Đặt niềm tin vào khóm MD2

Huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang từ lâu là vùng mía nguyên liệu lớn nhất miền Tây với gần 10.000ha. Qua bao thăng trầm với nhiều vụ “mía đắng”, nhiều nông dân nơi đây đã quyết định thay thế hơn 6.000ha đất trồng mía ở đây bằng các loại cây khác cho thu nhập cao và đầu ra ổn định. Nhiều nông dân đã lựa chọn khóm MD2.

Ông Nguyễn Văn Sỹ (Hai Sỹ) ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nằm trong số hàng ngàn nông dân đã bỏ cây mía. Cách đây 6 năm, ông Sỹ quyết định bỏ 1ha đất trồng mía (khu vực Nông trường mía Phụng Hiệp trước đây) để chuyển sang trồng khóm. Cơ hội mở ra khi Công ty CP Chế biến thực phẩm xuất khẩu miền Tây (Công ty West Food) triển khai mô hình trồng thử nghiệm khóm MD2 theo hình thức đầu tư và bao tiêu. Ông Sỹ là hộ đầu tiên tham gia với diện tích 1ha. Ông Sỹ tâm sự: “Cây mía bấp bênh, năm trúng mùa thì giá thấp, năm giá cao mía bị lũ chụp thất mùa. Khi liên kết với công ty trồng khóm MD2, đầu ra được đảm bảo, nông dân chỉ tập trung sản xuất để khóm có năng suất cao bán cho công ty”.

Theo hợp đồng ký kết, Công ty West Food sẽ cung cấp giống khóm MD2 cho nông dân với giá 3.500 đồng/con giống, nông dân trả dần trong vòng 3 vụ thu hoạch. Khi khóm đến ngày thu hoạch công ty sẽ thu mua trái với giá bao tiêu 5.700 đồng/kg. Trung bình diện tích 1.000m2 có thể trồng được khoảng 6.000 bụi khóm MD2, năng suất bình quân 10 tấn trái/vụ, cao hơn 20% so với giống Queen truyền thống. Với năng suất và giá bao tiêu được công ty đưa ra, mỗi hécta khóm MD2 cho thu nhập khoảng trên 250 triệu đồng/vụ. 

Năm 2018, huyện Phụng Hiệp có 4ha khóm MD2 trồng thử nghiệm, đến nay diện tích khóm MD2 của Phụng Hiệp trên 120ha với hơn 40 thành viên tham gia. Khóm MD2 là loại cao sản, có lá màu xanh đậm, dài, cứng; phù hợp cho ăn tươi và chế biến. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty West Food, cho biết: “Công ty đã quyết định chọn huyện Phụng Hiệp là vùng nguyên liệu khóm MD2 chiến lược để cung cấp trái cho nhà máy chế biến của công ty. Cùng với mở rộng diện tích trồng khóm, công ty xây dựng thêm nhà máy chế biến nông sản tại Hậu Giang với diện tích 7ha tại Khu công nghiệp Sông Hậu. Nhà máy mới có công suất gấp 4 lần so với nhà máy hiện tại ở TP Cần Thơ”. Giờ thì ông Hai Sỹ đã có thể bán khóm MD2 trực tiếp cho doanh nghiệp, không phải lo lắng đầu ra.

“Mô hình chuyển đổi từ mía kém hiệu quả, vườn tạp sang trồng khóm MD2 gắn với doanh nghiệp bao tiêu mang lại hiệu quả rất cao. Huyện chọn khóm MD2 để định hướng phát triển lâu dài. Trên cơ sở đó chúng tôi sẽ đốc thúc ngành nông nghiệp huyện trong năm 2022 tiếp tục mở rộng diện tích khóm MD2 từ 120ha lên 200ha”, ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết.

Tin cùng chuyên mục