Đạo diễn, MC Quốc Thuận: Cố gắng đi và trải nghiệm


Nhiều người phân vân không biết gọi Quốc Thuận là gì? MC, diễn viên hay đạo diễn, vì anh đang kiêm nhiệm nhiều vai cùng lúc. Bận đến tối mặt tối mũi, chỉ tranh thủ gặm ổ bánh mì rồi lại lao vào công việc.
Đạo diễn, MC Quốc Thuận: Cố gắng đi và trải nghiệm
PHÓNG VIÊN: Cơ duyên nào đưa anh đến với vai trò MC chương trình Vượt lên chính mình?
Đạo diễn, MC QUỐC THUẬN: Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ là người cầm trịch cho một chương trình truyền hình về từ thiện. Thời điểm đang quay hình cho chương trình Vợ chồng son, có người gọi điện hẹn gặp tôi để mời tham gia một chương trình mới. Vì quá bận rộn nên tôi quên bẵng đến vài tuần sau mới nhớ và gọi điện lại, xin gặp, lúc đó mới biết đó là Vượt lên chính mình. Đại diện đơn vị thực hiện nói, họ có nhiều lựa chọn và tôi là người cuối cùng. 
Nhưng, cái khó là lịch quay Vượt lên chính mình lại trùng với một chương trình khác mà tôi đang đạo diễn. Tôi mất ngủ cả đêm, bật khóc vì mình chỉ được lựa chọn 1 trong 2. Cuối cùng, tôi quyết định ngoài công việc, mình còn tình nghĩa, nên đành từ chối Vượt lên chính mình. Cứ nghĩ là hết duyên, ai ngờ vài hôm sau ê kíp thực hiện nói họ quyết định dời lịch quay theo lịch của tôi.
Anh đã chuẩn bị những gì để có thể hòa nhập vai trò mới?
Khi bước vào đợt ghi hình đầu tiên, tôi mất ăn mất ngủ. Tôi tự nhủ, mình có thể nói nhầm nhưng nếu nói không khéo rất dễ gây tổn thương, đồng thời vẫn phải đảm bảo một khuôn khổ nhất định của ê kíp. Tôi cũng nhận những lời phàn nàn và tự nhận thấy nhà sản xuất có phần không an tâm. Đợt 1 quay xong 7 tập, tôi đã tính đến chuyện xin rút, sẵn sàng bồi thường hợp đồng vì cảm thấy mình làm không tốt. Nhưng, đại diện ê kíp sản xuất khuyên hãy vì người dân, đặt người nghèo lên hàng đầu, mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn. Cũng bởi vậy, tôi bớt đi áp lực rất nhiều và đợt quay 12 tập tiếp theo, mọi thứ khá suôn sẻ.
Có người nói, khi tham gia Vượt lên chính mình, tôi sẽ có cơ hội đổi đời. Nhưng tôi nghĩ, mình đang tận hưởng cuộc sống hiện tại có công việc đều đặn, gia đình hạnh phúc..., tôi không muốn là Quốc Thuận khác. Nếu vì tiền, tôi không tham gia chương trình này. Xét về tâm linh, tôi đang tạo phúc cho các con mình. Và tôi cũng muốn sau này chúng có quyền tự hào vì những việc cha chúng đã làm. 
Anh có sợ bị so sánh với Quyền Linh?
Tôi nghĩ không thể so sánh, vì mình không bao giờ làm được như Quyền Linh. Ở Việt Nam, tìm được MC cho người nghèo như anh Linh, không có người thứ 2. Đối với tôi, anh ấy chính là thần tài của người nghèo. 
Tôi cũng tự nhận, khi tham gia Vượt lên chính mình, mình vẫn còn bị diễn, chưa thể ra được cái chất phác, “chất phèn” như anh Linh. Dù xuất thân miền Tây, nhưng một thời tôi cũng là cậu ấm. Do đó, tôi tự nhủ, mỗi ngày phải cố gắng đi, trải nghiệm và sống với người dân nhiều hơn.
Cách đây vài tháng, anh cùng nghệ sĩ Quốc Thảo mở chung sân khấu mới trong bối cảnh muôn vàn khó khăn?
Bây giờ vẫn đang là giai đoạn khó khăn vì chi phí mặt bằng cao, chưa có vở diễn nào, số lượng học viên theo học chưa nhiều. Là người đi sau, công việc chúng tôi đang làm là phải tìm ra cái mới. Nhưng vì quá bận rộn nên tôi không thể toàn tâm cho sân khấu mà gần như để cho anh Quốc Thảo lo lắng toàn bộ. Có lúc tôi muốn dừng lại nhưng khi nhìn anh Thảo, tôi càng cắn rứt nhiều hơn. 
Trước mắt, vào đầu tháng 4, chúng tôi giới thiệu vở kịch đầu tay Nắng chiều có sự tham gia của Đại Nghĩa, Quốc Thảo, Lê Giang... Tháng 5, chúng tôi ra mắt Lôi Vũ, quy tụ dàn diễn viên hùng hậu: Việt Anh, Minh Nhí, Đại Nghĩa, Ốc Thanh Vân, Huỳnh Đông, Tuyết Thu... Thôi thì mình ráng làm hết sức bằng tâm huyết thì sẽ được Tổ thương.
Nhưng dường như sau khi lấy vợ, có con, sự nghiệp của anh ngày càng phất lên?
Tôi không phủ nhận điều đó. Tôi thấy mình may mắn vì sau bước ngoặt đó, mọi thứ đều thay đổi theo hướng tích cực. Với tôi bây giờ, mỗi ngày sau khi hoàn thành công việc, hạnh phúc không phải là la cà quán xá, tụ tập, mà được trở về gia đình để chơi với con. 
Nhiều người thường mong con cái sau này có cuộc sống giàu sang, phú quý nhưng tôi chỉ mong con mình có cuộc sống ngọt ngào, vì tôi cũng thích như thế. Điều khiến tôi nuối tiếc nhất là khi con mình chào đời, ba tôi không còn sống. Ba chính là người vượt qua áp lực gia đình, quyết định cho tôi lên Sài Gòn, nhưng khi tôi có tất cả, ba đã ra đi. Nhiều lúc, tôi thấy có lỗi với mẹ, với bà ngoại vì không thể ở bên chăm sóc. Đó là lý do tôi tâm nguyện sẽ làm mọi thứ vì 2 gia đình: gia đình lớn ở An Giang và gia đình nhỏ hiện tại. Tôi có thể mất tất cả, nhưng không thể mất 2 gia đình.  
Mục tiêu tiếp theo trong sự nghiệp của anh là gì?
Tôi yêu vai trò đạo diễn nên sẽ sống và cháy hết mình với nó. Tôi sẽ có 5-7 năm tiếp theo để thực hiện các dự án mình ấp ủ, trước khi lui về vai trò sản xuất, vì ngày càng lớn tuổi, mình không thể nhanh nhạy, linh hoạt như các bạn trẻ. Riêng ở vai trò đạo diễn, đáng lẽ tôi bấm máy phim điện ảnh đầu tay vào tháng 3 nhưng sau đó quyết định lùi đến tháng 8.

Tin cùng chuyên mục