Đảng viên phải đi trước, chọn việc khó

Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái cho biết, qua thời gian thành lập và hoạt động, nhiều chi bộ đã phát huy được vai trò của tổ chức Đảng, giúp hình thành hệ thống chính trị, có sự lãnh đạo của Đảng, mặt trận, đoàn thể để nắm bắt tình hình dân cư, tập trung giải quyết những vấn đề ở chung cư đặt ra.

“Tuần trước thấy 2 thanh niên lạ mặt cứ lảng vảng ở đầu hẻm, tôi gọi báo cảnh sát khu vực. Nay không thấy nữa”; “Chỗ tôi ổn, nhưng nhà thằng Sáu thì có chuyện. Nó bệnh, vợ nó phải lo con nhỏ, có làm ăn được gì đâu. Chắc phải tính toán hỗ trợ cho vợ chồng nó vượt qua trong lúc ngặt nghèo này”… Câu chuyện trong buổi cà phê sáng của các đảng viên Chi bộ khu phố 4 (phường 18, quận 4, TPHCM) chủ yếu xoay quanh tình hình an ninh trật tự, cuộc sống của người dân trong khu phố. 

“Chân rết” giúp chuyển hóa địa bàn

Đồng chí Nguyễn Hùng Dân, Bí thư Đảng ủy phường 18 (quận 4), cho biết, năm 2020 phường 18 xảy ra 17 vụ phạm pháp hình sự, tăng hơn 100% so với năm 2019. Do đó phường được chọn là điểm chuyển hóa địa bàn cấp thành phố. Đến năm 2021, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn phường chỉ còn 3 vụ; riêng 5 tháng đầu năm 2022, chưa xảy ra vụ việc nào. Theo đồng chí Nguyễn Hùng Dân, những kết quả bước đầu có sự đóng góp của các đảng viên chi bộ.

Đảng viên chi bộ Công ty Đại Dũng thăm hỏi công nhân tại xưởng sản xuất . Ảnh: THÁI PHƯƠNG
hu vực từng là nơi phức tạp nhất, theo đồng chí Nguyễn Hùng Dân, là Viện Bài lao trên địa bàn. Nhiều đối tượng lợi dụng nơi này để trao đổi, mua bán ma túy. Từ sự hỗ trợ của Quận ủy, các ban ngành đoàn thể và nhất là các đảng viên trong Chi bộ khu phố 4 như những “chân rết”, tổ chức theo dõi, nắm sát tình hình để báo về cơ quan chức năng kịp thời có phương án triệt phá. Ở khu phố 4, gia đình nào khó khăn cần hỗ trợ, chi bộ cũng đều nắm rõ và đề xuất để địa phương chăm lo phù hợp từng hoàn cảnh. Trong khả năng của chi bộ, các đảng viên cũng nỗ lực vận động để có thêm kinh phí chăm lo. Nhiều suất học bổng, phần quà được chuyển đến người dân khi họ cần kíp nhất. 


Còn nhớ, năm 2021, khi tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng (huyện Bình Chánh, TPHCM) triển khai phương án “3 tại chỗ”, nhiều đảng viên trong chi bộ công ty xung phong đăng ký. “Trong mọi việc, người đảng viên phải đi trước, nếu mình còn chần chừ thì sao anh em thực hiện được. Nên nhiều đảng viên trong chi bộ không chỉ xung phong mà còn vận động anh em trong bộ phận đăng ký ở lại sản xuất. Nhờ đó, công ty duy trì được mạch sản xuất ổn định suốt 4 tháng trời”, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty Đại Dũng, bày tỏ. 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hùng, chi bộ công ty có 22 đảng viên thuộc Đảng bộ Doanh nghiệp huyện Bình Chánh. Thời gian qua, các đảng viên trong chi bộ không chỉ làm tốt công việc đang đảm nhiệm, mà hầu hết đảng viên còn sâu sát với đời sống của công nhân lao động. Nhờ đó, những trăn trở, tâm tư của người lao động sớm được nắm bắt, giúp công ty kịp thời có giải pháp tháo gỡ, ngăn chặn kịp thời các mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động và người lao động. 

Nhập cuộc gỡ khó cho cư dân

Một trong những nơi khó nắm bắt tư tưởng người dân, cũng như dễ phát sinh mâu thuẫn là các chung cư. Đồng chí Lâm Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Mỹ (quận 7), cho biết, trước đây, chung cư Belleza trên địa bàn là một trong những điểm phức tạp về tranh chấp trong sử dụng không gian chung, cũng như việc cấp sổ hồng cho người dân. Nhiều bức xúc, khiếu kiện cũng từ đó mà ra. Từ khi thành lập chi bộ chung cư, tình hình này đã được cải thiện rõ rệt.

Theo Bí thư Chi bộ chung cư Belleza Bùi Anh Phương, chi bộ được thành lập từ đầu năm 2021, giữa lúc quan hệ giữa cư dân và chủ đầu tư rất căng thẳng, liên quan đến giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Ngay khi thành lập, đồng chí bí thư chi bộ và một số đảng viên đã đốc thúc chủ đầu tư tham gia tháo gỡ các vướng mắc trong hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng của cư dân. “Chúng tôi kết nối với chủ đầu tư và các cơ quan liên quan để truy tìm nguyên nhân vướng, thậm chí rút từng hồ sơ ra để rà soát và hỗ trợ chỉnh sửa, bổ sung. Trước đây, tôi cũng muốn giúp cư dân nhưng không biết tham gia với vai trò gì nên khi có tổ chức Đảng, chúng tôi có lý do chính đáng để hỗ trợ bà con”, đồng chí Bùi Anh Phương cho biết.

Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của Chi bộ chung cư Belleza, cuối tháng 1-2022, 151 hộ đầu tiên đã được nhận sổ hồng. Cầm trong tay cuốn sổ hồng sau 7 năm mong đợi, chị Mỹ Linh (cư dân chung cư Belleza) cho biết, bản thân rất vui và xúc động trước sự hỗ trợ nhiệt tình của các cô, chú đảng viên ở chung cư. Hiện, đợt 2 với 119 căn đã xong thủ tục thuế, đang chờ ngày nhận sổ. Các đảng viên Chi bộ chung cư Belleza tiếp tục đốc thúc chủ đầu tư hoàn thiện các khâu để sớm hoàn tất hồ sơ cho các hộ còn lại. 

Theo đồng chí Võ Khắc Thái, Bí thư Quận ủy quận 7, chung cư là địa bàn rất khó để chính quyền địa phương thâm nhập và nắm bắt đầy đủ tình hình, diễn biến tư tưởng của cư dân. Sớm nhận thức điều đó, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Quận ủy quận 7 đã chủ trương phát triển chi bộ trong chung cư để các đảng viên thuận tiện sinh hoạt, cũng là cánh tay nối dài của Đảng đến các địa bàn cư dân. Hiện trên địa bàn quận đã có 22 chung cư có tổ chức Đảng. 

Tin cùng chuyên mục