẽ không lớn. Lâu nay Chính phủ Việt Nam không có chủ trương kiểm soát thị trường vàng và vàng cũng không có ý nghĩa lớn đối với việc điều hành chính sách tiền tệ  quốc gia. Giá vàng tăng do thị trường thế giới thì nhà nước sẽ không can thiệp, chỉ khi nào do thị trường nội địa phát sinh bất ổn về giá một cách bất hợp lý thì mới can thiệp.

Dịu Ngân

Tin cùng chuyên mục