Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc qua đời

Sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư, đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc qua đời lúc 1giờ 53 phút rạng sáng 13-6 tại nhà riêng ở quận 10 (TPHCM), hưởng thọ 75 tuổi.

Thông tin từ người thân và bạn bè đồng nghiệp cho biết, NSƯT Lê Cung Bắc mắc bệnh phổi từ 2 năm nay.

Dự kiến gia đình sẽ tổ chức lễ khâm liệm cho ông vào chiều nay 13-6. Lễ động quan dự kiến diễn ra ngày 15-6, sau đó an táng tại nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phước (TPHCM).

NSƯT Lê Cung Bắc sinh ngày 1-6-1946 tại xã Triệu Độ, Triệu Phong, Quảng Trị.

Ông được biết đến với bộ phim nổi tiếng Người đẹp Tây Đô (1995). Một số tác phẩm ghi dấu ấn của đạo diễn Lê Cung Bắc phải kể đến: Dòng đời, Vó ngựa trời Nam, Ngược sóng, Mỹ nhân Sài thành

Trước khi tham gia vai trò đạo diễn, ông có hàng trăm vai diễn ở lĩnh vực điện ảnh truyền hình. Đầu những năm 1990, ông bắt đầu lấn sân sang vai trò đạo diễn với những bộ phim đầu tay cho Hãng phim Giải phóng như: Trên cả hận thù, Ta tắm ao ta, Giọt lệ chưa khô

Năm 1994, ông được Hãng phim Giải Phóng giao làm bộ phim nhựa đầu tiên Nhịp đập trái tim và với bộ phim này, ông được Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải thưởng "Đạo diễn phim nhựa đầu tay".

Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc qua đời ảnh 1 Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc

Trong sự nghiệp, đạo diễn Lê Cung Bắc gắn bó và hợp tác với nhiều đơn vị sản xuất phim: Hãng phim Giải Phóng, Hãng phim truyền hình TPHCM - TFS, Hãng phim truyền hình Bình Dương, Hãng phim Sena, Viet Film…

Năm 2001, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Năm 2005, ông thực hiện bộ phim nhựa Duyên trần thoát tục, một bộ phim được ghi vào Kỷ lục Phật giáo Việt Nam.

Năm 2008, bộ phim Vó ngựa trời Nam cộng tác cùng Hãng phim TFS mang đến cho ông rất nhiều giải thưởng, trong đó có "Phim xuất sắc nhất" tại Liên hoan truyền hình toàn quốc và giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại giải Cánh diều năm 2010.

Sau khi đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc qua đời, nhiều nghệ sĩ Việt bày tỏ sự tiếc thương.

“Tạm biệt chú, người đã trao cho tôi khi đó là cô bé 18 tuổi vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp của mình và cũng là người tin tưởng giao cho tôi vai diễn trong bộ phim cuối cùng do chú làm đạo diễn. An nghỉ nha chú, đã hết đau đớn rồi. R.I.P”, diễn viên Hồng Ánh chia sẻ trên trang cá nhân.

Đạo diễn Nguyễn Phương Điền viết ngắn gọn: “Vĩnh biệt chú – NSƯT Lê Cung Bắc - Người Thầy của con!”.

“Xin gửi lời chia buồn với gia đình chú Lê Cung Bắc. Thành kính phân ưu”, diễn viên Mai Thu Huyền để lại lời chia sẻ

NSƯT Trịnh Kim Chi cũng bày tỏ: “Vĩnh biệt anh, đạo diễn NSƯT Lê Cung Bắc. Anh ra đi thanh thản, cầu nguyện linh hồn anh an yên về cõi vĩnh hằng”. 

Tin cùng chuyên mục