Dấu ấn từ một doanh nghiệp Việt: Kế thừa và khởi nghiệp ở Quốc Cường Gia Lai

Với một công ty đã phát triển từ quy mô nhỏ lên tập đoàn đa ngành như Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG), quản trị thế nào để phát huy được lợi thế kế thừa mọi tinh hoa, nền tảng từ những nhà sáng lập, đó là một thách thức với thế hệ mới.
Ông Nguyễn Quốc Cường - Phó Tổng Giám đốc QCG
Ông Nguyễn Quốc Cường - Phó Tổng Giám đốc QCG
Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường, Phó Tổng Giám đốc QCG gọi đó là thách thức khởi nghiệp của bản thân anh và của chính QCG trên con đường kinh doanh hướng tới sự bền vững.
 
“Lột xác” sau 3 năm tái cấu trúc

Tại ĐHCĐ thường niên 2017 của QCG vừa diễn ra gần đây ở TPHCM, với lá phiếu hồng thông qua tờ trình chia cổ tức 25% mà Hội đồng Quản trị QCG trình các cổ đông, một nhà đầu tư cho biết ông thực sự xúc động bởi đây cũng là lần đầu tiên sau 3 năm QCG quyết liệt thay đổi, ông được nhận cổ tức cả tiền lẫn cổ phiếu. Nhà đầu tư này cho rằng, quan trọng hơn là thấy được doanh nghiệp “của mình” vốn có lợi thế không thua kém tập đoàn nào đi vào giai đoạn “thể hiện” thực lực. Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Quốc Cường, giản dị nói: “Quốc Cường Gia Lai đã và đang xác lập được một hành trình với mọi hoạt động kinh doanh luôn ổn định, không ngừng vì lợi ích cổ đông, nhà đầu tư, vì lợi ích các khách hàng gắn bó với công ty và cả cộng đồng”.

Cụ thể, không chỉ riêng năm 2017 QCG mới mạnh dạn đặt mục tiêu lợi nhuận đột phá tới hơn 10 lần so với năm 2016, trên cơ sở chắc chắn tới 90% của 2 dự án đã nhượng là Gateway và Value Homes (cả 2 đều ở TPHCM), sẽ được ghi nhận trong niên độ tài chính; mà ở các năm tiếp theo, QCG vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ cam kết với cổ đông về cổ tức đều đặn ở mức cao, đồng thời với việc tăng giá trị sổ sách, tăng sức hấp dẫn cổ phiếu QCG. Công ty đã sẵn sàng cơ sở để ghi nhận doanh thu lớn, dự kiến tới 20.000 tỷ đồng, gần nhất từ 2018-2020. Ngoài ra, được biết QCG vẫn còn dự án lớn đang có khả năng chuyển nhượng, là phần thưởng rất lớn, ngọt ngào cho cổ đông có niềm tin và biết chọn “điểm rơi” của “quả vàng” Phước Kiển.
Dấu ấn từ một doanh nghiệp Việt: Kế thừa và khởi nghiệp ở Quốc Cường Gia Lai ảnh 1 Khu phức hợp Căn hộ Văn phòng Thương mại Dịch vụ Lavida Plus, một dự án giá trị của QCG
Tập đoàn thời quản trị mới 11 năm kể từ 2007 đến nay, QCG đã có những thành công, những cải tổ, có lúc thăng hoa và có những nốt trầm. Ông Nguyễn Quốc Cường được bổ nhiệm khi tuổi đời khá trẻ cũng theo những chặng đường mà QCG đi qua, dường như cùng với thời gian, giờ đây đã thực sự trưởng thành. “Những năm tháng còn trẻ không nghĩ nhiều về tiếp nhận, kế thừa hay quản trị công ty, là bởi khi đó mình còn… ham rong chơi lắm. Nhưng ở chính thời điểm sau gần 20 năm từ quy mô một công ty nhỏ kiểu gia đình, trở thành một công ty đại chúng, lớn rất nhanh và tăng trưởng nóng, sau đó lại cần tái cấu trúc, xây dựng lại uy tín… khi nhìn thấy sợi tóc mai ánh bạc và nếp nhăn trên gương mặt mẹ (bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT QCG - PV), mình đã giật mình nhận ra không thể vô tư như trước nữa. Cũng may, mẹ đã sớm quyết tâm yêu cầu Cường và em gái (cổ đông lớn Nguyễn Huyền My-PV) phải học hành bài bản, đồng thời phải “nhúng tay”, tham gia điều hành thực tiễn ở công ty, bắt đầu từ những công việc nhỏ, những dự án quy mô nhỏ, rồi mở ra, ngày càng quản trị theo hướng chuyên nghiệp hơn…” - Ông Nguyễn Quốc Cường thổ lộ. 
Dấu ấn từ một doanh nghiệp Việt: Kế thừa và khởi nghiệp ở Quốc Cường Gia Lai ảnh 2 Những dự án bất động sản của QCG luôn thu hút khách hàng quan tâm
Con đường khởi nghiệp của Nguyễn Quốc Cường nhìn về quá khứ, đã được chuẩn bị sẵn khi anh tốt nghiệp ĐH New South Wales ở Sydney năm 2003 và chính thức có “sân” khi anh được giao toàn quyền tái cấu trúc và quản lý Quốc Cường Land, một công ty con của tập đoàn. “Xốc” lại hình ảnh và uy tín doanh nghiệp, xây dựng một thương hiệu Quốc Cường Land - Quốc Cường Gia Lai thân thiện và gắn bó với lợi ích cộng đồng ngay từ những ngày đó, là tầm nhìn mà doanh nhân Nguyễn Quốc Cường hoạch định, bắt tay ngay và luôn. Cùng các cộng sự, Quốc Cường Land, thông qua gặp gỡ, lắng nghe, ghi nhận ý kiến khách hàng, thị trường, đã cải tổ mọi chế độ hậu mãi vì giá trị gia tăng của khách hàng ở những sản phẩm mang thương hiệu QCG, cả cũ lẫn mới.  “Tham gia cùng điều hành, quản trị QCG, ban lãnh đạo công ty đã đặt mục tiêu thực thi minh bạch, xuyên suốt hoạt động kinh doanh và công bố thông tin, để cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng và thị trường luôn có thể đặt niềm tin vào mình. Chúng tôi không hứa hẹn nhưng sắp tới, sẽ chọn thời điểm cụ thể để công bố những thành tựu từ các hướng đi mới, bằng các dự án có số liệu, địa chỉ…, để các cổ đông đồng chia sẻ và nhận tưởng thưởng một cách xứng đáng, hiệu quả” - Ông Cường nói.  Chưa kể tới những hướng đi mới mẻ được dự báo đầy tiềm năng, với nền tảng quỹ đất lớn và 15 dự án tập trung ở đại đô thị TPHCM và các thành phố trung tâm như Đà Nẵng, các dự án thủy điện đã đến kỳ thu năng lượng… đang mở ra cho QCG một sự “khác biệt” mới. Những con số doanh thu và lợi nhuận không ngừng tăng, cộng thêm sự tiếp sức quản trị bằng tinh thần khởi nghiệp - dám dũng cảm nhìn nhận những điểm chưa được cần khắc phục, cải tổ để kiên quyết cấu trúc lại... đó là tầm nhìn của những lãnh đạo tại QCG có ý thức về nhiệm vụ kế thừa và phát triển doanh nghiệp bền vững. QCG đang tràn đầy hy vọng về một vị thế mới. Đó là một QCG đã qua thời “đóng thuyền” trên phố núi, đang căng buồm, tràn trề sức gió trẻ để lướt ra khơi.

Tin cùng chuyên mục