Đạo diễn người Mỹ làm phim về phong tục ma chay người Việt

Dự án Đêm tối rực rỡ! là câu chuyện được đạo diễn Aaron Toronto thực hiện bằng tất cả kinh nghiệm, trải nghiệm, chiêm nghiệm sau những năm tháng theo nghề và đặc biệt là vốn sống mà anh tích góp được tại Việt Nam.

Phim là câu chuyện về một đêm thật nhiều màu sắc, cảm xúc và cả những sự kiện chấn động ở một gia đình trung lưu tại Sài Gòn. Khi người ông qua đời, cả gia đình của Xuân Thanh (Nhã Uyên) tề tựu để đưa tiễn.

Đám tang diễn ra hoành tráng, xôm tụ, rộn rã và đầy màu sắc. Thế nhưng, những ý nguyện riêng tư của mỗi thành viên dần lấn át đi nỗi mất mát, cho đến khi những sự thật và bi kịch bùng phát, như một hệ luỵ của tổn thương từ nạn bạo hành gia đình đầy ám ảnh.

Đạo diễn người Mỹ làm phim về phong tục ma chay người Việt ảnh 1 Câu chuyện về phong tục ma chay sẽ xuất hiện trong Đêm tối rực rỡ!

16 năm sinh sống tại Việt Nam đã cho Aaron có một sự quan sát và suy ngẫm không ít đến tục lệ ma chay để cảm nhận rất nhiều khác biệt. Cùng với đó, nạn bạo hành gia đình cũng là một thực trạng khiến anh đau đáu, khắc khoải khi chứng kiến những sự thật từ những “nhân chứng” xung quanh mình.

Theo Aaron, anh muốn truyền tải tất cả những điều mình nhìn thấy, sự ngạc nhiên, trăn trở, tâm tư và cả lòng trắc ẩn vào bộ phim. Đêm tối rực rỡ! được kỳ vọng sẽ có câu chuyện được kể những chất liệu thuần Việt, chạm đến những góc riêng tư nhưng không hề xa lạ trong đại đa số gia đình Việt Nam.

Ngoài trải nghiệm thực tế, cảm hứng bộ phim còn đến với Aaron sau khi đọc và xem một phim chuyển thể từ vở kịch kinh điển của Mỹ từ thế kỷ XX có tên “Long Day's Journey into Night”. Câu chuyện xoay quanh một đêm trắng ở một gia đình có người mẹ đang nghiện thuốc giảm đau (một loại ma tuý). Mọi người phải tề tựu và những mối quan hệ bị đào sâu, phanh phui, dẫn đến những điểm gút bùng nổ.

Đạo diễn người Mỹ làm phim về phong tục ma chay người Việt ảnh 2 Đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto

Aaron chia sẻ, anh nghĩ khán giả sẽ không thể tránh khỏi cảm giác e ngại khi biết được một người Mỹ làm phim Việt Nam - một bộ phim nguyên bản đào sâu về văn hoá địa phương chứ không phải phim remake hay có vay mượn gì từ văn hoá Mỹ.

Anh cũng khẳng định các nhà làm phim Việt Nam có thừa trải nghiệm về văn hoá và kể những câu chuyện đa dạng hơn.

"Đêm tối rực rỡ! đơn giản là cuộc hội thoại của tôi với những lát cắt cuộc sống (slice of life) mà những năm tháng sống ở đây như vốn liếng và cơ hội. Cùng đam mê điện ảnh và kể chuyện của mình, tôi muốn nói lên tâm tư của mình về văn hoá của người Việt, của vợ tôi, của con tôi”, Aaron trải lòng.

Đồng hành cùng Aaron là vợ anh, diễn viên Nhã Uyên cũng tham gia dự án với vai trò biên kịch và vai nữ chính. Nhã Uyên vốn là diễn viên kịch. Nếu vốn sống của Aaron là trải nghiệm thì chính Nhã Uyên là “minh chứng địa phương” cho những trải nghiệm kia thêm phần vững chắc.

Đạo diễn người Mỹ làm phim về phong tục ma chay người Việt ảnh 3 Diễn viên Nhã Uyên, vợ đạo diễn đồng thời là biên kịch, nữ chính của phim

Bộ phim được quay trong vòng một tháng ở một căn nhà tại Đồng Nai. Dù kinh phí sản xuất không cao nhưng ê-kíp nỗ lực để bộ phim đạt được các tiêu chí tốt nhất, đáp ứng được những gì cốt lõi của tác phẩm.

Phim với sự tham gia của các diễn viên: Nhã Uyên, Kiến An, Phương Dung, Huỳnh Đông, Xuân Trang, Diễm Phương, Kim B… do CJ HK Entertainment phát hành, dự kiến khởi chiếu vào 18-6.

Aaron Toronto là một nhà làm phim người Mỹ đã sinh sống tại Việt Nam 16 năm, từ lúc 18 tuổi. Khán giả có thể cảm thấy xa lạ nhưng thực chất Aaron là cái tên kỳ cựu trong giới làm phim Việt.

Anh từng đồng hành cùng những đạo diễn, nhà sản xuất như Charlie Nguyễn hay Ngô Thanh Vân. Aaron đã tham gia khá nhiều tác phẩm điện ảnh thành công của Việt Nam, ở nhiều vai trò đa dạng như: sản xuất (Em chưa 18, Truy sát), biên kịch (Tấm Cám - Chuyện chưa kể), phó đạo diễn (Để mai tính), dựng phim (Tèo em).

Tin cùng chuyên mục