Đạo diễn Trần Minh Ngân: Điện ảnh không phải là cuộc dạo chơi

Trần Minh Ngân có lẽ là cái tên không xa lạ với những người yêu mến môn nghệ thuật thứ 7. Xuất thân là một diễn viên, bằng sự nỗ lực trau dồi nghề nghiệp, giờ đây cái tên Trần Minh Ngân được biết đến nhiều hơn với vai trò đạo diễn, rồi trở thành nhà tổ chức sản xuất. Cho dù là ở vai trò nào, anh cũng luôn khẳng định mình, mang đến cho khán giả những tác phẩm mang đậm dấu ấn riêng.
Đạo diễn Trần Minh Ngân chỉ đạo diễn xuất ở trường quay
Đạo diễn Trần Minh Ngân chỉ đạo diễn xuất ở trường quay

Sở hữu gương mặt “hot boy”, Minh Ngân tốt nghiệp ngành Diễn viên năm 2009, cùng với những gương mặt vàng của điện ảnh như: Vân Trang, Kiều Minh Tuấn... Anh gây ấn tượng với khán giả qua nhiều vai diễn, đặc biệt là những vai phản diện, có nhiều góc khuất số phận trong các bộ phim: Cuộc vượt ngục thần kỳ, Bản chúc thư, Những nàng bầu nổi loạn…  Rồi như ngã rẽ của nghiệp duyên, anh lại tiếp tục theo đuổi ngành Đạo diễn điện ảnh – truyền hình, Trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh TPHCM. Ngay sau đó, tác phẩm đầu tay “Buông” đã nhận được giải thưởng Cánh Diều Bạc năm 2017. Đây chính là tiền đề để giúp đạo diễn trẻ Trần Minh Ngân được nhiều nhà sản xuất và nghệ sĩ trong và ngoài nước tin tưởng, hợp tác trong nhiều dự án lớn nhỏ. 

Đạo diễn Trần Minh Ngân: Điện ảnh không phải là cuộc dạo chơi ảnh 1 Hậu trường phim Gia đình hòa thuận
Đầu tiên anh "bén duyên" làm đạo diễn truyền hình cho một số gameshow như: Tài tử miệt vườn, Tình khúc bất hủ của Đài truyền hình Đồng Tháp…
Sau đó, lần lượt những dự án đình đám khác được đạo diễn Trần Minh Ngân trau chuốt, tạo ấn tượng, mang về rating cao như: Bố già Bolero, Ngũ Long du ký (Web Drama)… và gần đây nhất là sitcom truyền hình Gia đình hoà thuận, với sự tham gia của NSND Hồng Vân, Huy Khánh, Ngọc Lan, Nam Thư… Được làm việc với khá nhiều tên tuổi nổi tiếng, các đàn anh đàn chị trong nghề, người đạo diễn trẻ phải linh hoạt, sáng tạo và chủ động để các diễn viên từ nổi tiếng đến mới vào nghề luôn cảm thấy "cân bằng" nhất tại trường quay.
Đạo diễn Trần Minh Ngân: Điện ảnh không phải là cuộc dạo chơi ảnh 2 Chân dung đạo diễn Trần Minh Ngân
Minh Ngân tâm sự: nhiều người nghĩ đạo diễn là "vua" ở trường quay, nhưng đâu ai biết rằng nghề đạo diễn vô cùng áp lực, căng thẳng, chỉ cần trễ lịch quay hay có sự cố gì là người đạo diễn phải chịu trách nhiệm với nhà sản xuất, rồi các "cây đa cây đề" trong nghề, nhiều khi chỉ đạo diễn xuất cũng phải thật tinh tế để diễn viên cảm thấy thoải mái. Nhưng rất may Minh Ngân luôn được cộng tác với các nghệ sĩ yêu nghề, có trách nhiệm với công việc nên các sản phẩm khá chỉn chu và hoàn thiện.
Trong thời gian gần đây, khi teaser của phim điện ảnh Chồng Người Ta vừa được trình chiếu, khán giả đã rất tò mò về bộ phim này. Đây chính là tác phẩm điện ảnh đầu tay của diễn viên Nguyễn Hữu Tiến với tư cách đạo diễn. Nhưng điều đặc biệt ở đây là bộ phim còn có sự góp mặt của đạo diễn Trần Minh Ngân với vai trò Tổ chức sản xuất.
Đạo diễn Trần Minh Ngân: Điện ảnh không phải là cuộc dạo chơi ảnh 3 Đạo diễn Trần Minh Ngân đang chỉ đạo diễn xuất
Trò chuyện với Trần Minh Ngân về bộ phim Chồng người ta, anh đã chia sẻ khá nhiều câu chuyện thú vị hậu trường. Đặc biệt là về nam diễn viên chính Trịnh Xuân Nhản. Để có thể lên hình với cơ thể nóng bỏng, Trịnh Xuân Nhản đã rất khổ luyện "xiết cơ thể" liên tục để có được những khoảnh khắc đẹp nhất. Vất vả nhất và cực kỳ khó là khi quay cảnh Trịnh Xuân Nhản không một mảnh vải che thân, chạy trên cầu trong đêm mưa. Để tránh sự hiếu kỳ của khán giả hiện trường, và bảo vệ hình ảnh diễn viên không bị rò rỉ, với vai trò Tổ chức sản xuất, Trần Minh Ngân đã phải huy động một lực lượng hậu cần lớn để bảo đảm hiện trường tốt nhất trong khi thực hiện cảnh quay này. 
Đạo diễn Trần Minh Ngân: Điện ảnh không phải là cuộc dạo chơi ảnh 4 Trần Minh Ngân và ê kip phim Chồng người ta
Anh chia sẻ: “Tôi không ngần ngại hỗ trợ đồng nghiệp để thực hiện những dự án mà tôi thấy tâm đắc, dù ở bất cứ vai trò nào thì tôi cũng muốn những sản phẩm mà mình góp tay trong đó đều phải tốt nhất để mang đến cho khán giả những sản phẩm chất lượng.”

Năm 2020 được xem là một năm đầy khó khăn thử thách với tất cả  ngành nghề, nhất là với lĩnh vực nghệ thuật. Trong thời gian này, Minh Ngân tiếp tục học cao học để trau dồi thêm kiến thức nghệ thuật, và sẽ ấp ủ thêm nhiều dự án làm phim mới, đề tài lạ, có thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho khán giả. Hy vọng rằng, với tư duy nhạy bén, tâm huyết với nghề, khán giả sẽ nhìn thấy một Trần Minh Ngân thật ấn tượng ở nhiều vai trò khác nhau trong nghệ thuật. 

Tin cùng chuyên mục