Đấu trường trí tuệ nhân tạo

Đấu trường AI - Reinforcement Learning, cuộc thi đầu tiên dành cho kỹ sư công nghệ Việt đam mê trí tuệ nhân tạo (AI) và Reinforcement Learning (RL - học tăng cường), do FPT Software tổ chức trên nền tảng lập trình CodeLearn đã tạo ra một sân chơi mới mẻ trong giới trẻ. 

Với tên gọi “Đảo giấu vàng”, 8 đội xuất sắc vượt qua các vòng đấu loại sẽ thi 15 lượt trận theo hình thức đối kháng, mô phỏng hình thức của Esport để tìm ra đội thắng cuộc. Lần đầu tiên Việt Nam có một cuộc thi mô phỏng game dùng thuật toán về AI kết hợp Esport. 

Trong số các đội bước vào lượt trận cuối, có 4 đội tạo ra agent (máy ảo) dựa trên thuật toán RL, 4 đội còn lại dùng thuật toán khác không thuộc nhánh AI tạo ra “thợ đào vàng” của mình. Các chuyên gia của cuộc thi đánh giá đây sẽ là cuộc đấu trí giữa người và AI. Điểm đặc biệt của thuật toán này là người tham gia phải lập trình để agent có thể tự học và đưa ra quyết định có chiến thuật. Các máy ảo sau đó phải tự nâng cấp “não bộ” để thu thập các nước đi, luật chơi và tính toán để vượt qua đối thủ.

Tại vòng chung kết, đội Black-Panther với 3 sinh viên đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) đã xuất sắc giành giải nhất khi dùng các thuật toán tự thiết kế dựa trên tư duy của người chơi. Trong khi đó, đội về nhì là Trusted-AI dùng thuật toán RL để huấn luyện máy ảo, giải các bài toán theo phương thức học và tích lũy kinh nghiệm để đưa ra hành động tương tác với môi trường…

Đại diện đội Quán quân, Huỳnh Ngô Trung Trực chia sẻ: “Cuộc thi giúp thúc đẩy cộng đồng yêu công nghệ nói chung và AI nói riêng vừa có cơ hội được cọ xát, vừa trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ để cộng đồng này phát triển hơn. Hy vọng FPT Software sẽ tạo nên sân chơi thường niên, quy mô rộng và mạnh mẽ hơn”.

Ông Nguyễn Đỗ Văn, Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam - giám khảo của cuộc thi kỳ vọng: “Hy vọng trong tương lai cuộc thi sẽ đưa ra các bài toán thú vị hơn để có thể giải quyết những vấn đề tồn tại trong xã hội”. 

Đấu trường AI diễn ra từ tháng 8 đến tháng 9-2020, thu hút gần 1.000 thí sinh, chia thành 445 đội đến từ Việt Nam và nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… tham gia. Đội chiến thắng nhận giải thưởng 100 triệu đồng và chuyến tham gia workshop về AI trị giá 20 triệu đồng do FPT Software tổ chức.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao giải “Tài năng” trị giá 20 triệu đồng và giải “Triển vọng” trị giá 10 triệu đồng cho đội thi có 100% thành viên là học sinh hoặc sinh viên.

Tin cùng chuyên mục