Đảo chiều


Theo trang Asialyst của Pháp, tháng 10 vừa qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự  báo tăng trưởng năm 2022 của Trung Quốc sẽ không vượt quá 3,2%, còn Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra con số 2,8%.

 Số liệu tăng trưởng kinh tế quý 3-2022 mà Trung Quốc công bố là 3%. Con số này cũng chính là mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đồng nghĩa với việc vào năm 2022, Trung Quốc không còn trong giai đoạn vượt trội về kinh tế, điều chưa từng có kể từ 40 năm qua.

Năm 2023, IMF và WB dự báo Trung Quốc chỉ đạt mức tăng trưởng thấp, khoảng 4,5%. Trái lại, Đông Nam Á và Ấn Độ có khả năng hồi phục trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới đang chậm lại. Theo WB, 3 quốc gia đứng đầu về tốc độ tăng trưởng mạnh trong năm 2022 là Việt Nam (7,2%), Philippines (6,5%), Malaysia (6,4%), Indonesia (5,1%), Thái Lan  (3,1%). Lạm phát ở Đông Nam Á cũng nhẹ hơn ở Tây phương.

Chỉ số giá tiêu dùng ở Indonesia, Malaysia và Việt Nam dưới ngưỡng 5% và tỷ lệ này ở Thái Lan, Philippines vẫn thấp hơn so với Khu vực đồng tiền chung EUR. Dự báo, trong năm 2023, khu vực Đông Nam Á vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tương đương năm 2022.

Trong khi đó, chịu tác hại nặng nề do đại dịch vào năm 2020, GDP giảm 7,6%, nhưng kinh tế Ấn Độ đã phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021 (GDP đạt 8,7%). Tuy nhiên, xung đột Ukraine đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của Ấn Độ, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng.

Theo dự báo của IMF, mức tăng trưởng của Ấn Độ năm 2022 chỉ 6,8%. Dù giảm 2%, nhưng tăng trưởng của Ấn Độ vẫn năng động và lần đầu tiên trong lịch sử kinh tế 50 năm qua, GDP của Ấn Độ được dự báo cao gấp đôi Trung Quốc.

Các dự báo cho năm 2023 vẫn khá lạc quan cho Ấn Độ, với mức tăng trưởng dự kiến đạt 6%-7%. Một số đầu tư ban đầu dành cho Trung Quốc nay chuyển hướng sang Ấn Độ như công ty Foxconn vừa qua đã quyết định cho lắp ráp điện thoại iPhone 14 tại Chennai, Ấn Độ. 

Trang Asialyst nhận định sự đảo chiều về kinh tế giữa Ấn Độ và Trung Quốc, cuối cùng đã diễn ra. Trung Quốc không còn là đầu tàu kinh tế của châu Á, thay vào đó là Đông Nam Á và Ấn Độ 

Tin cùng chuyên mục