Áo sẽ có Thủ tướng trẻ nhất châu Âu ?

Đảng Nhân dân Áo tuyên bố thắng cử Quốc hội

Thủ lĩnh đảng Nhân dân (OeVP), Ngoại trưởng Sebastian Kurz, đêm 15-10, giờ địa phương đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Áo, sự kiện chính trị được dự báo sẽ đưa ông Kurz, 31 tuổi, trở thành người đứng đầu Chính phủ trẻ nhất châu Âu. 

Ông Kurz có động thái trên sau khi các dự báo dựa trên hơn 90% số phiếu được kiểm cho thấy OeVP đang dẫn đầu với 31,4% số phiếu bầu, trong khi đảng Dân chủ Xã hội rung-tả nhận được 26,6% số phiếu và đảng Tự do hoài nghi hội nhập châu Âu nhận được 26,5%. Kết quả chính thức sẽ được tuyên bố trong vài ngày tới.

Ông Kurz khẳng định kết quả này là một sự ủy thác mạnh mẽ của cử tri để thay đổi đất nước, đồng thời lưu ý sẽ không loại trừ khả năng thành lập một Chính phủ thiểu số một khi kết quả chính thức được công bố.

Reuters trích dẫn lời ông Sebastian Kurz nói với nhiều người ủng hộ rằng: “Nhiều người đã đặt hy vọng lớn vào đảng của chúng tôi. Đã đến lúc thiết lập một phong cách chính trị mới...Tôi chấp nhận trách nhiệm này với niềm khiêm tốn lớn lao."

Đảng Nhân dân Áo tuyên bố thắng cử Quốc hội ảnh 1 Ông  Sebastian Kurz  có thể trở thành Thủ tướng trẻ nhất EU. Ảnh: AP

Bước đi tiếp theo có thể của ông là liên minh với đảng Tự do cực hữu của Heinz-Christian Strache.

Trước đó, OeVP đã kết thúc liên minh “cơm không lành, canh không ngọt kéo dài một thập niên với đảng Dân chủ Xã hội (SPOe). Ông Kurz chủ trương cấm người nhập và giảm thuế.

Chiến lược này được xem là “đặt người Áo trước tiên” đã làm gia tăng sự ủng hộ của cử tri với OeVP. Bất cứ nơi nào ông ấy tới, những người hâm mộ đều mặc áo thun màu ngọc lam và hô tên ông ấy.

Ông Kurz tham gia chính phủ liên minh khi mới 25 tuổi làm Bộ trưởng Bộ Hội nhập năm 2011 và sau đó 2 năm là Bộ trưởng Ngoại giao 2 năm sau đó khi chỉ mới 27 tuổi.

Một số nhà phân tích cảnh báo rằng chiến thắng của ông Kurz sẽ là một “trận địa chấn” của Liên minh châu Âu (EU).

Chuyên gia Áo Patrick Moreau cho biết: "Ông ấy là một phiên bản Haider" nhưng ở mức độ nhẹ hơn, (ý nói cựu lãnh đạo đảng Tự do cực hữu Joerg Haider qua đời do tai nạn xe năm 2008).

Tin cùng chuyên mục