Đạo diễn Nhất Trung: Mong nhiều phim Việt chinh phục được khán giả

Đảm nhận vai trò nhà sản xuất cũng như đạo diễn của hàng chục dự án phim khác nhau, từng thất bại và cả thành công, với đạo diễn Nhất Trung điều hạnh phúc nhất trên hành trình làm phim chính là sự trải nghiệm. 
Đạo diễn Nhất Trung
Đạo diễn Nhất Trung

PHÓNG VIÊN: Sau kỷ lục của Cua lại vợ bầu mùa phim Tết 2019, năm nay anh tiếp tục trở lại với dự án phim kinh dị Đôi mắt âm dương. Có lý do nào đặc biệt?

Đạo diễn NHẤT TRUNG: Thói quen xem phim tết của đa phần khán giả Việt trong nhiều năm trở lại đây vẫn là phim hài, phim gia đình. Năm nay, tôi và ê kíp đã bàn bạc kỹ lưỡng là muốn mang đến cho khán giả món ăn mới lạ nên quyết định chọn Đôi mắt âm dương. Có thể nói, đây là lần đầu tiên phim kinh dị Việt Nam chiếu tết.  

Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào bộ phim, tôi có khảo sát, tìm hiểu thị hiếu của khán giả trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội. Không ít ý kiến cho rằng, bắt đầu ngán phim hài vì mô típ cũ. Chúng tôi biết quyết định của mình tương đối mạo hiểm. Tuy nhiên, chúng tôi tin khán giả đã và đang thay đổi rất nhiều. Nhiều người hỏi tôi, phim kinh dị có gì mới mẻ để thuyết phục khán giả. Tôi tin khi xem phim khán giả sẽ có những trải nghiệm bất ngờ thông qua cách kể hấp dẫn và những chi tiết được cài cắm thông minh.

 PHÓNG VIÊN: Ý tưởng kịch bản phim được anh hình thành từ đâu?

Đạo diễn NHẤT TRUNG: Trên thế giới, châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng có không ít câu chuyện hấp dẫn về những nhà ngoại cảm. Họ là những người đã trải qua những cột mốc đặc biệt trong cuộc đời nên có khả năng đặc biệt, người bình thường không thể có. Kịch bản phim được lấy từ ý tưởng đó. Thực tế, trên thế giới cũng có không ít bộ phim được lấy cảm hứng như vậy. Tôi tin, những câu chuyện như thế này luôn đủ sức hấp dẫn. Và điều quan trọng nhất, đó là làm sao mình gửi gắm được một thông điệp rõ ràng và ý nghĩa.  

PHÓNG VIÊN: Quá trình ghi hình, đoàn phim gặp những khó khăn nào?

Đạo diễn NHẤT TRUNG: Tôi nghĩ, không thể chia sẻ rằng quá trình làm phim quá cực khổ. Nhưng với dự án lần này, tôi tự tin nói rằng đây là bộ phim công phu nhất mình từng làm. 

Tôi chọn thời điểm câu chuyện xảy ra trong phim vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước. Tôi rất thích thú với phong cách retro (cổ điển), bởi nhiều phim kinh dị thành công trên thế giới đang theo xu hướng này. Nó có những đặc trưng thời đại và đến nay nhiều thứ không còn, nên công tác chuẩn bị phải kỹ lưỡng. Từ ngoại cảnh, đại cảnh cho đến các tiểu tiết, đạo cụ trong phim vừa phải bám sát thời cuộc, đồng thời không được phép làm quá đơn giản. Nhưng tôi cũng xác định rất rõ ràng, tất cả những yếu tố đó chỉ mang tính tương hỗ. Dù hình ảnh có đẹp cỡ nào nhưng nếu khán giả coi không thấy có cảm xúc, không thông điệp thì bộ phim không thể níu chân họ ở lại.  

PHÓNG VIÊN: Khi công bố Quốc Trường - Bảo Thanh sẽ tham gia bộ phim, nhiều khán giả bất ngờ. Họ có khiến anh thất vọng trên trường quay?

Đạo diễn NHẤT TRUNG: Tôi biết cả hai từ trước khi khởi động dự án này và tìm hiểu khá kỹ năng lực diễn xuất của họ. Tôi cũng biết họ chưa từng tham gia vai chính trong dự án điện ảnh nào. Khi gặp Quốc Trường, tôi chia sẻ khá nhiều về áp lực cho một vai nam chính ở phim điện ảnh. Tôi nhìn thấy ở cậu ấy sự tâm huyết. Sau khi hai anh em ngồi lại bàn bạc đã chọn ra màu sắc đặc biệt cho vai diễn. Còn với Bảo Thanh, tôi đặc biệt thích vai diễn của cô ấy trong phim. Thanh không chỉ hợp vai mà còn diễn xuất sắc cho loại vai đặc biệt này. 

PHÓNG VIÊN: Anh cũng từng chia sẻ muốn bộ phim lần này sẽ chinh phục được cả khán giả 2 miền?

Đạo diễn NHẤT TRUNG: Bất cứ nhà làm phim nào cũng muốn chinh phục khán giả 2 miền và có kế hoạch rõ ràng để hiện thực hóa điều đó. Khán giả miền Bắc thích câu chuyện thông minh, lời thoại tinh tế; trong khi khán giả miền Nam thích sự hài hước, chất đời. Rất khó để so sánh, đánh giá thị hiếu khán giả, nhưng tôi tin có nhiều điểm chung. Tôi cho rằng, khán giả đi coi phim không chỉ vì diễn viên mà vì câu chuyện bộ phim truyền tải. Họ luôn cần bộ phim hay, có thông điệp và cả sự mới lạ. Muốn thành công, bạn phải có một câu chuyện đặc biệt, được kể theo cách đặc biệt. 

Với bộ phim thứ 15 này, tôi gửi gắm không ít hy vọng nhưng cũng không dám nói trước điều gì. Chúng tôi đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cho lần thử sức này. Xét cho cùng, cuộc đời là một hành trình mà đôi khi có cơ hội được kiểm chứng những điều mình làm đã là may mắn. Bộ phim lần này mang đến cho tôi trải nghiệm đặc biệt và không có gì phải hối tiếc vì mình đã cố gắng hết sức, làm bằng khả năng của bản thân. Dù thành công hay thất bại, đó cũng là dấu ấn trong cuộc đời và tôi đủ dũng khí, can đảm để đối mặt với tất cả. 

 PHÓNG VIÊN: Nhìn về thị trường phim tết năm nay mọi thứ đang khá có lợi cho phim Việt. Điều đó có khiến anh phấn chấn hơn?

Đạo diễn NHẤT TRUNG: Nếu mọi thứ diễn ra như vậy, dĩ nhiên tôi rất vui. Là một nhà sản xuất, tôi luôn muốn phim Việt đi lên, có khán giả. Tôi cũng mong muốn mùa tết này tất cả phim Việt đều thắng. Một thị trường lớn là thị trường của nhiều bộ phim thắng chứ không chỉ riêng dự án nào. Nó mang đến cho khán giả nhiều lựa chọn. Nếu phim thắng, các nhà sản xuất cũng có tiền tái đầu tư cho các dự án tiếp theo và các diễn viên được yêu mến hơn để tiếp tục cống hiến nhiều vai diễn chất lượng. 

PHÓNG VIÊN: Anh kỳ vọng gì vào tương lai của điện ảnh Việt Nam?

Đạo diễn NHẤT TRUNG: Điện ảnh Việt thời gian gần đây đã thay đổi nhiều và dần vắng bóng phim hài nhảm. Theo tôi, có những phim thất bại là do sự non kém về nghề, tuy nhiên cũng vẫn có những điểm sáng nhất định về ý tưởng, kịch bản, cách thực hiện… Dĩ nhiên, tôi mong trong tương lai phim Việt sẽ có được niềm tin nhiều hơn nữa nơi khán giả. Khán giả chịu đến rạp nghĩa là nhà làm phim còn có cơ hội làm nghề. Điều đó không phải để cạnh tranh mà cũng là cách cứu chính chúng ta. Để mất niềm tin nơi khán giả không chỉ khiến các nhà làm phim đi trước thất bát mà còn khiến các thế hệ làm phim về sau bị ảnh hưởng.

Tin cùng chuyên mục