Đầu năm mua tri thức

Người ta vẫn thường truyền tai nhau về việc đầu năm nên mua muối hoặc đem lửa, rước may mắn về nhà. Nhưng 9 năm nay, có một sự xuất hiện cũng được xem là điều tốt đẹp, đó là đầu năm đi “mua tri thức”. Nét văn hóa đặc biệt này xuất phát từ Lễ hội Đường sách Tết Nguyên đán 2019. 

Đến hẹn lại lên, mỗi năm cứ vào dịp tết Nguyên đán, lễ hội Đường sách tết trên tuyến phố Nguyễn Huệ tại được trang trí rực rỡ. Người dân TPHCM và du khách đổ về đây vừa để du xuân, vừa kết hợp mua những quyển sách hay, chuẩn bị cho một năm tràn đầy năng lượng với những tri thức mới. 

Đầu năm mua tri thức ảnh 1 Chọn mua sách tại Đường sách tết Nguyên đán 2019
Chủ đề “Muôn màu của sách” cùng sự đổi mới trong cách tổ chức, trang trí, lễ hội Đường sách tết Nguyên đán 2019 do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng các nhà xuất bản (NXB) lớn tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách. Diễn ra từ ngày 2-2 (28 Tết) đến ngày 8-2 (mùng 4 Tết), trải dài trên 3 trục đường Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Huệ và Ngô Đức Kế (quận 1), mỗi không gian sách lại được trình bày theo một chủ đề khác nhau.
Điểm nhấn của lễ hội là mô hình những tác phẩm trưng bày khẳng định chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng nhiều hình ảnh về đời sống của quân và dân ở các điểm đảo xa xôi của Tổ quốc.

Hơn 60.000 đầu sách các loại góp mặt trong không gian mở của lễ hội, được sắp xếp khoa học, gọn gàng, dễ tìm kiếm, phong phú các chủ đề từ sách tiếng Việt tới sách tiếng Anh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của đông đảo bạn đọc các lứa tuổi.

Những độc giả trẻ có thể tìm thấy các quyển sách hay về giáo dục, khoa học, văn hóa - kinh tế tại cung đường Nguyễn Huệ.

Tuyến đường Ngô Đức Kế thu hút độc giả nhí với những đầu sách thiếu nhi, tại đây, ban tổ chức cũng dành riêng một khu vui chơi với những trò chơi dân gian thú vị, đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc. Tuyến đường Mạc Thị Bưởi là sách tổng hợp, phù hợp với nhiều lứa tuổi, có khu phục vụ cà phê để khách nghỉ chân. 

Chia sẻ cùng chúng tôi, anh Ryder (du khách đến từ Anh) hào hứng: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và trải nghiệm tết của các bạn. Tôi rất thích việc các bạn có một con phố lớn bán sách và được trang trí rất đẹp như thế này trong dịp lễ trọng đại. Đó là một nét văn hóa rất văn minh và thực sự bổ ích mà tôi chưa từng thấy nước nào có”.

Còn chị Trâm Anh (quận Tân Bình) háo hức: “Đã nhiều năm nay gia đình tôi giữ thói quen đi lễ hội sách tết vào ngày đầu tiên của năm, 2 bé nhà tôi cũng rất thích. Cảm giác một năm mới mà bắt đầu bằng việc đi mua những quyển sách hay giúp cả nhà tôi cảm thấy rất phấn khởi. Hai bé cũng có động lực hơn với việc học hành cho một năm tiếp theo”.

Nét văn hóa tốt đẹp này đang dần ghi dấu ấn đậm đà trong lòng người dân và du khách khi tới TPHCM vào dịp tết. Sự xuất hiện của lễ hội đường sách cũng góp phần tô điểm một nét riêng cho không gian của thành phố năng động, văn minh, nghĩa tình.

Tin cùng chuyên mục