Dấu hiệu căng thẳng quan hệ Mỹ - Mexico

Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador vừa đề xuất lên Thượng viện những quy định chặt chẽ hơn đối với hoạt động của các đặc vụ nước ngoài ở nước này. 
Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador. Nguồn: REUTERS
Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador. Nguồn: REUTERS

Theo bản đề xuất ngày 5-12, các đặc vụ nước ngoài cần chia sẻ mọi thông tin mà họ có được với nhà chức trách sở tại, cũng như sẽ bị tước quyền miễn trừ ngoại giao nếu họ phạm tội hoặc phá vỡ các quy định. Đề xuất cũng bắt buộc phần lớn các quan chức Mexico nộp báo cáo trong vòng 3 ngày, sau khi có bất kỳ tương tác nào với một đặc vụ nước ngoài. 

Dù đề xuất trên không đề cập trực tiếp tới Mỹ song giới quan sát nhận định động thái này dường như hướng đến các hoạt động của Cơ quan Chống ma túy Mỹ (DEA) tại Mexico.

Gần đây, Tổng thống Obrador nhiều lần chỉ trích DEA đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos hồi tháng 10 với cáo buộc liên quan tới một băng nhóm buôn bán ma túy, mà Chính phủ Mexico đã không được báo trước. Mặc dù ông Cienfuegos đã được phóng thích hồi tháng trước, nhưng việc bắt giữ ông này đã gây căng thẳng nghiêm trọng quan hệ an ninh hai nước. 

Tin cùng chuyên mục