Đầu máy tàu hỏa chạy bằng pin

Wabtec, một công ty công nghệ đường sắt của Mỹ, đã phát triển thành công đầu máy tàu hỏa chạy 100% bằng pin. Theo đó, đầu máy FLXdrive đã được thử nghiệm ở California trong 3 tháng và cho kết quả khá ấn tượng: Đầu máy giảm tiêu thụ nhiên liệu 11%, tương đương với việc tiết kiệm hơn 23.000 lít dầu diesel, và giảm được khoảng 69 tấn CO2.
Đầu máy tàu hỏa FLXdrive chạy thử nghiệm
Đầu máy tàu hỏa FLXdrive chạy thử nghiệm

Cung cấp điện cho đầu máy điện là hệ thống 18.000 viên pin lithium-ion. FLXdrive có thể được sạc ở các trạm đặc biệt như trong trường hợp ô tô điện, hay trong khi đang chuyển động nhờ hệ thống phanh tái sinh. Công suất của FLXdrive là 2,4 megawatt/giờ. Để dễ hình dung, có thể so sánh đầu máy tàu hỏa của Wabtec với mẫu ô tô điện đầu bảng của hãng Tesla là Model 3, chỉ có công suất 75kw/giờ, ít hơn 32 lần so với FLXdrive.

Trong khuôn khổ các thử nghiệm vận hành, đầu máy nặng 195 tấn đi được quãng đường là khoảng 21.500km. Đầu máy chạy bằng pin FLXdrive là một cột mốc mới trong hệ thống vận tải hàng hóa đường sắt.

“Chúng tôi hy vọng rằng đầu máy này sẽ là động lực thúc đẩy các công ty khác xây dựng các đoàn tàu có lượng khí thải CO2 thấp”, Giám đốc Công nghệ của Wabtec Eric Gebhardt cho biết.

Hiện, công ty của Mỹ đang nghiên cứu nâng công suất của đầu máy lên 6 megawatt/giờ. Điều này sẽ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 tới 30%. Dự kiến trong vài năm tới, FLXdrive sẽ được thương mại hóa và trở thành một phương tiện vận tải hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục