Đảo chính ở Zimbabwe ?

Ngày 15-11, tình hình tại Zimbabwe tiếp tục căng thẳng sau khi nhiều người dân cho biết nhiều tiếng nổ súng gần tư dinh của Tổng thống Robert Mugabe ở ngoại ô thủ đô Harare vào rạng sáng cùng ngày. 
Xe tăng, xe bọc thép xuất hiện bên ngoài thủ đô Harare. Ảnh: Reuters
Xe tăng, xe bọc thép xuất hiện bên ngoài thủ đô Harare. Ảnh: Reuters

Một số nguồn tin quân đội Zimbabwe cho biết Tổng thống Mugabe vẫn đang an toàn. 

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh lần đầu tiên Zimbabwe chứng kiến những mâu thuẫn công khai giữa quân đội và Tổng thống Mugabe. Hồi tuần trước, ông Mugabe đã cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, đồng thời cáo buộc ông này có âm mưu tiếm quyền tổng thống. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối từ Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga và quân đội nước này cảnh báo sẽ can thiệp vào cuộc thanh trừng nhằm vào nhiều quan chức đảng cầm quyền ZANU-PF. Đảng ZANU-PF sau đó cáo buộc ông Chiwenga có hành vi làm phản. 

Việc nhiều xe tăng và xe bóc thép quân đội xuất hiện bên ngoài thủ đô đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính mặc dù một nhóm sĩ quan quân đội Zimbabwe sáng 15-11 đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước để bác bỏ thông tin về một cuộc đảo chính quân sự và cho biết Tổng thống Robert Mugabe đang an toàn. Các sĩ quan quân đội cho biết họ chỉ nhắm vào “những phần từ tội phạm” xung quanh ông Mugabe. 

Theo hãng tin Reuters của Anh, nhiều binh sĩ đã chiếm trụ sở của đài truyền hình quốc gia ZBC vào rạng sáng 15-11. Một số nhân viên của  ZBC đã bị cư xử thô bạo khi binh sĩ xông vào chiếm trụ sở đài truyền hình và hiện binh sĩ đã kiểm soát bên ngoài tòa nhà này. 

Cùng ngày, Đại sứ Zimbabwe tại Nam Phi Isaac Moyo khẳng định không có âm mưu đảo chính chống lại Tổng thống Robert Mugabe và chính phủ nước này “vẫn còn nguyên vẹn”. Đây là phản hồi chính thức đầu tiên từ phía Zimbabwe kể từ khi xuất hiện những tin đồn về một cuộc đảo chính quân sự chống lại ông Mugabe. 

Tuy nhiên, bất chấp khẳng định trên, Đại sứ quán Mỹ tại Zimbabwe đã đóng cửa trong ngày 15-11. Tuyên bố chính thức đăng tải trên trang chủ của Đại sứ quán đề nghị toàn bộ nhân viên Đại sứ quán ở nhà do “tình trạng bất ổn chính trị đang diễn ra”. Tuyên bố cũng khuyến cáo các công dân Mỹ tại Zimbabwe tìm chỗ trú ẩn “cho tới khi có thông báo cụ thể hơn”. Mỹ đã lên tiếng hối thúc các bên liên quan ở Zimbabwe bình tĩnh bình tĩnh tiếp cận các bất đồng trong hòa bình, đồng thời giải quyết những sự khác biệt một cách dân chủ, minh bạch và tuân thủ hiến pháp”. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Harare đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại Zimbabwe. 

Văn phòng đối ngoại Anh trước đó cũng cho biết đã nhận được các báo cáo về sự hiện diện của các phương tiện quân sự ở ngoại ô thủ đô Harare và đang theo dõi chặt chẽ tình hình. 

Tin cùng chuyên mục