Đạo diễn Quang Đại: “Tôi không muốn sống trong nhàm cũ...”

Đạo diễn Quang Đại: “Tôi không muốn sống trong nhàm cũ...”

Trong khi hầu hết các đạo diễn phim VN đang cố gắng “học tập” cách làm phim Hàn Quốc thì có một người vẫn trung thành với lối kể chuyện mộc nhưng vẫn cuốn hút, hấp dẫn, đó là đạo diễn Quang Đại - người được mệnh danh “người kể những câu chuyện đời thường...”.

Làm đạo diễn vì… vui

Đạo diễn Quang Đại: “Tôi không muốn sống trong nhàm cũ...” ảnh 1

ĐD Quang Đại đang chỉ đạo diễn xuất phim “Tình yêu còn lại”. Ảnh: V.Q.

Vốn xuất thân từ diễn viên, Quang Đại là gương mặt sáng của điện ảnh miền Nam vào những năm 80 cùng với rất ít diễn viên nam thời đó như Thương Tín, Nguyễn Chánh Tín. Làm diễn viên cũng là một đam mê nhưng Quang Đại lại mê làm đạo diễn hơn bởi anh muốn thoát khỏi sự nhàm cũ lặp lại trong vai trò diễn viên bằng sự cực nhọc trong công việc sáng tạo của người đạo diễn. Năm 1988, Quang Đại vừa làm diễn viên vừa làm trợ lý cho đạo diễn Hồng Sến trong phim “Chiến trường chia nửa vầng trăng”. Sau đó, đạo diễn Hồng Sến đã đề xuất với Hãng phim Giải phóng cho Quang Đại “học nghề” trong vai trò phó đạo diễn. Sau đó, Quang Đại tiếp tục “thọ giáo” đạo diễn Hồ Quang Minh.

Theo Quang Đại, làm đạo diễn tuy cực nhọc hơn nhưng anh thấy vui vì được thử thách, vận động suy nghĩ, sáng tạo không ngừng. Tính đến nay, Quang Đại đã làm đạo diễn cho gần 40 bộ phim, trong đó có những phim để lại dấu ấn như: “Trùng Quang tâm sử”, “Người đánh trống trường”, “Xóm suối sâu” v.v…

Làm phim như đang kể một câu chuyện

Giữa những ngày này, Quang Đại đang chỉ đạo diễn xuất bộ phim truyền hình dài tập “Tình yêu còn lại” (Tựa gốc “Ngày của hôm qua”; tác giả kịch bản: Hoàng Thu Dung). Đây là một câu chuyện tình với những tình tiết éo le giữa hai nhân vật chính là Lam (Thanh Thủy đóng) và Phong (Minh Đạt đóng). Tuy là một câu chuyện tình nhưng Quang Đại cho biết anh sẽ không “lấy nước mắt” khán giả theo kiểu phim Hàn Quốc mà chỉ muốn kể một câu chuyện giản dị, xúc động như vẫn thường diễn ra trong cuộc sống. Với Quang Đại, khán giả có thể tin vào điều đó.

Thế mạnh của Quang Đại chính là chi tiết của hiện thực cuộc sống (điều này thể hiện rất rõ trong phim “Người đánh trống trường”, “Xóm suối sâu”). Quang Đại cho biết, phim anh đầy ắp chi tiết hiện thực vì từ lâu anh đã bị ảnh hưởng bởi dòng phim hiện thực của Ý, tuy chỉ kể một câu chuyện dễ hiểu nhưng phải làm sao luôn tạo cho khán giả cảm giác là câu chuyện đang diễn ra, như trong đời sống, chứ không phải kể một cách chủ quan, gượng ép. Phim của Quang Đại là một câu chuyện đang kể, chứ không phải “kể lại”.

Ông đạo diễn… mê rừng

Suốt thời ấu thơ cho đến khi trưởng thành, Quang Đại sống ở Đà Lạt. Anh là bạn học cùng lớp với nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK. Quang Đại cho biết anh rất thích được sống giữa thiên nhiên và mê nhất là núi rừng. Những khi không làm phim, anh lại quảy ba-lô… lên rừng. Nhóm bạn của anh gồm: nhạc sĩ Từ Huy (đã mất), Bảo Phúc, nhà văn Nguyễn Quang Sáng, Ngụy Ngữ v.v… cũng rất thích lang thang núi rừng. Mỗi chuyến đi, ngoài việc “xả stress”, Quang Đại còn tích lũy vốn sống để làm phim.

Thỉnh thoảng cũng thấy Quang Đại vào những vai phụ trong phim truyền hình. Anh thường hóa thân vào những vai bụi bặm “lấm lem” như vai ông Năm sửa xe trong phim “Mùi ngò gai”. Hỏi anh đóng phim có phải vì nhớ nghề, anh cười: “Cũng nhớ nghề diễn chứ nhưng tôi vào những vai “lấm lem bụi đời” như thế chủ yếu là để trải nghiệm thêm một cảm giác sống”. Như thế, diễn đối với anh không phải chỉ để thoát khỏi sự nhàm cũ của một người làm phim mà còn để được sống đời sống mới trong cuộc đời…(!)

VIỆT QUÊ

Tin cùng chuyên mục