Đạo diễn phim "Cha cõng con" trả lại bằng khen

Ngay sau khi được ban tổ chức công bố bộ phim "Cha cõng con" nhận được bằng khen, đạo diễn Lương Đình Dũng đã quyết định trả lại giải thưởng này.

>> Giải Cánh diều 2016: Sài Gòn, anh yêu em và Zippo, mù tạt và em đại thắng

(SGGPO).- Ngay sau khi được ban tổ chức công bố bộ phim "Cha cõng con" nhận được bằng khen, đạo diễn Lương Đình Dũng đã quyết định trả lại giải thưởng này.

Lễ trao giải thưởng Cánh diều 2016 diễn ra tối 9-4 khép lại với chiến thắng lớn dành cho bộ phim "Sài Gòn, anh yêu em" với hạng mục phim truyện điện ảnh ở rất nhiều hạng mục khác nhau: Biên kịch xuất sắc, Họa sĩ thiết kế xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc... Đặc biệt, phim được vinh danh Cánh diều sau khi vượt qua những đối thủ: "Tấm Cám chuyện chưa kể", "12 chòm sao vẽ đường cho yêu chạy", "Bao giờ có yêu nhau"... và "Cha cõng con".

Đạo diễn Lương Đình Dũng và các diễn viên nhí trong phim "Cha cõng con'

Vừa ra rạp hôm 5-4 và nhận được khá nhiều phản hồi tích cực bộ phim "Cha cõng con" nhận được đề cử tại 3 hạng mục gồm: Nam diễn viên chính xuất sắc (Ngô Thế Quân vai người cha), Đạo diễn xuất sắc nhất (Lương Đình Dũng) và Phim truyện điện ảnh xuất sắc. Tuy nhiên, cuối cùng phim ra về trắng tay và chỉ nhận bằng khen của ban tổ chức.

“Sau khi các đoàn phim lên nhận giải Cánh diều vàng, Cánh diều bạc, tôi đã ra khu vực hàng ghế đầu - nơi các giám khảo và quan khách ngồi, giới thiệu bản thân, bộ phim và trịnh trọng xin trả lại bằng khen cho Ban giám khảo” – đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ về quyết định của mình.

Trong thư gửi cho báo chí vào rạng sáng ngày 10-4, anh viết: “Tôi tự nhận mình là người vô duyên với giải thưởng Cánh diều. Năm 2004, tôi tham dự ở hạng mục phim ngắn với "Hạnh phúc đỏ". Phim được giải khuyến khích nhưng sau đó phim được chọn chiếu tại Liên hoan phim lớn của Pháp. Năm 2007, tôi tham dự Cánh diều ở hạng mục phim ngắn với "Chuyện ông Mờ" và chỉ nhận được bằng khen của Ban giám khảo. Bộ phim này sau đó được giải “Phim xuất sắc” tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 29. Trước khi đến với Cánh diều 2016, "Cha cõng con" đã chu du gần chục liên hoan phim quốc tế, được chọn trình chiếu  tranh giải chính thức. Giữa tháng 4, tôi và đoàn phim sẽ sang Mỹ tham gia lễ trao giải Boston, Houston...”.

Theo đạo diễn Lương Đình Dũng, cách thể hiện khác lạ của "Cha cõng con" chính là nguyên nhân khiến Ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. “Đó là nguyên nhân khiến tôi quyết định trả lại Bằng khen cho Ban tổ chức Cánh diều 2016” – anh khẳng định. Anh cũng chia sẻ có không ít lời đồn phim của mình mua giải tại các liên hoan phim quốc tế.

Không chỉ nói về việc trả lại giải thưởng, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng cho biết con đường để bộ phim đến với khán giả trong nước vô cùng khó khăn. Bộ phim được Lottecinema phát hành trong nước và đạt được thỏa thuận chiếu tại 66 rạp trên toàn quốc.  Nhưng anh cho biết ngoài Lotte, các cụm rạp khác chỉ được chiếu vào những giờ thấp điểm, có rất ít khán giả tới rạp...

“Một bộ phim dành cho trẻ em, gia đình nhưng bị chiếu vào lúc 9hgiờ sáng, 23 giờ đêm hoặc lúc 16 giờ 20 chiều ngày thường. Có cụm rạp  suất chiếu vào khung giờ 8 giờ 50, 9 giờ15 sáng ngày thường, làm khó cả khán giả lẫn nhà sản xuất” – đạo diễn chia sẻ.

Cuối thư anh viết: “Khi làm phim "Cha cõng con" tôi mong ước phim đến với nhiều người nhất có thể. Tấm vé không phải là đích đến, đích đến của tôi là làm một điều gì đó có nghĩa, để lay động tình người trỗi dậy. Tuy nhiên hiện tại, tôi thấy tâm huyết của cả ê-kíp đang bị o ép. Tôi cần một sự công bằng cho bộ phim và hơn hết, là sự công bằng cho những tác phẩm tử tế để phát triển điện ảnh Việt Nam”.

Hiện chúng tôi đang liên hệ với ban tổ chức, ban giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh Cánh diều 2016 để có thông tin 2 chiều gửi đến khán giả. 

HẢI DUY

Tin cùng chuyên mục