Đầu tư 50 tỷ đồng, Em và Trịnh khiến nhiều người rơi lệ

5 năm kể từ thời điểm khởi động dự án, phía ê-kíp thực hiện Em và Trịnh lần đầu tiết lộ nhiều con số và câu chuyện hậu trường thú vị.


50 tỷ đồng, 5 năm chuẩn bị, 40 diễn viên chủ chốt, 3000 diễn viên quần chúng, cùng nhiều đại cảnh trải dài từ Huế đến TPHCM xuyên suốt thời kỳ từ 1960-1990 với 1000 bộ trang phục trong suốt 65 ngày quay... là những con số khép lại hành trình sản xuất dài hơi của Em và Trịnh trước ngày công chiếu chính thức. 

Đầu tư 50 tỷ đồng, Em và Trịnh khiến nhiều người rơi lệ ảnh 1 Dàn diễn viên bộ phim Em và Trịnh

Chia sẻ về con số đầu tư khổng lồ này, đại diện Galaxy Studio cho biết đây là dự án lớn với một nhà sản xuất tư nhân tại Việt Nam. Họ tin, chất lượng bộ phim sẽ đi tiên phong rồi mới tính đến chuyện doanh thu. Ngoài bài toán thương mại, nhà sản xuất mong muốn quảng bá và giới thiệu âm nhạc của Trịnh Công Sơn đến với thế hệ trẻ.

Nhìn lại quá trình 5 năm theo đuổi bộ phim, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết được làm phim về Trịnh Công Sơn giống như nhìn thấy một giấc mơ lớn trở thành hiện thực. Vì sau thời gian đi học ở Mỹ, anh nhận ra rằng làm phim là để kể chuyện và vì vậy anh phải kể những câu chuyện của Việt Nam, văn hoá Việt, tâm hồn Việt. Trịnh Công Sơn và nhạc Trịnh  là câu chuyện Việt anh mơ được kể lại nhất. Anh cũng chia sẻ ê-kíp như được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dẫn lối khi thực hiện dự án này.

Đầu tư 50 tỷ đồng, Em và Trịnh khiến nhiều người rơi lệ ảnh 2 Các nàng thơ trong Em và Trịnh

Tại buổi showcase giới thiệu dự án vào chiều 18-5, không chỉ gia đình nhạc sĩ gồm vợ chồng em gái Trịnh Vĩnh Trinh mà nhiều thành viên trong ê-kíp, các diễn viên đã không kìm được sự xúc động khi theo dõi trailer chính thức, cũng như một số phân đoạn trong phim.

Đại diện gia đình nhạc sĩ, bà Trịnh Vĩnh Trinh đã xúc động rơi nước mắt ngay sau khi xem trailer của phim. Bà cho biết, không chỉ các anh chị em mà các cháu cũng khóc khi xem phim, vì rất nhớ “cậu Sơn”. Bộ phim đã nhắc lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ của gia đình.

Là người đại diện gia đình để theo sát đoàn làm phim trong suốt thời gian quay ở Đà Lạt và Huế, ông Nguyễn Trung Trực (chồng bà Trịnh Vĩnh Trinh) cũng dành nhiều tình cảm cho đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Đầu tư 50 tỷ đồng, Em và Trịnh khiến nhiều người rơi lệ ảnh 3
Đầu tư 50 tỷ đồng, Em và Trịnh khiến nhiều người rơi lệ ảnh 4 Em gái nhạc sĩ - bà Trịnh Vĩnh Trinh xúc động khi theo dõi những thước phim

Cũng tại sự kiện, rất nhiều câu chuyện hậu trường về quá trình làm phim lần đầu được hé lộ. Là bộ phim âm nhạc về cố nhạc sĩ họ Trịnh, theo nhạc sĩ Đức Trí – giám đốc âm nhạc của bộ phim ban đầu có 58 ca khúc được đề xuất sẽ xuất hiện trong phim. Tuy nhiên cuối cùng anh và ê-kíp đã chắt lọc còn 39 ca khúc.

Một điều vô cùng thú vị, dàn diễn viên trong phim sẽ phải tự mình đàn, hát các ca khúc này. Trong số họ, có những người có nền tảng và xuất thân làm ca sĩ như Bùi Lan Hương hay Avin Lu. Tuy nhiên, có những người phải tập luyện từ đầu với sự giám sát, hỗ trợ của nhạc sĩ Đức Trí.

Trả lời cho câu hỏi tại sao không sử dụng giọng hát của các nhân vật thật mà mạo hiểm để các diễn viên trẻ thử sức thể hiện các ca khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn trong phim, Bùi Lan Hương (người thủ vai Khánh Ly) cho rằng mỗi giọng hát có một "ADN" riêng. Nếu sử dụng giọng hát của nhân vật thực tế lồng vào giọng nói của người diễn viên thì đó mới không còn là nhân vật nữa: “Nó rất giả”.

Cô cũng cho rằng việc bắt chước 100% là bất khả kháng. Các diễn viên khác cũng thừa nhận, tham gia bộ phim với những yêu cầu khắt khe từ phía đạo diễn khiến họ gặp rất nhiều áp lực. Tuy nhiên, tất cả cũng cảm thấy may mắn và sung sướng khi được lựa chọn và tham gia dự án lần này giống như một giấc mơ.

Đầu tư 50 tỷ đồng, Em và Trịnh khiến nhiều người rơi lệ ảnh 5 Ca sĩ Bùi Lan Hương tái hiện lại màn trình diễn ca khúc Nhìn những mùa thu đi trong phim

Cũng tại sự kiện đặc biệt này, lần đầu tiên nhà sản xuất Em và Trịnh hé lộ một số phân đoạn thú vị trong phim như cảnh Trịnh Công Sơn và nhóm bạn Tuyệt Tình Cốc đến chơi nhà chị em Bích Diễm – Dao Ánh, cảnh lần đầu Lệ Mai thưởng thức âm nhạc của “anh Sơn,” và đặc biệt là những thước phim về Trịnh Công Sơn thời trung niên do NSƯT Trần Lực thủ vai và nàng thơ Yoshii Michiko. 

Đặc biệt, ngay trên sân khấu Bùi Lan Hương và Avin Lu đã cùng nhau tái hiện lại ca khúc Nhìn những mùa thu đi, nhận được nhiều sự tán dương của khách mời. NSƯT Trần Lực cùng toàn bộ dàn diễn viên cũng cùng nhau thể hiện lại ca khúc Hãy yêu nhau đi như một lời tri ân đặc biệt.

Em và Trịnh sẽ chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 17-6.

Tin cùng chuyên mục