Đang xét xử 4 nhân viên Alibaba gây rối ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 27-11, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 4 nhân viên của Công ty CP địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba) về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Bốn nhân viên của Công ty Alibaba bị truy tố gồm: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, HKTT: huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), Trần Quốc Tĩnh  (24 tuổi, HKTT: quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), Huỳnh Ngọc Thiện (23 tuổi), Phan Quỳnh Long (22 tuổi, cùng ngụ TP Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Đang xét xử 4 nhân viên Alibaba gây rối ở Bà Rịa – Vũng Tàu ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: NÔNG NGÂN
Theo cáo trạng, ngày 10-6-2019, UBND xã Tóc Tiên, (TX Phú Mỹ) ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình trái phép tại "dự án ma” Khu dân cư Alibaba Tân Thành Center 5 của Công ty CP địa ốc Alibaba nằm ở ấp 3, xã Tóc Tiên. Chiều ngày 12-6-2019, UBND xã Tóc Tiên đưa một xe cuốc vào khu đất vi phạm để ngày hôm sau tiến hành cưỡng chế thì bảo vệ khu đất phát hiện nên báo cho Nguyễn Thái Luyện – Chủ tịch HĐQT  Công ty Alibaba.

Thông qua mạng xã hội zalo và điện thoại, Luyện đã chỉ đạo nhân viên công ty Alibaba lập kế hoạch xử lý công việc để sáng ngày 13-6-2019 đến UBND TX Phú Mỹ gặp Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ để phản đối, nếu không được thì biểu tình.

Trong các tin nhắn Luyện gửi cho nhân viên Alibaba có các tin như: “Mục đích là làm lớn chuyện, tranh thủ thu hút truyền thông và thu hút của nhiều cơ quan chức năng”; “Sự việc phải làm rung động khu vực TX Phú Mỹ, rất có lợi cho sự nghiệp phát triển bền vững lâu dài của mình”…. Trinh đã chia sẻ các tin nhắn của Luyện đến nhân viên  Công ty Alibaba trên trang mạng xã hội zalo để hôm sau thực hiện.

Khoảng 6 giờ ngày 13-6-2019, công ty Alibaba điều động 1 ô tô 16 chỗ, 3 ô tô 7 chỗ chở nhân viên đến tập trung tại trụ sở UBND thị xã Phú Mỹ.

Tại đây, Trinh, Tĩnh, Thiện và Long cùng vài chục nhân viên mặc đồng phục công ty Alibaba đứng trước cổng UBND thị xã Phú Mỹ cầm biểu ngữ có nội dung: “Không thông báo cho nhân dân, lén lút cưỡng chế” đòi làm việc với chủ tịch UBND TX Phú Mỹ.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày thì Trinh, Tĩnh được mời vào làm việc nhưng do Chủ tịch UBND TX Phú Mỹ bận họp không tiếp được nên tất cả kéo đến quán cơm để ăn trưa thì nhận được tin đoàn cưỡng chế đang tháo dỡ công trình trên đất vi phạm nên tất cả kéo nhau vào khu đất vi phạm.

Khi cả nhóm nhân viên công ty Alibaba đến khu đất vi phạm, Trinh, Tĩnh, Thiện và Long cùng các nhân viên công ty Alibaba chạy đến với thái độ hung hãn, la hét, cự cãi, đòi xem hồ sơ, giấy tờ và ngăn cản việc cưỡng chế làm cho tình hình trở nên căng thẳng.

Không những thế, Trinh còn tập hợp tất cả nhân viên lại rồi kích động đám đông, lớn tiếng la hét, cự cãi, cản trở việc cưỡng chế và đòi xem hồ sơ cưỡng chế. Trinh liên tục ra lệnh: “Chiếc xe cẩu này, đập luôn chiếc xe cẩu này cho chị, nhanh lên có nghe chị nói không”;“Xử lý luôn chiếc xe cẩu, xử lý luôn chiếc xe máy, nhanh lên nghe chị nói không”.

Tĩnh, Thiện, Long đã dùng gạch, đá đập phá vỡ chiếc xe cuốc của đoàn cưỡng chế gây thiệt hại 26,4 triệu đồng.

Công an TX Phú Mỹ đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Tú Tinh, Quốc Tĩnh và yêu cầu 8 đối tượng khác về trụ sở để làm việc.

Riêng Thiện, Long cùng một số đối tượng khác đã bỏ chạy khỏi hiện trường và bị bắt  sau đó.

Đang xét xử 4 nhân viên Alibaba gây rối ở Bà Rịa – Vũng Tàu ảnh 2 Nhân viên Alibaba cản trở đoàn cưỡng chế "dự án ma"

Tại Cơ quan điều tra, ban đầu Trinh khai nhận thực hiện hành vi theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện qua điện thoại và tin nhắn zalo nhưng sau đó Trinh thay đổi lời khai, cho rằng bản thân và nhân viên công ty Alibaba thực hiện các hành vi nêu trên nhằm mục đích bảo vệ tài sản của công dân.

Còn Tĩnh, Thiện và Long trong quá trình điều tra đã thừa nhận hành vi lớn tiếng la hét, cự cãi, cản trở việc cưỡng chế và đập phá tài sản của đoàn cưỡng chế là theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty Alibaba và mệnh lệnh của Trinh.

Đối với Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch HĐQT công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực, quá trình điều tra xác định có dấu hiệu đóng vai trò chủ mưu, kích động, xúi giục nhân viên công ty Alibaba phạm tội. Do Luyện, Lĩnh, Lực và các đối tượng khác đã bị khởi tố, tạm giam để điều tra trong vụ án khác mà thời hạn tạm giam đối với các bị can Trinh, Tĩnh trong vụ án này đã hết nên cơ quan điều tra ra Quyết định tách vụ án hình sự số 318/QĐ-PC01 ngày 10-10-2019 để tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào đủ chứng cứ sẽ khởi tố để điều tra, xử lý theo quy định.

Trong buổi sáng, tại phần xét hỏi, sau khi đại diện Viện kiểm sát đọc xong cáo trạng, bị cáo Tĩnh cho rằng mình không nhận chỉ đạo đập phá xe cuốc của đoàn cưỡng chế.

Riêng bị cáo Trinh có ý kiến cho rằng mình không gây rối trật tự công cộng mà chỉ có hành vi không đúng chuẩn mực. Ban đầu Trinh chối bỏ việc nhận chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện – Chủ tịch HĐQT công ty Alibaba đến Thị xã Phú Mỹ để giải quyết vụ việc nhưng sau đó HĐXX đã công bố những tin nhắn trao đổi của Trinh với lãnh đạo Công ty Alibaba về việc tổ chức đưa nhân viên xuống Thị xã Phú Mỹ gây rối, biểu tình thì Trinh mới thừa nhận.

Đang xét xử 4 nhân viên Alibaba gây rối ở Bà Rịa – Vũng Tàu ảnh 3 Bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh tại phiên tòa. Ảnh: NÔNG NGÂN
Khi được hỏi về tính pháp lý của "dự án ma” Khu dân cư Alibaba Tân Thành Center 5, Trinh khai báo mình chỉ là nhân viên tư vấn luật của công ty, không rõ tính pháp lý của dự án nên khi được thông báo là dự án của công ty gặp chuyện thì Trinh được cử đi giải quyết.

Hội thẩm nhân dân cho rằng, mặc dù là người có trình độ, hiểu biết pháp luật nhưng Trinh vẫn quanh co chối cãi, chưa thành khẩn khai báo.

11 giờ 45 ngày 27-11 phiên tòa tạm dừng tại phần xét hỏi và đến 13 giờ 30 cùng ngày phiên tòa sẽ được mở. 

Tin cùng chuyên mục