Đặt niềm tin và kỳ vọng vào sự lãnh đạo của Đảng

Trong không khí chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cán bộ đảng viên, nhân sĩ trí thức, kiều bào, chức sắc tôn giáo và quần chúng nhân dân đặt niềm tin vào sự đoàn kết, trí tuệ của đại biểu. Qua đó, kỳ vọng lựa chọn những cán bộ đủ tài, đức, bản lĩnh để lãnh đạo đất nước ngày một hùng cường.

Ông NGUYỄN HỮU CHÂU, nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM:

Xây dựng đất nước phát triển bền vững

Đại hội lần thứ XIII của Đảng là một sự kiện trọng đại của đất nước và Trung ương đã chuẩn bị rất kỹ. Về nội dung thì tôi rất mừng vì Đảng tiếp tục chọn con đường đi lên XHCN, mà để đi lên XHCN thì phải kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và độc lập dân tộc gắn với CNXH. Một điều quan trọng là đổi mới tư duy, thì Đảng ta đổi mới tư duy cho phù hợp với thời đại công nghiệp 4.0, tức là có kiến thức về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Chúng ta bước đầu đã có kinh nghiệm trong vấn đề thực hiện kinh tế thị trường gắn với định hướng XHCN. Về mặt nhân sự, Trung ương đã tiến hành rất kỹ việc quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nói chung, về nhân sự Bộ Chính trị và Ban Bí thư, quy hoạch những cán bộ chủ chốt của Đảng. Từ những nội dung và định hướng nhân sự như vậy, tôi nghĩ rằng những người được trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng sắp tới sẽ được chuyển tiếp thế hệ. Từ thế hệ như chúng tôi là chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tiến lên CNXH, thì chúng tôi kỳ vọng ở thế hệ tiếp nối làm thế nào để xây dựng thành công một nước Việt Nam phát triển bền vững.

Ông ĐẶNG ĐÌNH THỊNH, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam:

Hoàn thiện hệ thống pháp luật phục vụ người dân

Là một luật gia, tôi đặt kỳ vọng lớn vào Đại hội lần thứ XIII của Đảng, là không chỉ vạch ra đường lối mới để đưa đất nước hội nhập, phát triển, mà còn đẩy mạnh cải cách tư pháp và xây dựng hệ thống pháp luật hoàn thiện, phục vụ người dân. Với Nhà nước pháp quyền XHCN, pháp luật không chỉ là “bánh lái” điều chỉnh, công cụ để quản lý xã hội, mà còn là niềm tin tạo sự đoàn kết toàn dân tộc, chung sức đồng lòng xây dựng đất nước.

Nước ta đang trên đà hội nhập, mở rộng bang giao, tham gia ký kết nhiều hiệp định làm ăn với các nước, nên việc hoàn thiện hệ thống pháp luật cần thiết hơn lúc nào hết. Vì thế, Đảng, Nhà nước, Chính phủ cần mở rộng cửa hơn nữa để giới luật gia, luật sư được tham gia sâu rộng vào công tác soạn thảo và phản biện văn bản luật cũng như các vấn đề xã hội. Điều này không những huy động trí tuệ tập thể của giới luật gia, luật sư tham gia xây dựng luật, còn góp sức xóa bỏ hạn chế cố hữu trong việc soạn thảo xây dựng văn bản pháp luật là lợi ích nhóm, tính cục bộ.

Thượng tọa THÍCH THANH PHONG, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam:

Kỳ vọng đời sống người dân ngày một nâng cao

Giới tăng ni, Phật tử trong cả nước hướng về Đại hội lần thứ XIII của Đảng với mong muốn trong những năm tới đất nước ta tiếp tục có những bước phát triển vững bền. Nhiệm kỳ qua, nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước đã đi vào đời sống xã hội, làm thay đổi bộ mặt từ nông thôn, vùng núi, vùng xa đến thành thị.

Đời sống người dân ở những vùng sâu, vùng xa ngày càng được cải thiện, nâng cao, khoảng cách giàu nghèo đã dần được thu hẹp lại. Mong rằng, nhiệm kỳ mới với những quyết sách, chủ trương mới mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đưa ra sẽ tạo bước phát triển vững bền hơn nữa, cuộc sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Nghệ sĩ HOÀNG THẠCH VÂN, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Văn phòngđại diện phía Nam Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại TPHCM:

Có cơ chế đãi ngộ thu hút tài năng lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật

Chúng tôi rất kỳ vọng vào Đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ mở ra đường hướng mang đến lợi ích cho người dân nhiều hơn nữa, nhất là về mặt kinh tế. Tôi hy vọng sẽ tạo thêm môi trường, nhiều công ăn việc làm để người dân có điều kiện tổ chức cuộc sống ổn định hơn, nhất là sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Riêng lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, với những bước tiến sắp tới, hy vọng sẽ tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi hỗ trợ các đơn vị đào tạo nguồn nhân lực, có cơ chế đãi ngộ xứng đáng thu hút tài năng lĩnh vực này. Là một người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, tôi mong muốn Nhà nước đầu tư thêm điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí… để văn nghệ sĩ có điều kiện thực hiện những dự án, công trình, đơn đặt hàng đi vào chiều sâu. Đặc biệt, quan tâm đến việc tạo điều kiện hơn nữa cho văn nghệ sĩ có động lực để sáng tác, sáng tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao hơn.

NGUYỄN THANH TÒNG, kiều bào Pháp, nguyên Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Pháp:

Mong tiếp tục làm nghiêm phòng chống tham nhũng

Tôi rất mừng là những năm qua công tác phòng chống tham nhũng đã có những kết quả bước đầu. Từ đó, đồng bào trong nước và kiều bào trên khắp thế giới càng thêm niềm tin vào Đảng. Tôi mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quyết liệt

Tôi và những kiều bào ở Pháp nói riêng, kiều bào ở các quốc gia nói chung vẫn luôn gắn bó và đồng hành cùng dân tộc, luôn tràn đầy tâm huyết và tình cảm dành cho quê hương. Một lòng hướng về Tổ quốc, chắc chắn sự đóng góp của kiều bào sẽ luôn gia tăng đồng thời với hiệu quả của công cuộc phòng chống tham nhũng nơi quê nhà.

Linh mục ĐINH NGỌC LỄ, Hạt Xóm Mới, quận Gò Vấp:

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố

Trong những năm qua, với chính sách của Đảng và Nhà nước ta về đại đoàn kết dân tộc, các tôn giáo đã gắn kết được cộng đồng dân cư và phát huy được tiềm năng, sức mạnh gắn kết, cùng chung một mục tiêu phát triển đất nước ta ngày càng thịnh vượng. Ngày nay, xã hội ngày càng tiến bộ, mọi người dân, không phân biệt tôn giáo, thành phần đều bình đẳng với nhau.

Dù là người có đạo hay không có đạo, Công giáo hay Phật giáo, từ những tín đồ bình thường đến chức sắc đều có thể đi chung với nhau, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong các hoạt động xã hội, giúp sức với chính quyền giải quyết những vấn đề mới nảy sinh trong thực tế một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tôi thấy điều này không phải ở quốc gia nào, dân tộc nào cũng có được. Đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo từ lâu đã trở thành vốn quý, sức mạnh vô địch của dân tộc ta, giúp vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Ông TRẦN VIỆT ANH, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM:

Sâu sát hơn đến cộng đồng doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đang kỳ vọng lớn lao vào sự đổi mới, đột phá của Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Hiện các DN nhỏ và vừa đang rất cần về thông tin, đào tạo, tín dụng để chuyển qua mô hình hoạt động kinh doanh mới theo quy luật của thế giới là mô hình hoạt động số. Mặt khác, vẫn còn nhiều quy định, luật, nghị định, thông tư chưa thật đầy đủ, rõ ràng, thiếu ổn định, chồng chéo gây khó khăn cho DN…

Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng và tin rằng trong nhiệm kỳ tới, những nhân sự được bầu chọn vào Ban Chấp hành Trung ương sẽ quan tâm sâu sát hơn nữa đến cộng đồng DN, nhất là DN nhỏ và vừa để có chính sách phù hợp hơn, thúc đẩy DN phát triển, đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước.

Anh NGUYỄN ĐỨC THIỆN, cán bộ Quận đoàn Tân Bình, TPHCM: 

Tạo điều kiện hơn cho cán bộ trẻ cống hiến 

Tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, Đảng sẽ có những đột phá, đổi mới chính sách về phát triển nguồn nhân lực. Tôi cũng mong muốn đại hội sẽ đề ra, xây dựng lại quy trình đào tạo cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ phải được đào tạo toàn diện trên 3 lĩnh vực (thể lực, trình độ, tư tưởng XHCN).

Việc trẻ hóa cán bộ lãnh đạo ở tất cả các lĩnh vực sẽ tạo ra sự sáng tạo, vận động sự sáng tạo chính là động lực để phát triển của đất nước. Đây cũng sẽ là cơ sở để thế hệ trẻ được tạo điều kiện, khuyến khích để cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Tin cùng chuyên mục