Dấu ấn sản vật và văn hóa Đồng Tháp tại TP Hồ Chí Minh

Chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tỉnh Đồng Tháp diễn ra từ ngày 27 đến ngày 29-4 tại TTTM The Garden Mall, 190 Hồng Bàng, Quận 5, đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, thu hút hàng ngàn du khách, người dân thành phố tham quan.
Dấu ấn sản vật và văn hóa Đồng Tháp tại TP Hồ Chí Minh
Trước thềm hai dịp lễ lớn là 30-4 và 1-5 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Công ty Dấu ấn Việt Nam (Signature Vietnam) tổ chức chương trình “Trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp”. Sự kiện quy tụ nhiều doanh nghiệp, làng nghề tham gia giới thiệu các đặc trưng Đồng Tháp trong 3 ngày 27 đến 29-4. Tất cả được tái hiện trong không gian đậm nét văn hóa của trung tâm thương mại The Garden Mall, quận 5. Sự kiện là dịp để người dân thành phố khám phá những sản vật đặc trưng, những làng nghề truyền thống và đặc biệt là tạo cơ hội kết nối giao thương giữa tỉnh với thành phố Hồ Chí Minh. Ngay tại buổi lễ khai mạc, ông Châu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã đặt kỳ vọng: “Thông qua các hoạt động của chương trình này, chúng tôi mong muốn được giới thiệu những nét đặc trưng của vùng đất Sen Hồng đến với người dân thành phố. Hy vọng rằng, đây cũng sẽ là điểm hẹn hấp dẫn và ý nghĩa trong ngày nghỉ cuối tuần cận dịp lễ lớn 30-4 và 1-5”. Và quả thật, với sự góp mặt của hơn 30 doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh Đồng Tháp cùng các sản phẩm đặc trưng, phong phú từ vùng đất Sen Hồng như gạo, mật ong, trái cây sấy, bánh kẹo, mứt… Đặc biệt là các sản phẩm đa dạng từ sen Việt như trà ướp hương sen, sen sấy, tinh dầu hoa sen, hạt sen sấy, nón sen, tất cả đã khiến chương trình nhận được sự quan tâm tích cực của đông đảo khách mua hàng.
Dấu ấn sản vật và văn hóa Đồng Tháp tại TP Hồ Chí Minh ảnh 1 Ông Châu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cùng đại diện Công ty Dấu Ấn Việt Nam tham quan các gian hàng trưng bày tại sự kiện
 Không những thế, thông qua khu vực trải nghiệm làng nghề độc đáo chương trình đã trở thành một trong những dịp thuận lợi để quảng bá thành công những nét đẹp văn hóa Đồng Tháp đến với người dân thành phố. Tại đây, các làng nghề như làng chiếu Định Yên, làng chổi Mỹ Hòa, làng hoa Sa Đéc, làng đóng xuồng Lai Vung… đã được tái hiện đầy sống động. Khách tham quan vô cùng thích thú khi quan sát tìm hiểu, cũng như trực tiếp trải nghiệm quy trình làm nên các sản phẩm trứ danh bởi chính các nghệ nhân lành nghề.
Tạo được sức hút lớn chính là quầy Buffet đặc sản Đồng Tháp. Nơi mỗi ngày đón hàng nghìn lượt người dân thành phố đến thưởng thức nhiều loại trái cây tươi và món ngon dân dã nức tiếng bấy lâu của vùng Tháp Mười với giá 30.000 đồng. Theo chị Lê Lan, một người dân thành phố biết đến chương trình nhận định: “TPHCM kết nối với tỉnh Đồng Tháp tổ chức chương trình như thế này rất hấp dẫn, vừa có sự kết nối vừa giúp người dân tìm về được với văn hóa thôn quê và ẩm thực dân dã”. Song song với hoạt động mua sắm, trải nghiệm văn hóa và tận hưởng ẩm thực, các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc đến từ Đoàn văn công tỉnh Đồng Tháp và các diễn viên Nhà hát Chợ Lớn cũng được diễn ra liên tục hàng đêm nhằm phục vụ nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của người dân thành phố vào những ngày nghỉ. Với ông Phan Minh Tâm, đại diện doanh nghiệp tham gia chương trình khẳng định: “Doanh nghiệp chúng tôi rất cần những cơ hội như thế này để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng Đồng Tháp của mình đến với người dân thành phố, cũng như du khách thập phương. Không chỉ thế, đây còn là một dịp tuyệt vời để chúng tôi gặp gỡ và tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường tại TP Hồ Chí Minh và các khu vực”. Trong khuôn khổ chương trình, các doanh nghiệp Đồng Tháp và doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh còn có cơ hội kết nối thông qua buổi hội nghị kết nối cung - cầu diễn ra vào sáng 28-4 tại sảnh Nhà hát Chợ Lớn, tầng 3 The Garden Mall. Tại đây, đã có 14 biên bản ghi nhớ được ký kết, tạo tiền đề cho việc thúc đẩy giao thương giữa Đồng Tháp và TP Hồ Chí Minh cùng các vùng kinh tế.
Dấu ấn sản vật và văn hóa Đồng Tháp tại TP Hồ Chí Minh ảnh 2
 Chia sẻ về chương trình lần này, ông Hồ Xuân Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Dấu Ấn Việt Nam từng nhấn mạnh: “Không chỉ nổi tiếng là thủ phủ đất sen hồng, Đồng Tháp đã và đang được biết đến với rất nhiều “đặc sản” độc đáo. Chúng tôi mong muốn thông qua chương trình này, người dân thành phố có thể hiểu thêm về những sản vật bình dị, dân dã nhưng chứa đựng nét đẹp văn hóa và tiềm năng phát triển dồi dào. Sự đón nhận tích cực của người dân thành phố dành cho chương trình là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động kết nối mang ý nghĩa về văn hóa kết hợp giao lưu thương mại giữa các tỉnh và người dân thành phố”.
Dấu ấn sản vật và văn hóa Đồng Tháp tại TP Hồ Chí Minh ảnh 3
 Với vai trò là một trung tâm thương mại, văn hóa, The Garden Mall trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành khác trên cả nước để là cầu nối, giới thiệu, quảng bá nét đặc sắc bản địa tới người dân thành phố. Qua đó hun đúc tình cảm của người trẻ dành cho hàng Việt, sản vật quê hương. Thúc đẩy thế hệ tương lai tin tưởng và tự hào các giá trị làm nên bản sắc dân tộc là góp phần tạo nên vị thế vững mạnh của đất nước trong quá trình hội nhập phát triển.

Tin cùng chuyên mục