Đấu tranh với những tiêu cực trong đời sống âm nhạc

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhiệm kỳ X (2020-2025) diễn ra trong 2 ngày 6 và 7-8 tại Nhà hát lớn Hà Nội. 

Nhiệm kỳ qua, bên cạnh những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực sáng tác, lý luận phê bình, biểu diễn, đào tạo của mỗi địa phương và cả nước, hội cũng chỉ ra một số hạn chế, trong đó, nổi cộm nhất là xuất hiện nhiều hiện tượng nghiệp dư hóa - lệch chuẩn trong sáng tạo.

Nhiều sân chơi ca nhạc đã biến âm nhạc trở thành sản phẩm giải trí đơn thuần, hạ thấp tính giáo dục, tính thẩm mỹ của âm nhạc. Một số bài hát mang tính thị hiếu tầm thường, chạy theo đám đông; ca từ dễ dãi, thậm chí thô tục phản cảm. Để tháo gỡ, đại diện hội cho rằng, không nên ngăn cấm mà cần có sự đánh giá tỉnh táo và công minh, cần đi sâu vào giới trẻ để hiểu, hướng dẫn họ trong việc sáng tác cũng như biểu diễn. 

Cùng đó, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đặt nhiệu vụ trong thời gian tới, sẽ nỗ lực động viên các nhạc sĩ hội viên tích cực tìm tòi sáng tạo để có được những tác phẩm giá trị, những bài hát được công chúng ghi nhận. 

Tin cùng chuyên mục