Đạo diễn Minh Hiền: Ngại đi trên lối mòn

Đạo diễn Minh Hiền: Ngại đi trên lối mòn

Cách đây 8 năm, khi sự nghiệp diễn viên và công việc làm phó đạo diễn cho hãng phim TFS đang có nhiều thuận lợi, Minh Hiền bất ngờ cưới vợ rồi “theo nàng về Lâm Đồng” lập nghiệp. Cái tên diễn viên Minh Hiền cũng dần quên lãng theo thời gian. Cho đến đầu tháng 5 vừa qua, anh bất ngờ gây ngạc nhiên cho nhiều người khi trở lại TPHCM với vai trò đạo diễn cho phim truyền hình dài tập “Hoa thiên điểu” (đang phát sóng trên HTV9). 

Đạo diễn Minh Hiền: Ngại đi trên lối mòn ảnh 1
Đạo diễn Minh Hiền (phải) chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Hoài An trong phim Hoa thiên điểu

Từ nhỏ, cậu bé Minh Hiền đã tỏ ra có năng khiếu về diễn xuất. Mỗi khi đến dịp hè, anh cùng những đứa trẻ quanh xóm lập ra một gánh hát thiếu nhi để phục vụ mọi người. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Minh Hiền đã lén thi vào Trường Cao đẳng Sân khấu bởi “sợ má la”.

Chỉ đến khi biết mình đậu thủ khoa, anh mới dám nói cho gia đình biết. Dù vui và hãnh diện với cậu con trai nhưng mẹ Minh Hiền vẫn cảm thấy lo lắng bởi biết làm nghệ thuật vốn bấp bênh. Bà đồng ý cho anh học trường nghệ thuật nhưng cũng bắt anh học thêm Trường Đại học Luật để có gì “sau này còn thủ thân”. Cuối cùng Minh Hiền đã cầm được tấm bằng tốt nghiệp của cả hai trường.   

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sân khấu, Minh Hiền về đầu quân cho Đoàn Nghệ thuật Sân khấu trẻ. Anh đã có hai năm thể hiện trên sân khấu kịch với nhiều vở nổi tiếng như Cuộc chơi (Huỳnh Phúc Điền), Những loài hoa bất tử (Lưu Quang Vũ)... Đến khi vào vai chính của phim Nước mắt giang hồ (đạo diễn Vinh Sơn) anh chuyển hẳn sang đóng phim với hàng loạt vai diễn trong các phim: Cõi tình, Vườn đào năm ấy, Không thể rẽ trái, Giữa dòng…

Đặc biệt, sau thành công của phim Giữa dòng, Minh Hiền được hãng TFS mời về làm phó đạo diễn cho các phim: Đất phương Nam, Giữa dòng, Xóm nước đen, Ông cá hô, Hải nguyệt…  

Năm 2000, Minh Hiền về đầu quân cho Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng và công tác tại phòng văn nghệ với chức danh đạo diễn quay phim. Công việc bận rộn với những chuyến đi xa đã làm anh quên đi cái lạnh buồn buồn của Đà Lạt. Tuy nhiên, tình yêu điện ảnh không bao giờ tắt và anh cảm giác mình vẫn còn “nặng nợ” với nghệ thuật.

Khi còn ở Lâm Đồng, Minh Hiền mơ ước một ngày nào đó sẽ làm phim truyện cho đài tỉnh nhưng điều này khó có cơ hội trở thành sự thật bởi đài không có nhiều kinh phí. Và thật may mắn khi sau đó anh nhận được kịch bản phim Hoa thiên điểu của Hãng phim M&T Pictures. Không muốn để vuột mất cơ hội quý giá, anh đã bắt tay ngay vào công việc. Minh Hiền nhận kịch bản từ đầu tháng 5 thì đến cuối tháng bộ phim được bấm máy, ngay cả hành lý, quần áo anh cũng chưa kịp mang theo. 
 
Hoa thiên điểu là bộ phim truyền hình đầu tay của Minh Hiền với vai trò đạo diễn, một bộ phim khá nặng về tâm lý. Anh cho biết mình rất may mắn khi được làm việc chung với dàn diễn viên nghiêm túc và có ý thức nghề nghiệp cao. Minh Hiền vốn kỹ tính, chỉn chu, luôn muốn mọi thứ phải hoàn hảo, vì vậy, trước mỗi phân đoạn, anh đều dành khá nhiều thời gian để giải thích, phân tích cảnh quay với các diễn viên, bởi anh không muốn họ đi theo lối mòn của các vai diễn trước đây. Anh bảo, làm phim ngại nhất là đi mãi trên lối mòn. 

“Tôi may mắn cơ hội nếm trải những ngóc ngách của chuyện làm phim. Nó là vốn quý để mỗi khi làm việc cùng diễn viên, tôi góp ý và phân tích nhân vật để họ cảm nhận sâu về tính cách nhân vật nhằm dễ dàng thực hiện theo ý đồ của đạo diễn. Trong việc làm phim chúng tôi luôn nghĩ phải nghiêm túc chứ không hời hợt dễ dãi…”, đạo diễn Minh Hiền. 

TRẦN THỊ KIM THOA
(SGGP 12G)

Tin cùng chuyên mục