Đâu có ngán

- Tỉnh Quảng Nam vừa thu hồi quyết định cho một doanh nghiệp cho thuê đất để làm dự án thủy điện. Lý do tạm dừng việc cho thuê đất là để lãnh đạo tỉnh này xem xét, rà soát lại coi các dự án có phù hợp không.

- Qua đợt bão lũ gây thiệt hại nặng vừa rồi, mới thấy phá rừng gây ra hậu quả rất kinh. Mà các dự án thủy điện quy mô vừa và nhỏ là một phần tạo nên hiện trạng đó. Những người rành chuyện cho biết có những dự án thủy điện, chủ đầu tư đã có lời dù chưa hề thi công. Bởi gỗ, sản vật rừng trong khu vực dự án đã mang lại khoản thu nhập bự. Phát điện sau đó chỉ mang tính “kiếm thêm”.

- Để dự án thủy điện trót lọt, phải có sự đồng thuận của nhiều ban ngành liên quan. Nếu mục đích chính nhằm phá rừng thu lợi, làm sao nó đi qua nhiều cửa phức tạp như thế mà vẫn gọn hơ?

- Vấn đề theo thông lệ là bôi trơn chống kẹt. Mức độ kẹt càng cao thì chi bôi trơn càng lớn. Cho nên để ngăn những dự án hủy hoại môi trường, phải có sự quyết đoán của lãnh đạo địa phương. Chạy theo cái lợi nhãn tiền, ắt trả giá nặng cũng liền ngay đó.

- Chưa biết rốt cuộc dự án bị tạm dừng ở Quảng Nam kể trên có bị dừng luôn, hay chủ đầu tư còn ủ mưu đường khác. Nhưng thực tế cho thấy đã vì lợi ích chung thì quyết được thôi, đâu có ngán.                                                            

Tin cùng chuyên mục