Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên “làm khó” dàn diễn viên Tro tàn rực rỡ

Từ khâu tuyển chọn cho đến quá trình chuẩn bị vai diễn trong bộ phim Tro tàn rực rỡ, các diễn viên phải nỗ lực rất nhiều để làm vừa lòng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.


Tại buổi ra mắt chiều 10-11, ê-kíp Tro tàn rực rỡ cuối cùng cũng thở phào và hạnh phúc vì sau 7 năm kể từ khi bắt đầu khởi động, bộ phim đã sẵn sàng chờ ngày ra rạp. Đây cũng là tác phẩm đánh dấu đúng 10 năm từ dự án gần nhất - Lời nguyền huyết ngải của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Tuy nhiên, tại sự kiện anh vắng mặt vì đang đảm nhận vai trò ban giám khảo tại LHP quốc tế Hà Nội.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên “làm khó” dàn diễn viên Tro tàn rực rỡ ảnh 1 Ê-kíp đoàn phim Tro tàn rực rỡ trong ngày ra mắt

Trong phần giao lưu, hầu hết các diễn viên đều thừa nhận họ “sợ” đạo diễn. Đảm nhận vai nữ chính, diễn viên Phương Anh Đào chia sẻ, cô rất run khi lần đầu tới gặp đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc để casting vai Nhàn.

Nữ diễn viên biết rằng gương mặt của mình dễ bị đóng khung với dạng nhân vật sắc sảo, còn vai Nhàn của Tro tàn rực rỡ lại mang nhiều nét nhẹ nhàng và mộc mạc. Nhưng nhờ sự yêu mến với bộ phim, với cách kể của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và câu chuyện về vùng đất Cà Mau, vốn là quê hương của cô, Phương Anh Đào quyết định dốc hết sức mình cho vai diễn.

“Tuy vai diễn này không phải chịu bầm dập về thể xác như vài vai diễn trước nhưng sâu bên trong nhân vật lại ẩn chứa nhiều tổn thương. Đó cũng là cách kể về nhân vật của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mà tôi rất thích. Anh Chuyên khiến mọi thứ có vẻ bình thường khi nhìn từ bên ngoài. Mọi cảm xúc ngược lại được nén vào bên trong, diễn viên không trình diễn cơ mặt nhiều. Nhưng sâu bên trong nhân vật sẽ là rất nhiều lớp lang để khám phá", Phương Anh Đào chia sẻ. 

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên “làm khó” dàn diễn viên Tro tàn rực rỡ ảnh 2 Phương Anh Đào tiếp tục tái hợp với bạn diễn Quang Tuấn

Để vào vai Nhàn, Phương Anh Đào đã cùng các diễn viên tới Cà Mau và dành thời gian chuẩn bị cho vai diễn trong hơn một tháng. Thời gian này, Phương Anh Đào phải đi phơi nắng, học cách nấu cơm và làm việc nội trợ như một người phụ nữ nông thôn. Tới khi nhập vai, cô được chỉnh trang cho đen đúa đi và hàng ngày phải tô răng bớt trắng để có thể hoàn toàn trở thành Nhàn.

Vai chồng của Phương Anh Đào – diễn viên Quang Tuấn cũng phải học làm nghề than tại Cà Mau trong hơn 1 tháng cho đến khi được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đánh giá là đã “vô vai".

Hai diễn viên trẻ khác là Bảo Ngọc Doling và Lê Công Hoàng cũng trải qua giai đoạn chuẩn bị cho vai diễn rất vất vả. Là cô gái lai mang hai dòng máu Anh và Việt, sống ở trời Tây, Bảo Ngọc đã hòa nhập vào đời sống người dân miền Tây sông nước, hóa thân thành người vợ, người mẹ trên màn ảnh.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên “làm khó” dàn diễn viên Tro tàn rực rỡ ảnh 3 NSUT Hạnh Thúy cũng được thử thách bản thân với nhân vật người phụ nữ... 12 tuổi

Lê Công Hoàng cũng dành 1 tháng xuống miền Tây để gặp gỡ những ngư dân ngoài đời để học về nghề chài lưới, leo trèo.

Không chỉ các diễn viên trẻ, nhiều diễn viên tên tuổi cũng gặp không ít khó khăn khi nhập vai.

NSƯT Hạnh Thúy cho biết ngay cả khi đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói rằng không cần làm gì, chỉ là chính mình là đã đủ nhập vai nhưng với cô nó cũng là thử thách rất lớn. Vai diễn của cô là một người phụ nữ “không tỉnh táo" có ký ức dừng ở độ tuổi 12 do những tổn thương về tâm lý.

Tro tàn rực rỡ xoay quanh câu chuyện về ba cặp nhân vật Nhàn (Phương Anh Đào) – Tam (Quang Tuấn), Hậu (Bảo Ngọc Doling) – Dương (Lê Công Hoàng) và Loan Khùng (NSƯT Hạnh Thúy) - Khang (Thạch Kim Long) - sư thầy (Mai Thế Hiệp). Nhàn và Tam vốn có cuộc sống vợ chồng son đầy viên mãn. Trong mắt Hậu chỉ có Dương còn trong lòng Dương lại có người khác. Loan thần trí không bình thường, Khang dường như mang nhiều ẩn ức. 

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên “làm khó” dàn diễn viên Tro tàn rực rỡ ảnh 4 Hình ảnh đám cháy xuất hiện xuyên suốt, mang nhiều ẩn ý của đạo diễn

Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, bộ phim là câu chuyện về tình yêu đầy nhân văn của những người phụ nữ miền Tây dành cho người đàn ông nhiều tổn thương của họ - thứ tình yêu giản đơn mà phức tạp ngày nay ít thấy.

Phim chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 2-12 đồng thời tiếp tục nhận nhiều lời mời tham gia các LHP quốc tế. Trong đó, từ ngày 18 đến 27-11, phim sẽ tranh giải tại LHP Ba lục địa ở Nantes, Pháp.

Tin cùng chuyên mục