Đâu phải củ khoai

- Một công ty làm sách xứ mình vừa khởi kiện một trang thương mại điện tử lớn. Lý do khởi kiện là trang mạng đó bán nhiều đầu sách giả, gây thiệt hại cho lợi ích chính đáng và hợp pháp của doanh nghiệp. Về bản chất, đây là chuyện xâm phạm bản quyền.

- Nhưng bên bị kiện liệu có thể biện bạch rằng họ đâu có trực tiếp vi phạm bản quyền? Họ chỉ cung cấp nền tảng và không biết người bán hàng trên nền tảng đó sai quấy?
- Sẽ không ai cù nhây để né kiểu đó. Bởi đơn giản, bên cung cấp nền tảng thương mại điện tử phải có trách nhiệm làm đúng luật, và phải có đủ khả năng để ngăn chặn việc lợi dụng nền tảng đó để làm bậy.
- Để đủ cơ sở khởi kiện, chắc hẳn công ty làm sách đã thu thập được nhiều bằng chứng. Còn trong phản hồi mới nhất, trang thương mại điện tử bị kiện đó khẳng định sẽ luôn tuân thủ pháp luật và hợp tác để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Nói luôn dễ, làm mới khó.
- Trên thế giới, chuyện buộc các nền tảng trực tuyến chịu trách nhiệm về vi phạm diễn ra trên “chợ mạng” đang trở thành xu hướng. Internet cũng là thực thể, vi phạm là có thật, và lợi ích bất hợp pháp cũng rõ ràng nên sẽ xử lý được.
- Cũng mong vụ việc dứt dạt, để bảo vệ bản quyền không bị lửng lơ kiểu “con kiến mà kiện củ khoai”.

Tin cùng chuyên mục