Đất đang tranh chấp vẫn được cấp dự án

Việc cho phép doanh nghiệp thực hiện DA trên đất đang tranh chấp khiến dư luận có nhiều thắc mắc, phải chăng UBND TP Biên Hòa đang cố tình làm sai? 
Bà Nguyễn Thị Lực (trú tại 156, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, Đồng Nai) và người chị là Nguyễn Thị Hai vừa gửi đơn đến tòa án nhờ phân xử về việc không được chia đất đai thừa kế. Đồng thời, bà Lực cũng có đơn đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn việc chuyển nhượng đất đai, thế nhưng UBND TP Biên Hòa vẫn làm thủ tục sang nhượng và cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng dự án (DA) khu dân cư ngay trên khu đất đang tranh chấp.
Cha mẹ của bà Lực là ông Nguyễn Văn Nọ và bà Lê Thị Lắm có 4 người con, đã mất 2 chỉ còn lại 2 người là bà Lực và chị bà. Năm 1958 cha bà Lực qua đời, mẹ bà tái giá và sinh thêm 7 người con (1 người mất, còn lại 6). Năm 1987, cha dượng bà Lực qua đời.
Gia đình bà khi ấy đã tạo dựng nên một khối tài sản hơn 18.000m2 đất, tọa lạc tại phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Theo bà Lực, nguồn gốc đất chủ yếu được khai hoang từ năm 1969, do chị bà Lực cùng cha dượng và mẹ khai phá, cộng với mua thêm phần đất các hộ xung quanh. 
Từ năm 1975, chị em bà Lực lần lượt lập gia đình và ra sống riêng, số đất trên được mẹ bà Lực và các em cùng mẹ khác cha tiếp tục quản lý và canh tác. Tất cả diện tích đất này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ năm 2007 - 2009, UBND TP Biên Hòa ra 2 quyết định thu hồi một phần diện tích đất trên để thực hiện DA.
Cụ thể, thu hồi 6.200m2 để thực hiện dự án xây dựng chợ tạm Tân Hiệp và khoảng 1.000m2 để xây dựng khách sạn Tân Hiệp. Tổng giá trị bồi thường cho 2 lần thu hồi đất là hơn 2 tỷ đồng, nhưng mẹ bà Lực không chia cho 2 con gái lớn.
Tiếp đó, ngày 6-11-2015, mẹ bà Lực tiến hành phân chia di sản thừa kế là số diện tích còn lại tại Văn phòng Công chứng Dầu Giây. Sau đó, bà Lực phát hiện khu đất đã được chuyển nhượng sang tên cho người khác. Gần đây, khu đất đã có người tiến hành san lấp mặt bằng trên diện tích đang tranh chấp.
Bà Nguyễn Thị Lực bức xúc nói: “Trong lúc vụ việc đang được tòa án thụ lý, tôi đã có đơn đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn việc chuyển nhượng, giữ nguyên hiện trạng, nhưng UBND TP Biên Hòa vẫn chấp thuận cho doanh nghiệp đầu tư DA này trên khu đất đang tranh chấp”.
Qua tìm hiểu của phóng viên, ngày 12-5-2017, UBND TP Biên Hòa ban hành văn bản số 5451/UBND-XDCB chấp thuận địa điểm cho Công ty Tiến Bảo Quang đầu tư DA xây dựng khu dân cư trên diện tích hơn 32.000m2, trong đó có phần đất 5.000m2 đang tranh chấp.
Chưa hết, ngày 18-8-2017, TAND TP Biên Hòa đã gửi cho UBND TP Biên Hòa thông báo thụ lý số 508/TB.TA vụ việc bà Lực kiện UBND TP Biên Hòa cấp giấy chứng quyền sử dụng đất cho bà Lắm trên đất đang tranh chấp.
Ngày 16-10-2017, UBND TP Biên Hòa tiếp tục ban hành văn bản số 12656/UBND-ĐT chấp thuận cho Công ty TNHH và xây dựng Lê Hùng Thuận tiến hành san lấp trên phần diện tích đất đang tranh chấp.
Việc cho phép doanh nghiệp thực hiện DA trên đất đang tranh chấp khiến dư luận có nhiều thắc mắc, phải chăng UBND TP Biên Hòa đang cố tình làm sai? 

Tin cùng chuyên mục