Đánh giá sự hài lòng của người dân về thủ tục hành chính cần thực chất hơn

Thực tế khảo sát cho thấy có 3 vấn đề mà người dân chưa hài lòng lắm, đó là: thủ tục hành chính còn rắc rối quá, thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp xúc với dân không phải lúc nào cũng tốt và việc hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân chưa rõ ràng, khiến người dân khó thực hiện.

Sáng 3-1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức sơ kết triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn TPHCM năm 2019.

Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố, UBND các quận huyện.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Vũ Thanh Lưu cho biết, qua khảo sát bằng phương thức gọi điện phỏng vấn trực tiếp hơn 16 ngàn cuộc tại 16 sở ngành, 24 UBND quận, huyện và 105 UBND phường, xã, thị trấn theo các câu hỏi khảo sát đánh giá về thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công cho thấy kết quả có đến hơn 80% người dân được hỏi tỏ thái độ hài lòng.

Về chất lượng hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính công cũng có kết quả tương tự với hơn 80% người dân được hỏi hài lòng; số lần người dân và doanh nghiệp đi lại để hoàn thành thủ tục hành chính thấp nhất là tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tư pháp với 1,8 lần; cao nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường với 2,9 lần. Về minh bạch tài chính, có 14/16 sở ngành có từ 1 đến 5 trường hợp người dân và doanh nghiệp nộp tiền nhưng không có biên lai thu tiền…

Theo bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, kết quả khảo sát trên đánh giá khá toàn diện, sát thực về mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Mặt khác, cũng cho thấy lý do người dân và doanh nghiệp cảm thấy không hài lòng rất đa dạng và giữa các đơn vị là khác nhau, nhưng lý do có tỷ lệ cao và xuất hiện ở nhiều đơn vị nhất thường liên quan đến thủ tục hành chính chưa thực sự tinh gọn, rõ ràng và ở một số đơn vị là thái độ cũng như sự hướng dẫn, chuyên môn của cán bộ, công chức chưa cao.

Đánh giá sự hài lòng của người dân về thủ tục hành chính cần thực chất hơn ảnh 1 Bà Tô Thị Bích Châu tặng bằng khen cho điển hình tại Hội nghị đánh giá sự hài lòng người dân trong công tác cải cách hành chính. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cũng theo bà Tô Thị Bích Châu, năm 2020 Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính gắn với chủ đề năm là đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị và những vấn đề mà người dân bức xúc. Qua đó, phản ánh đến các cấp chính quyền thành phố những vấn đề thực tế đang diễn ra, để từ đó đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tính hiệu quả, hiệu lực quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố trong thực thi các chính sách phát triển.
Đánh giá sự hài lòng của người dân về thủ tục hành chính cần thực chất hơn ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tặng bằng khen cho các điển hình tại Hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang thẳng thắn nhìn nhận kết quả khảo sát đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về mức độ hài lòng của người dân về thủ tục hành chính so với đánh giá của các cơ quan, đơn vị có sự khác biệt. Nhiều cơ quan, đơn vị tự đánh giá đến gần 100% mức độ hài lòng đối với các thủ tục hành chính. Thực tế khảo sát cho thấy có 3 vấn đề mà người dân chưa hài lòng lắm, đó là: thủ tục hành chính còn rắc rối quá, thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp xúc với dân không phải lúc nào cũng tốt và việc hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân chưa rõ ràng, khiến người dân khó thực hiện. Mặt khác, còn có sự né tránh, đùn đẩy, tự đặt ra các thủ tục hành chính ngoài quy định để làm khó dân…
Đánh giá sự hài lòng của người dân về thủ tục hành chính cần thực chất hơn ảnh 3 Đồng chí Trần Lưu Quang tặng bằng khen cho các điển hình tại Hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Trần Lưu Quang đề nghị việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân về cải cách hành chính của năm 2020 cần bám sát chủ đề Năm văn hóa, văn minh đô thị; đánh giá lại một số nội dung khảo sát người dân hài lòng và chưa hài lòng xem việc khắc phục của các cơ quan hành chính tới đâu; chọn tìm cách tham khảo, hỏi ý kiến người dân về các thủ tục hành chính được cải cách đến đâu, còn điều gì chưa hài lòng; phản hồi kết quả giải quyết những vướng mắc, phản ánh của người dân về thủ tục hành chính và phổ biến, nhân rộng cách làm về cải cách thủ tục hành chính mà người dân hài lòng.

“Chúng ta khảo sát, đánh giá phải đi vào thực chất, thấy được đúng, rõ mức độ hài lòng của người dân, chứ như cách đánh giá của nhiều cơ quan, đơn vị như thời gian qua về tỷ lệ hài lòng là cao dữ lắm. Điều này chúng ta có tin được hay không? Nếu như người dân thực sự hài lòng cỡ trên 95% như nhiều báo cáo mà tôi được đọc thì chúng ta sướng dữ lắm. Nhưng chắc không phải như vậy đâu. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nếu TPHCM muốn phát triển bền vững thì người dân và doanh nghiệp phải hài lòng hơn sự phục vụ của chúng ta dành cho họ. Không có cách nào khác, không có lý lẽ nào khác để đạt được mục tiêu trên”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục