Dâu tằm được mùa, được giá, người dân tất bật thu hoạch

Những ngày đầu tháng 3, tại vùng gò đồi thuộc xã Cam Thành (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) dâu tằm được mùa, được giá đang trở thành cây trồng mới đem lại nguồn thu nhập cao góp phần giúp bà con nông dân ổn định đời sống kinh tế gia đình.
Người dân tất bật thu hoạch dâu.
Người dân tất bật thu hoạch dâu.
Trước đây, vùng gò đồi thuộc xã Cam Thành người dân chủ yếu trồng hồ tiêu, cà phê, cao su nhưng năng suất hiệu quả không cao, cùng cây trồng hay bị dịch bệnh. Nhiều năm trở lại đây, nhận thấy cây dâu tằm khá dễ trồng, thích hợp với đất bản địa nên nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình trồng dâu.
Dâu tằm được mùa, được giá, người dân tất bật thu hoạch ảnh 2 Xã Cam Thành có hơn 5 ha trồng dâu tằm, dù là cây trồng mới tuy nhiên mô hình trồng dâu tằm đã góp phần đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho bà con. Năm nay thời tiết thuận nên dâu sai trĩu quả, được thương lái đến tận vườn thu mua với giá ổn định.
Dâu tằm được mùa, được giá, người dân tất bật thu hoạch ảnh 3 Ông Trần Văn Quốc (thôn Tân Phú, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ) cho biết: “Đến nay gia đình trồng hơn 2 ha. Năm nay thời tiết thuận lợi, vườn dâu đạt năng suất cao, sản lượng thu hoạch 5 – 6 tấn quả/vụ với giá bán từ 35 – 45 nghìn đồng/kg. Đất đai, điều kiện khí hậu phù hợp nên trồng dâu không tốn nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh cùng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây ban địa trước đây”. 
Dâu tằm được mùa, được giá, người dân tất bật thu hoạch ảnh 4 Mùa dâu tằm thường bắt đầu vào cuối tháng 2 dương lịch và kéo dài trong 3 -4 tuần.
Dâu tằm được mùa, được giá, người dân tất bật thu hoạch ảnh 5 Vào vụ dâu chín rộ cả một vùng mọi người phải thu hoạch nhanh nếu không kịp dâu sẽ rụng. Dâu được thu hoạch thủ công bằng tay để đảm bảo quả không bị dập nát.
Dâu tằm được mùa, được giá, người dân tất bật thu hoạch ảnh 6 Quả dâu được thị trường ưa chuộng, quả dâu mọng nước thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn, thức uống khác nhau như mứt, siro, rượu. Ngoài ra, các bộ phận khác như thân, rễ, vỏ cây dâu đều là những vị thuốc, lá dâu non có thể chế biến thành món ăn ngon.
Dâu tằm được mùa, được giá, người dân tất bật thu hoạch ảnh 7 Những quả dâu sau khi được thu hoạch sẽ có ngay thương lái đến mua.

“Dâu được thị trường ưa chuộng, ngoài tiêu thụ trong tỉnh còn đem đi một số vùng khác như Quảng Bình, Đà Nẵng. Vào vụ thường thuê thêm từ 5 đến 7 người để kịp thu hoạch, trung bình mỗi năm sau khi trừ đi các khoản chi phí lợi nhuận mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Ngoài bán quả dâu tươi, gia đình cũng đã chủ động sản xuất các sản phẩm từ dâu như rượu dâu, si rô dâu để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dự kiến năm nay cho ra thị trường hơn 2.000 chai rượu, siro từ dâu tằm”, ông Trần Văn Quốc (thôn Tân Phú, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ) chia sẻ. 

Ông Trần Văn Phương, Cán bộ Địa chính Nông nghiệp xã Cam Thành cho biết: “Năm nay thời tiết thuận nên dâu sai trĩu quả, được thương lái đến tận vườn thu mua với giá ổn định, hiện đang là thời điểm vào vụ mùa thu hoạch. Sắp tới, chính quyền địa phương tiếp tục vận động bà con duy trì chăm sóc dâu an toàn, bảo đảm chất lượng cùng mở rộng diện tích để tiến hành đăng kí xây dựng thương hiệu cho dâu tằm của vùng góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế mũi nhọn của địa phương”.

Tin cùng chuyên mục