Đánh bom tại thủ đô Afghanistan: Ít nhất 64 người chết 320 người bị thương

Ít nhất 64 người chết và 320 người bị thương trong vụ nổ lớn tại khu vực ngoại giao an ninh cao ở thủ đô Kabul.
Lực lượng an ninh Afghanistan trước Đại sứ quán Đức ở Kabul sau vụ đánh bom ngày 31-5-2017. Ảnh: REUTERS
Lực lượng an ninh Afghanistan trước Đại sứ quán Đức ở Kabul sau vụ đánh bom ngày 31-5-2017. Ảnh: REUTERS

Theo AP, phát ngôn viên Bộ Y tế Afghanistan Ismail Kawasi cho biết, chưa rõ mục tiêu của vụ đánh bom tự sát, với hầu hết thương vong là dân thường, gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Đánh bom tại thủ đô Afghanistan: Ít nhất 64 người chết 320 người bị thương ảnh 1   Người bị thương đến một bệnh viện sau vụ đánh bom ở Kabul, Afghanistan, ngày 31-5-2017. Ảnh: REUTERS
Đại sứ quán Đức và một số đại sứ quán nằm trong khu vực bị thiệt hại nặng. Chưa rõ các nhà ngoại giao nước ngoài có nằm trong số thương vong.

Bộ Nội vụ Afghanistan ra tuyên bố "Cực lực lên án vụ tấn công khủng bố" giết chết rất nhiều người, cả phụ nữ và trẻ em. "Những hành động tàn ác này đi ngược lại giá trị của nhân loại cũng như giá trị của người Afghanistan hòa bình. Những cuộc tấn công này cũng cho thấy mức độ tàn bạo khủng khiếp của những kẻ khủng bố chống dân thường vô tội".

Phó phát ngôn viên Bộ Nội vụ Najib Danish cho biết, vụ đánh bom tại gần một giao lộ tấp nập ở quận Wazir Akbar Khan vào giờ cao điểm sáng nay 31-5 khi các con đường thủ đô Kabul tấp nập người đi làm. 

Đánh bom tại thủ đô Afghanistan: Ít nhất 64 người chết 320 người bị thương ảnh 2 Khói bao trùm thủ đô Kabul của Afghanistan sau vụ đánh bom ngày 31-5-2017. Ảnh: AP
 Vụ đánh bom lớn đến mức làm hơn 50 xe hơi bị phá hủy hoặc hư hỏng, cửa kính các cửa hàng, nhà hàng và tòa nhà khác trong bán kính 1 km bị vỡ nát, đám khói khổng lồ bao phủ khắp Kabul. "Tại thời điểm này, chúng tôi không biết đâu là mục tiêu của vụ tấn công này", Danish nói.
Đánh bom tại thủ đô Afghanistan: Ít nhất 64 người chết 320 người bị thương ảnh 3 Hàng loạt xe hơi bị phá hủy tại hiện trường vụ đánh bom ở Kabul, Afghanistan, ngày 31-5-2017. Ảnh: REUTERS
Ngay sau vụ nổ, tất cả đường phố ở Wazir Akbar Khan đã bị lực lượng an ninh Afghanistan phong tỏa và các máy bay trực thăng đã được triển khai quần đảo trên khu vực.

Đây được xem là khu vực an toàn nhất Kabul, với các đại sứ quán nước ngoài được bảo vệ bởi những bức tường chống chất nổ cao 3 m và các cơ quan chính phủ được cảnh sát và lực lượng an ninh bảo vệ. Các đại sứ quán Đức, Pakistan, Anh, Canada, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng trụ sở Bộ Ngoại giao và Phủ Tổng thống Afghnistan đều nằm ở khu vực này.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lên án mạnh mẽ vụ tấn công, chỉ vài ngày sau khi bắt đầu tháng Ramadan: "Những kẻ khủng bố không ngừng giết người dân vô tội ngay cả trong tháng Ramadan, tháng tốt đẹp, phước lành và cầu nguyện".

Đánh bom tại thủ đô Afghanistan: Ít nhất 64 người chết 320 người bị thương ảnh 4 Cảnh sát Afghanistan phong tỏa hiện trường vụ đánh bom ở Kabul ngày 31-5-2017. Ảnh: REUTERS
Chưa có nhóm nào nhận tiến hành vụ đánh bom này. Tháng trước, Taliban Afghanistan đã tuyên bố mở chiến dịch tấn công mùa xuân, hứa hẹn xây dựng cơ sở chính trị trong nước trong khi tập trung các cuộc tấn công quân sự nhằm vào liên quân quốc tế và lực lượng an ninh Afghanistan.

Tin cùng chuyên mục