Dấu ấn 100 ngày của Tổng thống Biden

Hôm nay, 28-4, Tổng thống Joe Biden sẽ phát biểu trước Quốc hội nhân kỷ niệm 100 ngày nhậm chức. Xét về tổng thể, đa số người dân Mỹ ủng hộ hiệu quả điều hành đất nước của ông Biden trong 100 ngày đầu tiên tại nhiệm. 

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận của nhiều hãng truyền thông như CBS News, NBC News, ABC News, Washington Post… vừa công bố cho thấy, tỷ lệ người Mỹ trưởng thành hài lòng với hiệu quả điều hành của ông Biden dao động 52%-58%.

Như vậy, hiệu quả điều hành của ông Biden được đánh giá cao hơn so với người tiền nhiệm Donald Trump. Trong toàn bộ nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, tỷ lệ hài lòng của người dân Mỹ khoảng 40% và khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20-1, tỷ lệ hài lòng ở mức thấp kỷ lục là 34%.

Dấu ấn 100 ngày của Tổng thống Biden ảnh 1 Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS
Theo giới quan sát, trong 100 ngày đầu tiên, Tổng thống Biden đã thực hiện được cam kết “hàn gắn” nước Mỹ với việc hoàn thành 200 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19 vào tuần trước.
Mặc dù tỷ lệ người dân Mỹ do dự trong việc tiêm vaccine vẫn gia tăng, song ông Biden đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ nhất trong cách thức đối phó với đại dịch Covid-19 với 64%-69% ý kiến hài lòng.
Ngoài ra, Tổng thống Biden còn kịp thời triển khai Kế hoạch giải cứu nước Mỹ với gói kích thích kinh tế quy mô khổng lồ trị giá 1.900 tỷ USD hồi tháng 3, qua đó kỳ vọng giúp hồi phục phần nào nền kinh tế bị đại dịch Covid-19 tàn phá nặng nề.
Hiện ông Biden đang chuẩn bị triển khai thêm những kế hoạch khác như: Việc làm cho người dân Mỹ, trị giá 2.000 tỷ USD; Các gia đình Mỹ, trị giá ít nhất 1.000 tỷ USD, tập trung vào việc chăm sóc trẻ em và giáo dục…
Thời gian tại nhiệm vừa qua với ông Biden có nhiều thuận lợi cả trong chính sách đối nội và đối ngoại, như đưa nước Mỹ trở lại Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu vốn từng khiến các liên minh quốc tế xa lánh. Vị tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ đang dựng lại hình ảnh “nước Mỹ trở lại” từ nhiều hướng mới cùng một lúc.
Tờ Global News số ra ngày 25-4 có bài viết tựa đề “Biden thúc đẩy hành động nhiều hơn, nói ít hơn trong 100 ngày đầu tiên”. Bài báo nhận định, đối với bất kỳ nhà lãnh đạo mới nào, giải quyết hậu quả một đại dịch kéo dài giết chết hơn nửa triệu công dân sẽ là quá nhiều trong 100 ngày đầu tiên. Nhưng vấn đề này đã không còn là mối bận tâm duy nhất đối với nhà lãnh đạo 78 tuổi”. 
Phía trước vẫn còn một núi thử thách sừng sững mà ông Biden phải vượt qua, thậm chí sẽ còn gia tăng trong thời gian tới. Dù vậy, theo tờ báo trên, người Mỹ đang chứng kiến “hành động nhiều, lời nói ít”.

Tin cùng chuyên mục