Đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc và nhân dân lên trên hết

Chiều 31-5, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” chủ trì phiên họp thứ 3 ban chỉ đạo.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, dự thảo đề án đã thể hiện rõ nét, nhất quán tinh thần mà ban chỉ đạo đã quán triệt, đó là việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững định hướng XHCN và nhằm bảo đảm thực hiện dân chủ XHCN ngày càng tốt hơn. Bộ máy nhà nước là bộ máy kiên quyết chống tham nhũng, để không muốn, không thể, không dám, không cần tham nhũng; bộ máy công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm chính quyền các cấp.

Điều này thể hiện trong quan điểm và nhiệm vụ, giải pháp ở cả 2 giai đoạn từ nay đến năm 2030 và từ năm 2030 định hướng đến năm 2045. Từ nay đến năm 2030 bám sát Cương lĩnh và Hiến pháp năm 2013 để hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện cho tốt tinh thần của Cương lĩnh và quy định của Hiến pháp. Sau năm 2030 đến năm 2045 đưa ra các định hướng liên quan đến đề xuất sửa đổi, bổ sung Cương lĩnh và Hiến pháp để đáp ứng đầy đủ các giá trị, đặc trưng của Nhà nước XHCN Việt Nam. 

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bất kỳ sự cải cách, đổi mới nào cũng có những rào cản cần phải vượt qua, trong đó rào cản liên quan đến lợi ích cục bộ thường là rất lớn, rất khó khăn. Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN là nhiệm vụ lịch sử cao cả; là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, vì đất nước giàu mạnh, vì hạnh phúc của nhân dân, vì lợi ích của toàn dân tộc.

Do đó, khi bàn về những chính sách, quan điểm cải cách, đổi mới có ảnh hưởng đến lợi ích cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cần đặt lợi ích đại cục của quốc gia, dân tộc, nhân dân là trên hết; quán triệt sâu sắc quan điểm quyền lực nhà nước là của nhân dân, do nhân dân giao phó.

Mặt khác, việc đặt ra mục tiêu cải cách không chỉ cho nhiệm kỳ này hay nhiệm kỳ sau mà là cho tương lai lâu dài của đất nước. Cải cách, đổi mới bộ máy nhà nước là để phân công lại việc thực thi quyền lực đó một cách hợp lý, hiệu quả hơn, có điều kiện để kiểm soát tốt hơn, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng.

Ngày 31-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định về việc tặng thưởng Huân chương Lao động cho các vận động viên có thành tích cao tại SEA Games 31. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.

Theo đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quyết định tặng 4 Huân chương Lao động hạng nhì cho các vận động viên: Nguyễn Huy Hoàng (Đội tuyển Bơi quốc gia, giành 5 huy chương vàng, phá hai kỷ lục tại SEA Games), Trần Hưng Nguyên (Đội tuyển Bơi quốc gia, giành 4 huy chương vàng, phá hai kỷ lục SEA Games), Nguyễn Thị Hương (đội tuyển Canoeing quốc gia, giành 5 huy chương vàng), Nguyễn Thị Oanh (Đội tuyển Điền kinh quốc gia, giành 3 huy chương vàng, phá một kỷ lục SEA Games). 

Cùng với đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng quyết định tặng Huân chương Lao động hạng ba cho 2 tập thể và 19 cá nhân. 

Tin cùng chuyên mục