Đầu tư hạ tầng, tạo bước ngoặt cho thủy sản Việt Nam

Ngày 10-6, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến về giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ thủy sản năm 2021.

Theo nhận định, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, kênh phân phối sản phẩm thủy sản bị đứt gãy, gián đoạn ở nhiều thị trường xuất khẩu, giá thủy sản giảm, cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu chưa được tháo gỡ... sẽ tiếp tục tác động xấu đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2021. Mặc dù năm 2020, kim ngạch xuất khẩu thủy sản là 8,6 tỷ USD, sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại 195 thị trường, nhưng các quốc gia này cũng đang áp dụng hàng rào kỹ thuật phòng vệ thương mại.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, ngành thủy sản đang quyết liệt thực hiện Luật Thủy sản năm 2017 và các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU). Việt Nam cũng đang tập trung cho công tác điều tra nguồn lợi, dự báo ngư trường khai thác, tăng cường quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá trên biển, tăng cường quản lý cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá.

Hiện nay, thủy sản được xác định là trụ cột tăng trưởng cho ngành nông nghiệp nhưng chưa được đầu tư tương xứng về cơ sở hạ tầng như: cảng cá, tàu bè, quy hoạch nuôi trồng chưa tốt, hệ thống ngành thủy sản mỏng và yếu. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng, để đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu, cần phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ về giống, nuôi trồng, thú y phòng bệnh và bảo quản sau thu hoạch. Cần cơ cấu lại các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản theo mô hình kinh tế tuần hoàn, theo chuỗi và nâng cao giá trị. Cùng với đó, nếu không làm tốt vấn đề bảo tồn thì sẽ không có nguồn lợi phát triển bền vững để xuất khẩu. Để đạt mục tiêu “Chiến lược phát triển ngành thủy sản đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2045” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phải thực hiện đồng bộ cả ba việc, gồm: khai thác, bảo tồn và nuôi trồng gắn với chế biến.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ NN-PTNT đã có nghị quyết nâng cao đầu tư công cho hạ tầng thủy sản giai đoạn 2021-2025, đang chuyển Bộ KH-ĐT thẩm định để trình Quốc hội khóa XV xem xét. Bộ NN-PTNT cũng đề xuất Chính phủ về những dự án vay vốn cho hạ tầng thủy sản. Riêng với kế hoạch hành động cho ngành nuôi và chế biến tôm xuất khẩu, Bộ NN-PTNT sẽ làm việc với Bộ KH-ĐT để vay nguồn của ADB. Nếu các nguồn vốn này được thực thi thì trong giai đoạn 2021-2025, hạ tầng thủy sản Việt Nam sẽ có những bước thay đổi đáng kể, đảm bảo cơ sở phát triển thủy sản một cách bền vững.

Tin cùng chuyên mục