Đạo diễn Trần Cảnh Đôn đột ngột qua đời

Người đứng sau tên tuổi của những bộ phim nổi tiếng Ngọc trong đá, Dollar trắng… đột ngột qua đời vì nhồi máu cơ tim vào tối 21-10, hưởng thọ 62 tuổi.  

Thông tin đạo diễn Trần Cảnh Đôn đột ngột qua đời khiến rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp trong giới bàng hoàng.

Các nghệ sĩ: NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Mỹ Uyên, diễn viên Quý Bình, Thân Thúy Hà, Anh Tài, đạo diễn Đỗ Thành An, nghệ sĩ Bình Tinh... đều bàng hoàng và đau buồn.

Diễn viên Việt Trinh - người được đạo diễn Trần Cảnh Đôn phát hiện và chọn làm diễn viên chính dự án Ngọc trong đá chia sẻ: "1 năm quá nhiều đau buồn. Em không tin đó là sự thật anh Trần Cảnh Đôn ơi! Người ơn của em. Tất cả diễn viên phim Ngọc trong đá sẽ nhớ về anh với những ký ức đẹp nhất". 
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền cũng bày tỏ: "Ra đi thanh thản anh nhé. Cảm ơn anh trai đã dìu dắt em những ngày đầu mới bước chân vào nghề. Từ đây lúc trà dư tửu hậu bàn luận chuyện nghề lại thiếu vắng anh rồi. Em không tin đó là sự thật anh Trần Cảnh Đôn ơi!" 

Dũng Trần - một người bạn thân thiết với đạo diễn Trần Cảnh Đôn chia sẻ: "Một thời cùng Ròm chén chú chén anh nhiều kỷ niệm thân thương. Bạn cần đạo cụ gì trong khả năng của Ròm đều chiều bạn chỉ cho vui, rảnh thì hú nhau vài xị. Vậy mà sáng ra nhận được tin buồn anh bạn đạo diễn đã về nơi vô ưu, an lạc. Xin chia buồn với gia đình và thân quyến".

Diễn viên trẻ Lã Thiên Cầm chia sẻ: "Trơi ơi! Sáng ra nghe tin không thể tin được. Anh Trần Cảnh Đôn ra đi thanh thản! Người đạo diễn tài ba mà em từng làm việc... Bàng hoàng quá anh ơi!"

Diễn viên Vũ Ngọc Ánh cũng để lại lời tiếc thương: "Vĩnh biệt anh Trần Cảnh Đôn! Một người đạo diễn đầy tài năng và nhiệt huyết! An nghỉ nhé anh".

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn đột ngột qua đời ảnh 1 Đạo diễn Trần Cảnh Đôn

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn sinh ngày 21-4-1959. 

Từng chọn theo ngành tài chính kế toán để học sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học nhưng đam mê với điện ảnh khiến anh quyết định theo học ngành đạo diễn sân khấu. Sau đó, anh còn được đào tạo ngành đạo diễn điện ảnh và tham gia rất nhiều dự án phim gây chú ý. 

Phim đầu tay của anh là Ngọc trong đá, gắn liền với tên tuổi của các diễn viên: Việt Trinh, Lý Hùng, Lý Thu Thảo...

Sau đó, khi phim thị trường lên ngôi, anh liên tiếp đứng sau nhiều bộ phim tạo được ấn tượng: Đoạn cuối ở Bangkok, Cô thủ môn tội nghiệp, Khi người ta trẻ, Vòng vây tội lỗi, Ngôi sao cô đơn, Thạch Sanh – Lý Thông...

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn được xem là người khá mát tay khi góp phần phát hiện, nuôi dưỡng nhiều ngôi sao điện ảnh: Việt Trinh, Phương Thảo, Ngọc Thúy, Quỳnh Giao, Việt Quang… 

Anh còn chuyển sang làm đạo diễn MV ca nhạc với hàng trăm sản phẩm cho nhiều ca sĩ nổi tiếng: Lam Trường, Đan Trường, Cẩm Ly... trong đó phải kể đến MV Miền cát trắng (ca sĩ Quang Vinh). Anh cũng là người đứng sau góp phần làm nên cho tập nhạc nổi tiếng Mưa bụi trong thập niên 1990 ở cả hai vai trò đạo diễn và biên kịch.

Sau này, khi làm đạo diễn phim truyền hình, đạo diễn Trần Cảnh Đôn cũng liên tục ghi dấu ấn với: Dollar trắng, Tội phạm, Hoa trong bão...

Trong sự nghiệp của mình, đạo diễn Trần Cảnh Đôn cũng nhận được nhiều giải thưởng: Giải B phim Truyện video Hội Điện ảnh Việt Nam 1999 – phim Tội phạm, Giải Bạc phim Truyền hình toàn quốc – phim Tội lỗi cuối cùng, Giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam - phim Cô thủ môn tội nghiệp, Giải khán giả yêu thích - phim Ngọc trong đá...

Trước khi qua đời, đạo diễn Trần Cảnh Đôn đang ấp ủ dự án phim Tôi thương mà em đâu có hay, được chuyển thể từ truyện cùng tên của nhà văn Đoàn Thạch Biền nhưng chưa kịp thực hiện.

Được biết, tang lễ của đạo diễn Trần Cảnh Đôn sẽ được tổ chức tại chùa Vĩnh Nghiêm. 

Tin cùng chuyên mục