Đảng viên trẻ và khát khao cống hiến

Vào Đảng để cống hiến, để có thêm cơ hội rèn luyện, trưởng thành chính là tâm thế của rất nhiều đảng viên trẻ khi giơ cao nắm tay tuyên thệ. Dù ở vị trí công việc nào, với vai trò tiên phong, những người đảng viên trẻ luôn sẵn sàng nhận việc khó, sáng tạo, nỗ lực để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Với họ, Đảng chính là con đường sáng giúp họ thêm nghị lực phấn đấu không ngừng nghỉ. 

Sáng tạo từ sự gần dân

“Nặng lắm chú Mạnh. Để con phụ chú một tay. Nay chú vệ sinh nhà cửa đón tết ha”, không chờ ông Đặng Tấn Mạnh (KP 1, phường 1, quận 5) trả lời, Trung úy Phan Đình Linh, cảnh sát khu vực KP 1, đã tiến đến giúp ông dời chậu hoa trước cửa nhà. Vừa trò chuyện, người cảnh sát trẻ tranh thủ hỏi thăm tình hình an ninh trật tự, cuộc sống bà con trong xóm những ngày giáp tết.

Không chỉ với ông Mạnh, mà hầu hết bà con trong khu phố này đều đã quen thuộc với hình ảnh Trung úy Linh vào từng hẻm nhỏ, đến từng nhà dân thăm hỏi, chuyện trò. Biết nhà nào đang gặp khó, lần sau ghé đến, trên tay anh luôn có phần quà nhỏ gửi tặng. Nhất là trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhờ sự gần gũi trực tiếp và qua nhóm Zalo, Trung úy Linh đã gửi hàng ngàn ký rau củ quả, thực phẩm, mì gói đến hỗ trợ những hộ khó khăn. Những ngày gần tết, số lần xuống địa bàn của Trung úy Linh cũng tăng lên, bởi anh cần nắm chắc tình hình địa bàn để đảm bảo người dân có một cái tết an toàn, đầm ấm.

Phát huy vai trò của một chiến sĩ công an năng động, nhạy bén, sáng tạo trong công việc, năm 2021, Trung úy Phan Đình Linh tham mưu lãnh đạo công an phường cách thức họp tổ dân phố để vận động và tuyên truyền đến từng hộ dân đăng ký cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip. “Mình gần dân, luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ khi người dân cần, nên khi vận động một vấn đề gì đó, nhất là việc mang lại lợi ích thì người dân tin tưởng hưởng ứng”, Trung úy Linh chia sẻ. Chính những lần gặp gỡ, trao đổi ấy, anh thường nghĩ ra cách làm mới, thiết thực để phục vụ đời sống người dân được tốt hơn.

Cũng là một đảng viên trẻ, bác sĩ Hà Hiếu Trung, Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp Bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM, luôn cống hiến hết mình cho công việc. Bởi với anh Trung, mỗi thanh niên hãy sống đẹp nhất, hãy bắt tay vào những công việc bình thường hàng ngày nhưng có ích cho đời. Năm 2021, bác sĩ Hiếu Trung thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học bước đầu đánh giá kết quả phẫu thuật cắt gần toàn bộ tuyến giáp qua nội soi trong phẫu thuật tuyến giáp. Đề tài đã được triển khai tại BV Ung bướu với độ an toàn, các biến chứng sau mổ không đáng kể và ở mức độ nhẹ. Phương pháp phẫu thuật mới này còn giúp nâng cao hiệu quả thẩm mỹ, cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân. Không dừng lại ở đó, anh và BV đang ấp ủ ý tưởng sớm ứng dụng phẫu thuật robot trong điều trị bệnh ung thư.

“Là một bác sĩ, tôi luôn trăn trở làm sao để chất lượng điều trị, chất lượng cuộc sống của người bệnh ngày càng được nâng cao. Do đó, tôi tiếp tục nghiên cứu phát triển những kỹ thuật mới mang lại hiệu quả cao trong điều trị cho người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân ung thư”, bác sĩ Hiếu Trung bày tỏ.

Trăn trở để hành động

 Ở đơn vị, kỹ sư Huỳnh Ngọc Hoàng, cán bộ kỹ thuật Đội Quản lý lưới điện Công ty Điện lực Hóc Môn (thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM) được mệnh danh là “cây sáng kiến”. 6 năm công tác, anh Hoàng cho ra đời 8 sáng kiến cải tiến, làm lợi cho đơn vị hơn 14 tỷ đồng và tiết kiệm 8.114 giờ công lao động mỗi năm. Đặc biệt, tất cả sáng kiến đều ra đời từ thực tế công việc hàng ngày, thôi thúc người đảng viên trẻ tìm cách làm mới để công nhân thao tác trực tiếp tại hiện trường được thuận tiện, đỡ mất thời gian, bớt vất vả và an toàn nhất. 

Trong các sáng kiến của mình, anh Hoàng tâm đắc nhất là sáng kiến cải tiến bộ thanh đồng bản tại vị trí cáp vào tủ điện tổng dùng cho trạm biến thế, áp dụng trong công tác sản xuất - kinh doanh tại đơn vị. Sáng kiến đã giúp tiết kiệm khoảng 5 triệu đồng/tủ. Theo tính toán, nếu áp dụng trên toàn tổng công ty sẽ tiết kiệm được 7,2 tỷ đồng/năm, rút ngắn thời gian thi công và giảm thiểu thời gian cắt điện. Anh Hoàng cho biết động lực để anh vượt khó khăn, trở ngại chính là khát khao được cống hiến. Trong suy nghĩ của anh, là người trẻ, lại là đảng viên cần xung kích đi đầu và việc gì có lợi cho công việc, người dân thì phải cố gắng thực hiện.

Đảng viên trẻ và khát khao cống hiến ảnh 1 Đảng viên trẻ Châu Minh Hiền (giữa) và các đồng nghiệp. Ảnh: Hoàng Hùng

Là công chức, đảng viên trẻ, Châu Minh Hiền, công tác tại Phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ TPHCM, luôn tiên phong trong các hoạt động từ chuyên môn đến đoàn thể.

Minh Hiền đã đưa ra sáng kiến: “Tham mưu xây dựng Đề án tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và giải pháp đẩy nhanh tiến độ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM”. Mục đích nhằm nghiên cứu, đề xuất tổ chức bộ máy chính quyền tại TPHCM tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả mà vẫn phát huy quyền làm chủ của nhân dân; nâng cao tính minh bạch, năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh... Song điều khiến chị đau đáu và trăn trở là việc xây dựng chính quyền đô thị tại TPHCM, bên cạnh thuận lợi vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thẩm quyền và cơ chế, chính sách đặc thù đối với TPHCM nói chung, TP Thủ Đức nói riêng.

Minh Hiền chia sẻ, bản thân luôn nỗ lực mỗi ngày để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ thực tiễn công việc, đề ra các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính ngày một hiệu quả. “Tôi luôn nhắc bản thân phải làm việc với thái độ tích cực, tận tụy. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công tác. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cũng là mệnh lệnh từ trái tim của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TPHCM và tôi cũng không ngoại lệ”, Minh Hiền chia sẻ.

Kỷ niệm ngày thành lập Đảng năm nay trùng với dịp Tết cổ truyền của dân tộc, là dịp khởi đầu cho một năm mới tràn đầy khí thế và hy vọng, đảng viên trẻ Châu Minh Hiền tin tưởng Đảng ta sẽ luôn luôn đoàn kết, vững mạnh, tiếp tục ghi những dấu ấn sâu đậm hơn trong lãnh đạo, dẫn dắt đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ. Từ đó giúp chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên, vị thế của đất nước trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định.

Tin cùng chuyên mục