Đầu năm gom nhặt niềm vui

Người Việt kể cũng lạ. Ngày thường, đi siêu thị châu Á bị tắc đường suốt hai tiếng, đến nơi đúng giờ đóng cửa hàng, thế nào cũng bực bội ca cẩm. 
Nhưng đầu năm mới lại khác, chị Thành ở Antwerpen (Bỉ) nhắn tin cho tôi: “Không mua được giò chả thì chị kho nồi thịt góp cơm tết cùng nhau, càng ngon”.
Chuyển bực thành vui ngay, và chăm chỉ kiếm tìm những hạnh phúc nho nhỏ, như anh Hòa ở Pháp: “Mùng 2 tết nhận quà khuyến mãi và trúng xổ số 5 EUR. Năm nay có may rồi”.
Người châu Âu lâu lâu gặp nhau thường hỏi: “Mọi việc ổn cả chứ?” Nhưng nếu gặp người gốc Việt đầu năm, cứ phải gạt cái lịch sự kiểu Tây sang một bên, hỏi thẳng: “Năm mới có gì mới không bác?”.
“Mới” ở đây ý hỏi chuyện vui đấy. Thế thì cứ chuyện lạc quan mà kể, âu cũng là chúc năm mới hanh thông rồi. Vừa học xong cấp ba, một người bạn gái của tôi theo chồng sang Pháp định cư, con trai đầu lòng nay đã 23 tuổi, xa nhà vào đại học.
Thỉnh thoảng, con về, lại nghe mẹ than thở: “Để râu ria phát gớm, gặp ngoài đường chắc không nhận ra con”. Tết cổ truyền năm nay đúng kỳ nghỉ đông, con trai về, râu tóc gọn gàng, mẹ mừng ra mặt, khoe với bạn bè: “Nó đi đến đâu sáng trưng đến đấy. Năm nay nhà hàng chắc đông khách hơn đây”.
Đầu năm gom nhặt niềm vui ảnh 1 Tặng thư pháp ngày Tết
Thế giới đã sang năm mới hơn tháng nay rồi. Tháng khuyến mãi giảm giá đầu năm cũng vét hết hàng tồn kho rồi. Vậy mà cuối tuần qua, lác đác có siêu thị, cửa hàng tặng quà trúng người gốc Việt, được “khen” ngay là quà may mắn, lộc đầu năm.
Ôm chậu hoa sen đá nho nhỏ - quà khuyến mãi của siêu thị hoa về nhà, chị Hạnh ở Séc bảo có lộc đúng 30 tết. Cô Sính từ Hà Lan sang chợ Đồng Xuân ở Berlin mua một lúc mười cân gạo nếp cái hoa vàng, năm cân đậu, ba bó lá dong, hai nắm lạt.
Chủ cửa hàng phấn khởi tặng thêm hộp nhựa đựng đồ trong tủ lạnh. Thế là cô Sính có lộc. Cũng lại chị Thành ở Antwerpen, Bỉ, kể: “Vừa vào nhà bỗng nghe tiếng chuông cửa. Linh cảm tiếng chuông này mang lại sự may mắn.
Thế mà vẫn ngỡ ngàng nhận được đôi giày mình mua online từ mấy tháng trước. Họ không giao đúng hẹn, rồi lại nhầm địa chỉ, mình gọi điện nhắc vài lần sau đó bận việc, quên luôn. Bây giờ lại giao đúng mùng 1 tết mới thiêng chứ. Coi như đầu năm có lộc rồi”.
Nhưng trong số những người khoe lộc đầu năm Mậu Tuất này, tôi thấy lộc to nhất thuộc về Huyền, một phụ nữ trẻ sống tại Đức và lần đầu về quê chồng ở Đài Loan đón năm mới. Đêm giao thừa trên miền đất lạ, cô tâm sự: “Mấy năm nay sống chung, chưa bao giờ em... phải làm dâu.
Em chưa phải hút bụi, gấp quần áo hay nấu chén cơm nào cho gia đình chồng. Tết này về Đài Loan ra mắt ông bà nội bên chồng cũng vậy. Rón rén xuống bếp hỏi có cần con giúp gì không thì chú xua tay, bảo chờ cơm canh chín là ngồi vào bàn.
Bà nội của chồng luôn miệng dặn dò cháu trai không được gây gổ với vợ, phải sống hạnh phúc đến đầu bạc răng long. Dì của chồng thì chu đáo mua thêm áo khoác, khăn cho cháu dâu mặc đi chơi Macau kẻo lạnh. Tối ngồi coi tivi cô của chồng mang mền ra cho cháu đắp chân...
Bước chân đầu tiên vào nhà chồng đã được lì xì tới tấp. Đúng là ông trời lấy đi cái này thì cũng bù đắp cho mình thứ khác. Thiệt chẳng biết tu từ kiếp nào mà giờ được hưởng cái phước lớn như thế”.
Lộc trời, lộc đất, hay lộc từ người... đều mang lại niềm vui, may mắn. Đầu năm mới, lại xa quê, cứ có những niềm vui nho nhỏ là thấy ấm áp trong lòng.
Người Việt ăn tết

Ngày 16-2 (mùng 1 tết), tại chùa Buddha Vihara ở thủ đô Ấn Độ, như thông lệ, đại diện tăng ni sinh và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức lễ cầu an đầu xuân, mong một năm mạnh khỏe, sung túc và mưa thuận gió hòa. Trước đó, ngày 14-2, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Hà Lan, Đại sứ Ngô Thị Hòa đã chủ trì buổi gặp gỡ tri ân bạn bè Hà Lan và đoàn ngoại giao, khi năm 2017, quan hệ Việt Nam - Hà Lan tiếp tục phát triển. 
Tại Pháp, chùa Khuông Việt ở Orsay (ngoại ô Paris) là một địa điểm được nhiều người Việt sống tại Pháp lựa chọn để đắm mình trong không khí xuân, bên những chậu đào, cây mai nở hoa rực rỡ như ở quê nhà. Trụ trì chùa, Hòa thượng Thích Tịnh Quang, cho biết trong năm qua chùa đã quyên góp và làm từ thiện trong nước hơn 2,2 tỷ đồng, mua 400 chiếc xe đạp để tiếp sức cho trẻ em nghèo tiếp tục đến trường, xây dựng nhiều nhà tình nghĩa. Tại thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ), hàng ngàn người Việt vào 3 ngày 16, 17 và 18-2 (mùng 1, 2 và 3 Tết Mậu Tuất) đã tham gia lễ hội chào mừng năm mới tại Costa Mesa. 
                                                                                               GIA BẢO

Tin cùng chuyên mục