Đặt niềm tin vào gì?

Các trang xem bói bằng chỉ tay hay bài tarot mấy hôm nay đông vui hẳn. Có lẽ do đã vào hè, nhiều bạn trẻ rảnh rỗi hơn, hoặc cũng có thể, bạn đang kiếm tìm một niềm tin sau một kỳ thi chưa như ý. 
Đặt niềm tin vào gì?

Một fanpage xem chỉ tay online có ảnh đại diện là một nam thanh niên đẹp trai cao lớn, với lời rao: “Hãy đến với chúng tôi để đoán trước tương lai. Biết họa để tránh, biết phúc để hưởng…”. Liên hệ với số trên màn hình thì được hướng dẫn kết bạn zalo để tiện trao đổi. Và chưa tới 5 phút, đã có hồi âm.

Nhanh, không lòng vòng: “Bạn hãy chuyển khoản về số tài khoản… kèm chụp màn hình hóa đơn chuyển số tiền 3 triệu đồng. Chúng tôi sẽ hẹn bạn vào một giờ cụ thể, yêu cầu điện thoại có camera hoạt động tốt”. Thấy chúng tôi im lặng, đầu dây bên kia tiếp tục: “Hãy yên tâm, chúng tôi làm việc uy tín từ nhiều năm nay, nhân viên chuyên tu ở nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm…”. Kèm theo đó là bằng chứng chứng minh “sự uy tín” chính là ảnh chụp màn hình các đoạn chat không rõ thực hư với những vị khách khác, cùng lời khen có cánh mà khách chat cùng người xem chỉ tay…

Đó là với giới làm văn phòng, còn với những bạn trẻ còn là sinh viên, thậm chí mới thi tốt nghiệp THPT xong và đang chờ kết quả thì xem bài tarot có vẻ hợp túi tiền hơn, vui hơn và dễ lập nhóm đi xem hơn. Một cô bạn cũng là sinh viên cho hay, năm nào cũng đi xem tarot 3-4 lần chỉ để “biết tương lai”. Không rõ biết tương lai sẽ giải quyết được gì, nhưng số tiền mà cô bạn này cùng nhóm bạn bỏ ra mỗi năm là không hề ít.

Cứ đến mùa thi cử mỗi năm, các điểm khấn cầu nguyện lại đông nghẹt những sĩ tử. Hình ảnh các bạn trẻ tìm đến Văn miếu Quốc tử giám, hay các cơ sở thờ tự trước mùa thi năm nay và các năm trước cho thấy, nhiều bạn trẻ và gia đình các bạn trẻ có một niềm tin khác vào tương lai con mình. 

Thực chất, chuyện tin tưởng tâm linh cũng là điều bình thường trong văn hóa - tín ngưỡng của người Việt bao đời qua. Tuy nhiên, hình ảnh đó cho thấy một thực tế: Người trẻ đặt niềm tin vào những điều siêu nhiên, siêu thực ngày càng nhiều hơn. Trong khi điều cần thiết là sự tin tưởng vào chính bản thân mình và nỗ lực tự thân thì chưa chú trọng. Một phần do người lớn dẫn dắt các bạn, nhưng phần khác là do chính bản thân các bạn chưa thực sự tin vào việc thành quả có được là phải do chính đôi tay và trí óc của mình tạo nên.

Trước hết, hãy đặt niềm tin vào chính mình, để bớt thời gian và tiền bạc cho những điều chưa thể kiểm chứng thực hư như xem bói, xem chỉ tay hay bài tarot. Chỉ có nỗ lực tự thân mới đem lại giá trị cho chính bản thân mình trên hành trình vào đời. 

Tin cùng chuyên mục